Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Gỡ khó cho người dân khi thực hiện thủ tục liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp

Gỡ khó cho người dân khi thực hiện thủ tục liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp
Ngày 18/10, Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 81/TCTCCTTHC về việc kiểm tra, xử lý phản ánh kiến nghị và thông tin báo chí về quy định, thủ tục hành chính có liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp.

Gỡ khó cho người dân khi thực hiện thủ tục liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp
Cán bộ Bộ phận một cửa Sở Tư pháp Hà Nội giải quyết cấp phiếu Lý lịch tư pháp cho người dân. Ảnh minh họa: Kim Anh/TTXVN

Văn bản đề gửi Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nêu rõ: Ngày 9/7/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 23/CT-TTg về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Tại Chỉ thị, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt, tuân thủ đúng quyền yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo các quy định tại khoản 3 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp; có biện pháp chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp của Tổ chức, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Văn phòng Chính phủ - Cơ quan thường trực của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ nhận được được thông tin báo chí và phản ánh của người dân về việc: Một số quy định về thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp gây ra rất nhiều khó khăn, vướng mắc và tốn kém cho người dân khi thực hiện thủ tục. Một số công ty khi tuyển người giao hàng đều yêu cầu phải cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Cụ thể, thông tin báo chí có bài viết "Khổ vì thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp" với nội dung: Một số quy định về thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2, như: Không cho ủy quyền nộp hồ sơ, nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp số 2; hoặc việc quy định có 2 loại Phiếu lý lịch tư pháp đã gây ra rất nhiều khó khăn, vướng mắc và tốn kém cho người dân khi thực hiện thủ tục.

Phản ánh của công dân Hán Văn Vinh, trú tại thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ về việc: Ông có nhu cầu xin việc tại một số đơn vị giao hàng. Tuy nhiên, tất cả các công ty như Shopeefood, Grab food... đều yêu cầu phải cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp, nếu không thì không được tiếp nhận hồ sơ xin việc.

Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao, Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp chỉ đạo nghiên cứu, xử lý đối với nội dung báo chí nêu trên về quy định thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo kiểm tra, yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 9/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ để hạn chế việc lạm dụng yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Các bên liên quan Tổ trưởng Tổ công tác kết quả xử lý và giải pháp khắc phục trước ngày 20/10/2023.

Theo TTXVN/Báo Tin tức

Link nguồn: https://baotintuc.vn/chinh-phu-voi-nguoi-dan/go-kho-cho-nguoi-dan-khi-thuc-hien-thu-tuc-lien-quan-den-phieu-ly-lich-tu-phap-20231018194119300.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37051 sec| 634.453 kb