Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hà Nội: Công an phường Kim Giang ‘vượt tốc’ cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân

Hà Nội: Công an phường Kim Giang ‘vượt tốc’ cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân
Nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, trong thời gian qua, phường Kim Giang (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng như các phường, quận khác trên địa bàn tỉnh Hà Nội đã đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện nhiều giải pháp để đưa đề án quan trọng này đến với người dân.

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập (chính là mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắm SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Tài khoản này được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia - VNEID do Bộ Công an phát triển.

Hà Nội: Công an phường Kim Giang ‘vượt tốc’ cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân
Người dân tích cực tham gia đăng ký tài khoản định danh điện tử tại trụ sở Công an phường Kim Giang (Quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Sử dụng tài khoản định danh điện tử, người dân có thể thay thế căn cước công dân và các loại giấy tờ mà họ đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNEID như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế... Như vậy, khi người dân giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo. Ngoài ra, người dân còn có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện và nước, đóng bảo hiểm và bảo hiểm y tế, chuyển tiền... Khi sử dụng tài khoản này, người dân được bảo mật thông tin, tránh trường hợp bị giả mạo giấy tờ tùy thân, giúp các giao dịch được an toàn.

Hà Nội: Công an phường Kim Giang ‘vượt tốc’ cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân
Lãnh đạo Công an phường Kim Giang hướng dẫn người dân tích hợp mã định danh điện tử.

Qua ghi nhận của phóng viên, chiều 21/6 tại trụ sở Công an phường Kim Giang (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã có rất đông người dân đến để đăng ký tài khoản định danh điện tử. Ông Nguyễn Minh Đăng (trú tại Phường Kim Giang) rằng: "Khi nghe được thông báo từ công an phường về việc kích hoạt tài khoản định danh điện tử, cả tôi và bà nhà đã ra ngay trụ sở công an phường để thực hiện, chỉ mất chưa đến 10 phút là đã đăng ký thành công".

Hà Nội: Công an phường Kim Giang ‘vượt tốc’ cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân
Trung tá Lê Anh Tuấn - Trưởng Công an Phường Kim Giang hỗ trợ người dân tích hợp mã định danh điện tử.

Theo chia sẻ của Trung tá Lê Anh Tuấn - Trưởng Công an Phường Kim Giang: Tổng số công dân cần kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên địa bàn phường khoảng gần 11.000 công dân. Đến thời điểm hiện tại, Phường Kim Giang chỉ còn khoảng hơn 1.000 công dân chưa kích hoạt. Công an phường cũng tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo đến các chi bộ nhằm tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia đăng ký tài khoản định danh điện tử theo đúng quy định của Nhà nước.

Cũng theo Trung tá Lê Anh Tuấn, với mục tiêu 100% công dân phường sẽ được kích hoạt tài khoản định danh điện tử trước ngày 30/6, phường đã thành lập những tổ lưu động hướng dẫn công dân đăng ký tài khoản định danh điện tử. Những trường hợp công dân mắc bệnh không thể đi lại được, công an sẽ đến tận nhà để hỗ trợ kích hoạt.

Người dân khi đăng ký tài khoản định danh điện tử cá nhân sẽ có những lợi ích gì?

Khi hỏi về vấn đề này, Trung tá Trần Thị Nga - cán bộ tiếp dân Phường Kim Giang cho biết: Việc tích hợp mã định danh điện tử sẽ mang lại rất nhiều quyền lợi đối với công dân. Cụ thể, đối với cá nhân, công dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chuyển tiền. Khi sử dụng tài khoản này người dân được bảo mật thông tin, tránh bị giả mạọ các loại giấy tờ. Công dân chỉ cần định danh điện tử quốc gia là có thể đảm bảo các thông tin về giấy tờ đã được tích hợp đầy đủ, hợp lý để sử dụng thay thế các giấy tờ tùy thân trong giao dịch điện tử.

Đối với các cơ quan, tổ chức, việc định danh điện tử giúp đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm, hiệu quả, xác thực, chính xác thông tin của công dân và các loại giấy tờ tùy thân đã được tích hợp. Cơ quan tổ chức có thể giảm thiểu nguồn nhân lực, tiết kiệm thời gian, giảm bớt chi phí lưu trữ và in ấn các loại giấy tờ khi người dân sử dụng định danh điện tử. Đặc biệt, các cơ quan, tổ chức có thể thực hiện giải quyết trực tuyến các thủ tục hành chính cho người dân đảm bảo chính xác, nhanh chóng, hiệu quả, đặc biệt giúp giữ khoảng cách, tránh tụ tập đông người trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay.

Đối với doanh nghiệp, việc định danh điện tử cung cấp cho doanh nghiệp một phương thức thanh toán đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu các thủ tục giấy tờ.

Hà Nội: Công an phường Kim Giang ‘vượt tốc’ cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân
Người dân đến các địa điểm tích hợp định danh điện tử lưu động.

Không đăng ký tài khoản định danh điện tử có bị phạt không?

Trao đổi về câu hỏi này, Trung tá Trần Thị Nga cũng cho biết: Hiện tại Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực định danh điện tử không có quy định nào yêu cầu công dân phải đăng ký tài khoản định danh điện tử cũng như không có bất cứ quy định xử phạt nào nếu công dân không đăng ký đăng ký tài khoản định danh điện tử. Do đó, nếu công dân không đăng ký tài khoản định danh điện tử sẽ không bị phạt.

Hà Nội: Công an phường Kim Giang ‘vượt tốc’ cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân
Công an phường Kim Giang trực tiếp đến nhà hỗ trợ người dân già yếu.

Dù gặp không ít khó khăn, nhưng với tinh thần “tận tụy phục vụ nhân dân”, lực lượng Công an phường Kim Giang luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau, tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao cấp định danh điện tử cho nhân dân theo đúng thời gian quy định.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.24634 sec| 647.391 kb