Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đề xuất sửa đổi quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới

Đề xuất sửa đổi quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới
Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 85/2014/TT-BGTVT, Bộ GTVT đề xuất thêm 8 trường hợp được miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo.

Đề xuất sửa đổi quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Lắp thêm đèn sương mù có thể được miễn lập hồ sơ thiết kế

Đáng chú ý, dự thảo đề xuất bổ sung thêm nhiều trường hợp được miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo. Trong đó có cải tạo lắp đặt bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ mi rơ moóc tải tự đổ; cải tạo thay đổi chiều cao phần bọc tôn thành bên của xe mui phủ, cải tạo thay đổi lớp bọc ngoài thùng của xe thùng kín, mui phủ; lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời phía trước của phương tiện; lắp đặt thêm giá nóc của ô tô con tuân thủ khuyến cáo và hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe; thay đổi về hình dáng thân xe bằng cách lắp đặt các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe nguyên thủy nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe (có văn bản xác nhận việc lắp đặt là phù hợp với phương tiện của nhà sản xuất xe).

Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: mặt ca lăng, cánh lướt gió, bậc bước chân mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe; lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, ô tô đầu kéo cũng được đề xuất được miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo.

Theo ban soạn thảo đây là những loại hình cải tạo đơn giản, việc cắt giảm yêu cầu lập hồ sơ thiết kế sẽ giúp đơn giản trong thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân.

Tại quy định về thẩm định thiết kế xe cơ giới, dự thảo đã bỏ quy định thời hạn 12 tháng đối với giấy chứng nhận thẩm định thiết kế nhằm tạo thuận lợi cho việc sử dụng hồ sơ thiết kế trong thực hiện cải tạo sản phẩm cùng kiểu loại.

Làm rõ đối tượng không được phép cải tạo thành xe giường nằm 2 tầng

Dự thảo Thông tư đã làm rõ đối tượng không được phép cải tạo thành xe giường nằm 2 tầng để phù hợp thực tế. Theo đó dự thảo đề xuất quy định: Không cải tạo lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người, trừ trường hợp cải tạo từ ô tô nguyên thủy là ô tô khách có giường nằm.

Đồng thời bổ sung quy định: Không cải tạo thùng xe của xe tải nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp mới, chưa qua sử dụng trong thời gian 6 tháng, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định lần đầu đến khi thẩm định thiết kế (trừ trường hợp cải tạo thành xe đào tạo lái xe; cải tạo lắp đặt thêm mui phủ của xe tải thùng hở) nhằm phù hợp với quy định mới về miễn kiểm định lần đầu đối với phương tiện.

Hiện hành, các trường hợp được miễn lập hồ sơ thiết kế với xe cơ giới cải tạo theo Điều 6 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT bao gồm:

- Xe ô tô tập lái, sát hạch lắp đặt hoặc tháo bỏ bàn đạp phanh phụ bằng cách liên kết với bàn đạp phanh chính thông qua một thanh đòn dẫn động cơ khí.

- Lắp thêm hoặc tháo bỏ các nắp chắn bụi cho thùng xe của xe ô tô tải tự đổ nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng xe.

- Lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP nhưng không làm thay đổi kích thước bao của xe.

- Xe ô tô tải tự đổ và xe ô tô xi téc nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, cải tạo trước ngày 01/11/2014 có nhu cầu tự nguyện cắt giảm thể tích thùng hàng, xi téc để phù hợp quy định tại Thông tư 42/2014/TT-BGTVT.

- Tháo bỏ hệ thống cung cấp nhiên liệu sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) cho động cơ của xe đối với xe cơ giới đã cải tạo lắp đặt thêm hệ thống cung cấp nhiên liệu LPG để quay trở về chỉ sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe nguyên thủy.

- Cải tạo thay đổi vị trí các trục, cụm trục, chốt kéo đến hết ngày 31/12/2015 đối với sơ mi rơ moóc tải (trừ sơ mi rơ moóc tải tự đổ) và sơ mi rơ moóc chở công-ten-nơ có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn khối lượng toàn bộ theo thiết kế.

- Cải tạo theo thiết kế mẫu do Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố.

Tuệ Minh

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38224 sec| 646.656 kb