Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cho ý kiến về quy định lập dự toán, chi thường xuyên để mua sắm tài sản

Cho ý kiến về quy định lập dự toán, chi thường xuyên để mua sắm tài sản
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ căn cứ quy định của Luật Ngân sách nhà nước xem xét, quyết định việc ban hành Nghị định theo thẩm quyền.

Chiều 20/8, tiếp tục Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách Nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng.

Cho ý kiến về quy định lập dự toán, chi thường xuyên để mua sắm tài sản
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tóm tắt Tờ trình về nội dung trên, thay mặt cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết: Khoản 3 Điều 19 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định Chính phủ ban hành Nghị định để quy định "vấn đề cần thiết thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhưng chưa đủ điều kiện xây dựng thành luật hoặc pháp lệnh để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, quản lý . Trước khi ban hành Nghị định này phải được sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội".

Về vấn đề thẩm quyền, Thường trực Ủy ban Pháp luật, Thường trực Ủy ban Xã hội tại văn bản tham gia ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ đều cho rằng, việc ban hành Nghị định này thuộc thẩm quyền của Chính phủ. 

Văn bản số 3084 ngày 13/8/2024 của Thường trực Ủy ban Pháp luật nêu rõ: "Đây là vấn đề đã được các luật điều chỉnh và dự thảo Nghị định của Chính phủ không thuộc trường hợp phải xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định tại khoản 3 Điều 19 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Vì vậy, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật cho rằng, không bảo đảm cơ sở pháp lý để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về việc ban hành Nghị định này. Đề nghị Chính phủ căn cứ vào các luật, Nghị quyết có liên quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét, quyết định việc ban hành Nghị định theo thẩm quyền".

Cho ý kiến về quy định lập dự toán, chi thường xuyên để mua sắm tài sản
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh.

Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách thống nhất với ý kiến của Thường trực Ủy ban Pháp luật và cho rằng, đây là vấn đề đã được luật điều chỉnh và dự thảo Nghị định của Chính phủ không thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 19 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nên không có cơ sở để UBTVQH xem xét, cho ý kiến về dự thảo Nghị định.

Về kiến nghị của Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách, ông Lê Quang Mạnh cho biết thêm, trên cơ sở các quy định của pháp luật và nội dung tại điểm 1 nêu trên, Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, có văn bản thông báo cho Chính phủ các nội dung cụ thể như sau:

Ủy ban Thường vụ Quốc hội không có thẩm quyền cho ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách Nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng. 

Đề nghị Chính phủ căn cứ quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Nghị quyết số 01/2021/UBTVQH15 ngày 09/01/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên Ngân sách Nhà nước năm 2022 và các văn bản pháp luật có liên quan để xem xét, quyết định việc ban hành Nghị định theo thẩm quyền.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất nội dung dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách Nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết bị, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong dự án đã đầu tư, xây dựng đã được các luật điều chỉnh. 

Cho ý kiến về quy định lập dự toán, chi thường xuyên để mua sắm tài sản
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận.

Dự thảo Nghị định của Chính phủ không thuộc trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải cho ý kiến quy định tại khoản 3 Điều 19 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ căn cứ quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Nghị quyết 01 ngày 9/1/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách Nhà nước năm 2022 và các văn bản pháp luật có liên quan để xem xét, quyết định việc ban hành Nghị định theo thẩm quyền.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải giao Tổng Thư ký Quốc hội chỉ đạo tổng hợp các ý kiến tham gia trong phiên họp và tóm lược nội dung nêu trên, thông báo ý kiến kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi cơ quan có liên quan để tổ chức thực hiện.

Tại phiên họp, 100% số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết nhất trí với 2 nội dung nêu trên.

Theo Người Đưa tin

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.68545 sec| 647.031 kb