Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hà Nội vận hành trung tâm phục vụ hành chính công một cấp

Hà Nội vận hành trung tâm phục vụ hành chính công một cấp
Thành phố Hà Nội đánh giá mô hình Trung tâm hành chính công một cấp sẽ đáp ứng song song 3 mục tiêu vừa quản lý thống nhất, vừa gần dân, vừa tinh giản bộ máy.

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc tổ chức lại Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố (Trung tâm hành chính công) trên cơ sở điều chuyển các điểm phục vụ hành chính công thuộc xã, phường về Trung tâm hành chính công quản lý.

Theo quyết định, Trung tâm phục vụ hành chính công sẽ tiếp nhận nguyên trạng nhân sự, hồ sơ, tài liệu, tài sản của các điểm phục vụ hành chính công thuộc xã, phường. Đồng thời bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý theo đúng thẩm quyền. Bố trí, sắp xếp công chức và người lao động đảm bảo đúng quy định.

Sau hơn 1 năm hoạt động, Trung tâm hành chính công Hà Nội đã phát huy vai trò đầu mối, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; đồng thời chủ động đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo tiền đề quan trọng để tiếp tục nâng cao hiệu quả phục vụ, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trên địa bàn.

Mô hình Trung tâm hành chính công một cấp theo nguyên tắc quản lý tập trung - vận hành phân cấp được đánh giá sẽ có nhiều ưu điểm.

Theo đó, giúp tăng tính độc lập trong việc cung cấp dịch vụ công vì là mô hình một cấp trực thuộc UBND thành phố tách biệt hoàn toàn với cơ quan giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh (các sở, ban, ngành thành phố), 126 Điểm phục vụ hành chính công cũng không trực thuộc UBND xã, phường.

Hà Nội vận hành trung tâm phục vụ hành chính công một cấp
Hà Nội chính thức vận hành trung tâm phục vụ hành chính công một cấp (Ảnh: Hữu Thắng).

Trên cơ sở đó, có thể xây dựng nền hành chính minh bạch theo đúng phương châm "không tiếp xúc", "không giấy tờ".

Hà Nội đánh giá việc tách bạch như vậy là phù hợp với xu thế hiện đại hóa nền hành chính và chuyển từ "hành chính mệnh lệnh" sang "chính quyền phục vụ", đúng với tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị.

Theo Hà Nội, sự độc lập nêu trên giúp chuyên biệt và chuyên nghiệp hóa công tác hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Hà Nội đánh giá mô hình Trung tâm hành chính công một cấp sẽ phục vụ mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện vì mô hình một cấp dễ tích hợp với các nền tảng số tập trung, dễ tập huấn và triển khai sử dụng đồng bộ các tiện ích công nghệ mới.

Đồng thời, giúp hạn chế tình trạng "manh mún, cát cứ" công nghệ thông tin ở từng cơ quan; nâng cao tính liên thông, xuyên suốt trong xử lý hồ sơ.

Theo đánh giá của Hà Nội, mô hình một cấp sẽ đáp ứng song song 3 mục tiêu vừa quản lý thống nhất, vừa gần dân, vừa tinh giản bộ máy.

Theo nguoiduatin.vn

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.51846 sec| 634.328 kb