Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hội nghị Đảng đoàn, Ban thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ 12

Hội nghị Đảng đoàn, Ban thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ 12
Ngày 1/7, tại Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW lần thứ 12, khóa XIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Đến dự hội nghị gồm: Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền; Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa Hà Quốc Trị và các đồng chí Uỷ viên Đảng đoàn, Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Hội.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam bày tỏ sự cảm ơn đối với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã tạo điều kiện để Hội tổ chức hội nghị tại thành phố biển xinh đẹp, hiền hòa, mến khách.

Tại hội nghị, các đại biểu sẽ đóng góp ý kiến và thảo luận về công tác Hội 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Đồng thời, cho ý kiến về các vấn đề thảo luận tại hội nghị này.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ 12
Ông Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu chào mừng hội nghị, ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa đã giới thiệu những nét đặc trưng và kết quả đạt được của tỉnh trong thời gian qua.

“Những kết quả đạt được của tỉnh Khánh Hòa thời gian qua có sự đóng góp quan trọng và hiệu quả của Hội Luật gia tỉnh và các cấp hội. Hội Luật gia tỉnh đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm, hội thảo, đóng góp ý kiến vào các dự thảo luật và văn bản quy phạm pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người dân”, ông Hà Quốc Trị nói.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ 12
Ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam đã sơ kết công tác Hội 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Theo đó, trong công tác chính trị, tư tưởng, ngay từ đầu năm, Đảng đoàn, Ban Thường vụ Trung ương Hội đã chỉ đạo các cấp hội tổ chức quán triệt các chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là các Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII).

Nhân kỷ niệm 67 năm ngày thành lập Hội Luật gia Việt Nam (4/4/1995 – 4/4/2022), ngày 21/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với Đảng đoàn, Ban Thường vụ Trung ương Hội Luật gia Việt Nam. Chủ tịch nước đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà các cấp Hội Luật gia Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị Hội tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp hội, nhất là trong công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; giám sát, phản biện

Trong 6 tháng đầu năm, các cấp Hội đã tổ chức góp ý kiến đối với 11 dự thảo văn bản. Hội xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều hoạt động nhằm tham vấn cho các cơ quan chức năng trong việc sửa đổi Luật Đất đai trong thời gian tới.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ 12
 Hội Luật gia Việt Nam tặng quà cho lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa.

“Theo số liệu báo cáo của các tỉnh, thành Hội, trong 6 tháng đầu năm 2022, đã tổ chức được gần 500 hội nghị, tọa đàm góp ý kiến. Các cấp hội đã tham gia đóng góp gần 7.000 ý kiến xây dựng các văn bản của Trung ương và địa phương.

Các Chi hội Luật gia trực thuộc Trung ương Hội cũng đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo các luật, đề án, nghị quyết, các văn bản quy phạm pháp luật trước khi trình bộ, ngành Trung ương”, ông Trần Công Phàn cho biết.

Trung ương Hội đã đề xuất nhiệm vụ các cấp Hội tham gia tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân Trung ương và ở các tỉnh, thành phố. Hội đã nhận được văn bản của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chấp thuận và tạo điều kiện để Hội Luật gia các cấp tham gia tiếp công dân. Hiện nay, ở một số tỉnh, thành Hội đang triển khai tốt nhiệm vụ này.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm nay, các cấp Hội đã pháp luật được hơn 38.300 vụ việc (tăng 1.400 vụ việc so với cùng kỳ năm ngoái) và trợ giúp pháp lý được hơn 18.500 vụ việc (tăng 7.700 vụ việc so với cùng kỳ năm ngoái). Tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại được gần 8.500 vụ việc (tăng 4.100 vụ việc so với 6 tháng đầu năm 2021).

Các cấp Hội tiếp tục tham gia tích cực công tác hòa giải ở cơ sở theo phạm vi, chức năng nhiệm vụ được giao. đã tham gia hòa giải thành gần 14.000 các tranh chấp nhỏ tại địa phương. Hội đã tổ chức 2 cuộc tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường cho báo cáo viên, tuyên truyền viên, tư vấn viên pháp luật và hòa giải viên là hội viên Hội Luật gia Việt Nam.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ 12
 Ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam báo cáo sơ kết công tác Hội 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Mặc khác, các cấp Hội đã tuyên tuyền được gần 7.300 cuộc phổ biến, giáo dục pháp luật cho gần 342.000 lượt người (năm 2021 là 7.600 cuộc). Đồng thời, phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền được 24.753 cuộc phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 933.000 lượt người dân (năm 2021 là 19.000 cuộc).

Công tác cấp, đổi thẻ cho hội viên được thực hiện thường xuyên. Trong 6 tháng đầu năm đã cấp và đổi thẻ cho 1.674 hội viên Hội Luật gia các tỉnh, thành phố, đơn vị, chi hội trực thuộc Trung ương hội. Chủ tịch Hội đã ra quyết định kết nạp 2 hội viên sinh hoạt tại các Chi hội Luật gia trực thuộc Trung ương Hội.

Hội cũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc tham gia công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính, giám sát thực hiện pháp luật; công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế; công tác thông tin, tuyên truyền, báo chí, xuất bản và nghiên cứu khoa học; công tác thi đua, khen thưởng…

Hội nghị Đảng đoàn, Ban thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ 12
Quang cảnh hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã được nghe trình bày phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của Hội Luật gia Việt Nam, báo cáo kết quả tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị 56-CT/TW ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đã tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến về các nội dung của hội nghị. Trong đó tập trung thảo luận về phương hướng hoạt động trong 6 tháng cuối năm của Hội và kế hoạch tổ chức, thực hiện, triển khai Chỉ thị mới của Bộ Chính trị về hoạt động Hội.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38217 sec| 666.086 kb