Theo Telegraph, Meta- công ty mẹ của Facebook đang thử nghiệm một cơ chế tính phí người dùng khi chia sẻ liên kết website, động thái này có thể tạo thêm áp lực cho các hãng tin và nhà xuất bản khác.
Cụ thể, các tài khoản mạng xã hội không đăng ký Meta Verified sẽ chỉ được chia sẻ hai liên kết trong các bài đăng thông thường. Trong khi đó, gói Meta Verified có giá 9,99 bảng Anh/tháng.
Trong một số ảnh chụp màn hình được người dùng chia sẻ, Facebook thông báo: “Bắt đầu từ 16/12/2025, một số tài khoản Facebook không có Meta Verified sẽ bị giới hạn chỉ chia sẻ link trong hai bài đăng không trả phí mỗi tháng”, khuyến cáo mua gói để “chia sẻ nhiều liên kết hơn trên Facebook”.
Người phát ngôn của Meta cho biết: “Đây là thử nghiệm giới hạn nhằm tìm hiểu và xem xét khả năng đăng tải số lượng bài viết có liên kết website nhiều hơn có mang lại giá trị gia tăng cho người dùng Meta Verified hay không”.
Hiện các nhà xuất bản tin tức không bị yêu cầu trả phí đăng ký. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng quyết định này có nguy cơ làm giảm lưu lượng truy cập mạng xã hội đến các trang tin tức, do số lượng liên kết được những người dùng Internet khác chia sẻ trên mạng xã hội sẽ giảm xuống.
Trong khi đó, các nhà xuất bản nhỏ, blogger và các thương hiệu đã và đang gặp khó khăn trong việc thích ứng với những thay đổi đối với công cụ tìm kiếm của Google, đặc biệt sau khi Google bổ sung các bản tóm tắt sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
Trước đây, các cơ quan báo chí và thương hiệu tin tức phụ thuộc đáng kể vào mạng xã hội để đưa độc giả về website, không chỉ thông qua hoạt động đăng tải, quảng bá của chính họ mà còn nhờ việc người dùng chủ động chia sẻ các đường link.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Facebook, X và LinkedIn ngày càng hạn chế lưu lượng truy cập tin tức, chủ động giảm mức độ hiển thị của các liên kết ngoài nhằm giữ chân người dùng trên nền tảng. Thay vào đó, các mạng xã hội này đang ưu tiên phân phối video và những nội dung dài do người dùng trực tiếp đăng tải.
Theo dữ liệu của Chartbeat, trong giai đoạn 2018–2024, lượng truy cập từ Facebook đến các trang tin hàng đầu đã sụt giảm gần 60%, dù đến năm 2025 có dấu hiệu phục hồi nhẹ.
Sự sụt giảm này đã kéo theo làn sóng cắt giảm nhân sự trên diện rộng trong ngành báo chí, trong đó có Tập đoàn Reach – đơn vị sở hữu tờ Mirror, vốn phụ thuộc lớn vào nội dung lan truyền trên mạng xã hội để thu hút độc giả.
Trước bối cảnh đó, nhiều tập đoàn báo chí đã chuyển hướng sang giữ chân người đọc thông qua mô hình thuê bao hoặc đưa độc giả ở lại trong các ứng dụng do chính họ phát triển. Đáng chú ý, một số người dùng hiện được yêu cầu trả phí cho gói Meta Max, với mức giá tại Mỹ lên tới 499,99 USD (374 bảng Anh) mỗi tháng, để có thể tiếp tục đăng không giới hạn các đường link.
Ông Matt Navarra- chuyên gia tư vấn mạng xã hội, cho rằng đề xuất giới hạn việc đăng link của Facebook sẽ tác động mạnh đến các nhà xuất bản nhỏ và những người có ảnh hưởng, đặc biệt là các đối tượng “không sở hữu ngân sách quảng cáo lớn”.
“Đối với các nhà xuất bản, điều này cho thấy rõ một xu hướng dài hạn: lưu lượng truy cập tự nhiên từ mạng xã hội ngày càng trở nên kém ổn định, và đó là hệ quả được thiết kế có chủ đích,” ông Navarra nhận định.
Theo ông, Facebook đang dần trở thành một nền tảng ‘trả tiền mới được chơi’ đối với các nhà sáng tạo nhỏ, thậm chí bắt đầu “giống như một trạm thu phí” đối với những ai muốn xây dựng sự quan tâm dành cho thương hiệu hoặc sản phẩm của mình.
Tuy vậy, ông Navarra cũng cho rằng động thái này có thể giúp giảm bớt lượng truy cập rác, khi việc phát tán hàng loạt các đường link kém chất lượng trên Facebook trở nên kém sinh lợi hơn.
Trong một bài đăng trên Threads, ông Navarra cho biết số lượng link mà người dùng được phép đăng dường như phụ thuộc vào mức phí mà họ sẵn sàng chi trả cho gói thuê bao Meta.
Quỳnh Anh (t/h)






