Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Dự thảo Luật Đường bộ: Làm rõ việc bỏ quy định cho phép thanh tra giao thông dừng xe

Dự thảo Luật Đường bộ: Làm rõ việc bỏ quy định cho phép thanh tra giao thông dừng xe
Bộ Giao thông Vận tải cho hay, sau khi có ý kiến thẩm tra của Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành giải trình, làm rõ và hoàn thiện dự thảo hồ sơ dự án Luật Đường bộ (tách từ Luật Giao thông đường bộ). Trong đó, cơ quan soạn thảo cho biết dự luật chỉ còn lại những quy định mang tính tĩnh như kết cấu hạ tầng, kinh tế kỹ thuật.

Dự thảo Luật Đường bộ: Làm rõ việc bỏ quy định cho phép thanh tra giao thông dừng xe
Thanh tra giao thông tỉnh Ninh Bình chỉ đạo cắt thành thùng một xe ô tô được hoán cải. Ảnh minh họa: Đức Phương/TTXVN

Về nội dung dự thảo luật, Bộ Giao thông Vận tải lý giải và làm rõ hơn một số nội dung đã đề xuất. Chẳng hạn như việc bỏ quy định cho phép thanh tra giao thông dừng xe. Theo cơ quan soạn thảo, mục đích quy định này để tránh trùng lặp với chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ.

Bên cạnh việc bớt quyền trên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã bổ sung thêm quyền cho thanh tra đường bộ. Theo đó, lực lượng này có nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật về kết cấu hạ tầng đường bộ; vận tải đường bộ tại đơn vị vận tải, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, hệ thống kiểm soát tải trọng xe, dịch vụ hỗ trợ vận tải. 

Thanh tra đường bộ cũng thực hiện quyền thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ và kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. 

Theo Điều 86 Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định, một trong những quyền hạn của thanh tra giao thông là thanh tra, phát hiện, ngăn chặn và xử phạt vi phạm hành chính trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình đường bộ. Trường hợp cấp thiết để kịp thời ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra đối với công trình đường bộ, thanh tra giao thông được phép dừng xe và yêu cầu người lái xe thực hiện các biện pháp để bảo vệ công trình theo quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm về quyết định đó. Cụ thể hơn, Thông tư 02/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ 4 trường hợp mà thanh tra giao thông được dừng xe gồm: xe có dấu hiệu chở quá tải, xe quá khổ, xe bánh xích lưu thông trên đường, xe đổ đất lên đường bộ hoặc hành lang đường bộ.

Bộ Giao thông Vận tải cũng làm rõ, về quy định xe đưa đón học sinh. Theo đó, Bộ này cho rằng dự luật đưa vào quy định các cơ sở giáo dục, đào tạo tự tổ chức hoạt động đưa đón học sinh phải đáp ứng quy định về quản lý hoạt động vận tải nội bộ. Trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đưa đón học sinh bằng xe ô tô phải đáp ứng quy định về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Song song quy định trên, lái xe ô tô đưa đón học sinh phải có hai năm lái xe kinh doanh vận tải hành khách… 

Về ý kiến thu phí cao tốc có thể dẫn đến "trùng lặp các loại phí liên quan đến đường bộ", Bộ Giao thông Vận tải cho rằng người điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên đường cao tốc được bảo đảm lưu thông với tốc độ cao và an toàn hơn, tiết kiệm thời gian và giảm chi phí so với lưu thông trên đường bộ thông thường. 

Thêm vào đó, tuyến đường cao tốc có đường bộ song hành, nên người điều khiển phương tiện cơ giới có quyền lựa chọn đi trên đường bộ thông thường, hay đi trên đường bộ cao tốc phải nộp phí sử dụng đường bộ cao tốc. Việc quy định thu phí sử dụng đường bộ qua đầu phương tiện như hiện nay không bị chồng phí khi thu phí sử dụng đường bộ cao tốc…

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/du-thao-luat-duong-bo-lam-ro-viec-bo-quy-dinh-cho-phep-thanh-tra-giao-thong-dung-xe-20230821184655606.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38461 sec| 646.797 kb