Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng là điểm sáng, tấm gương cho các hội luật gia khác

Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng là điểm sáng, tấm gương cho các hội luật gia khác
Ngày 7/8, Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029.

Khẳng định vị thế, niềm tin trong các cấp uỷ Đảng, chính quyền, nhân dân Đà Nẵng

Báo cáo tổng kết công tác Hội nhiệm kỳ 2019 – 2024, Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn nhấn mạnh, nhiệm kỳ qua, Hội cơ bản hoàn thành các nội dung, nhiệm vụ công tác mà Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIII và Đại hội Đại biểu Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng khóa VII đã đề ra, chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cấp Hội có nhiều chuyển biến tích cực rõ nét.

Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng là điểm sáng, tấm gương cho các hội luật gia khác
Ông Nguyễn Bá Sơn, Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng phát biểu tại Đại hội.

Hội Luật gia thành phố và Hội Luật gia các quận, huyện và các Chi hội trực thuộc Thành hội đã xây dựng và ban hành nhiều chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể để làm căn cứ triển khai thực hiện. Việc học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện các chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh.

Vai trò, vị trí Hội Luật gia các cấp Hội ngày càng được khẳng định, tạo niềm tin đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 1/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới được Thành ủy, UBND thành phố dành sự quan tâm đặc biệt. 

Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng là điểm sáng, tấm gương cho các hội luật gia khác
Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành tích trong nhiệm kỳ qua.

Các mặt công tác chuyên môn như Tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; pháp luật và trợ giúp pháp lý; tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, giám sát thi hành pháp luật, giám sát phản biện được các cấp Hội quan tâm, triển khai thực hiện đầy đủ. 

hoạt động của các cấp Hội của năm sau chuyển biến tích cực hơn so với các năm trước. Các mặt công tác khác cũng được triển khai đồng bộ và đạt kết quả khả quan.

Đặc biệt, hoạt động tư vấn pháp luật của Hội Luật gia là tư vấn miễn phí mà đối tượng chủ yếu là người thuộc diện chính sách, người nghèo, người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong …Hình thức tư vấn đa dạng, phong phú, tùy theo đối tượng và hoàn cảnh cụ thể để thực hiện.

Từ năm 2019 đến nay, các cấp hội đã tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý hơn 500 vụ việc và tiến hành 262 đợt trợ giúp pháp lý.

Trong nhiệm kỳ, các cấp hội đã tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại trên 100 vụ việc, trong đó có các vụ tranh chấp đất đai kéo dài nhiều năm.

Chất lượng hội viên từng bước được nâng cao, thu hút được đông đảo lực lượng hội viên tham gia các mặt công tác Hội. Trong nhiệm kỳ đã có 617 hội viên được cấp, đổi thẻ, kết nạp mới 118 hội viên, có 10 hội viên xin nghỉ và miễn sinh hoạt vì lý do sức khỏe.

Đáng lưu ý, trong nhiệm kỳ, có 9 Luật gia của Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng được Trung ương Hội Luật gia Việt Nam khen tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp phát triển của Hội Luật gia Việt Nam". Bên cạnh đó, các cấp Hội nhận cờ thi đua của Hội Luật gia Việt Nam, UBND thành phố Đà Nẵng, cùng nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng (năm 2020, 2022), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố tặng Giấy khen (năm 2022, 2023) vì những thành tích xuất sắc trong công tác...

Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng là điểm sáng, tấm gương cho các hội luật gia khác
Đại biểu tham gia Đại hội Đại biểu Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029.

Đề nghị tham gia góp ý, phản biện chính sách đặc thù của Đà Nẵng

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, đánh giá, Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng khẳng định được vai trò tổ chức chính trị nghề nghiệp của thành phố và khẳng định vị trí của mình trong việc góp tiếng nói quan trọng trong cuộc xây dựng phát triển kinh tế xã hội của chính quyền địa phương, được Thành ủy, UBND thành phố đánh giá cao.

Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng là điểm sáng, tấm gương cho các hội luật gia khác
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, phát biểu tại Đại Hội.

Thành tích của Hội Luật gia Đà Nẵng góp phần tích cực vào phong trào chung Hội Luật gia cả nước.

Ông Quyền cũng đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội Luật gia Đà Nẵng nhiệm kỳ qua. Hội Luật gia Đà Nẵng là điểm sáng, tấm gương cho các hội luật gia khác trên cả nước noi theo.

Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng ghi nhận, trong nhiệm kỳ vừa qua Hội luật gia thành phố đã có nhiều cố gắng xây dựng phát triển tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động, đạt nhiều kết quả.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song với sự cố gắng, nỗ lực, bám sát chức năng, nhiệm vụ, điều lệ, tôn chỉ mục đích của Hội Luật gia Việt Nam và nhiệm vụ chính trị của địa phương, gắn hoạt động công tác Hội với hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan đơn vị đã góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, .

Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng là điểm sáng, tấm gương cho các hội luật gia khác
Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, đánh giá cao hoạt động của Hội Luật gia thành phố.

Vừa qua, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng có hiệu lực từ 1/1/2025, đây vừa là thời cơ vừa là thách thức lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

"Với Nghị quyết 136 vừa ban hành với mô hình chính quyền đô thị và những cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố, đòi hỏi sẽ phải ban hành nhiều quy định chính sách có tính pháp lý, cả ở cấp Trung ương và địa phương. 

Vì vậy, đề nghị Hội Luật gia thành phố nghiên cứu tham gia góp ý, phản biện để các chính sách sớm hoàn thiện và đưa vào cuộc sống phục vụ phát triển thành phố Đà Nẵng như mục tiêu đã đề ra", ông Cường nhấn mạnh.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25120 sec| 658.688 kb