Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Khai mạc kỳ họp thứ 41 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Cuba

Khai mạc kỳ họp thứ 41 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Cuba
Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, ngày 11/4, kỳ họp thứ 41 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Cuba đã khai mạc tại thủ đô La Habana với mục tiêu mở rộng và đa dạng hóa các mối quan hệ kinh tế của hai nước, xứng tầm với mối quan hệ chính trị truyền thống tốt đẹp giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.

Khai mạc kỳ họp thứ 41 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Cuba
Bộ trưởng Xây dựng Việt Nam Nguyễn Thanh Nghị, đồng Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Cuba, tại phiên khai mạc kỳ họp. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Xây dựng Việt Nam và đồng Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Thanh Nghị khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sâu sắc, trân trọng biết ơn những tình cảm đặc biệt và sự ủng hộ mạnh mẽ, giúp đỡ vô tư về cả vật chất và tinh thần mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân Cuba đã dành cho Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh khốc liệt cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước sau này. Đáp lại những tình cảm đặc biệt và sự hỗ trợ quý báu của Cuba, trong những năm qua, Việt Nam luôn quan tâm hỗ trợ và thúc đẩy hợp tác với Cuba trên các lĩnh vực, từ chính trị, ngoại giao, đến hợp tác thương mại, đầu tư, hỗ trợ các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm giúp Cuba từng bước tự chủ về lương thực như phát triển lúa gạo, ngô đậu, cà phê, thủy sản… hằng năm duy trì đảm bảo cung cấp gạo ổn định cho Cuba, tăng cường trao đổi thông tin, quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thu hút đầu tư nước ngoài, thông tin và truyền thông, xây dựng, tư pháp...

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, Việt Nam và Cuba luôn duy trì hợp tác chặt chẽ và đã đạt được một số kết quả tích cực. Chỉ riêng trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế La Habana lần thứ 39 (FIHAV 2023) diễn ra tháng 11/2023 tại Cuba, doanh nghiệp hai nước đã ký kết hợp đồng thương mại trị giá gần 1 triệu USD. Hiện có 6 dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Cuba đã đi vào hoạt động, cung cấp một số hàng hóa thiết yếu cho thị trường Cuba như bỉm, tã lót, khăn giấy ăn, bột giặt, gạch ốp lát, sứ vệ sinh, điện Mặt Trời…, giúp Cuba giảm thiểu lượng hàng nhập khẩu, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Việt Nam và Cuba đã tiến hành họp Tổ công tác đầu tư chung, cùng rà soát, đánh giá, trao đổi về giải pháp phù hợp, khả thi để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đảm bảo duy trì sản xuất, cung cấp hàng hóa ra thị trường và nâng cao hiệu quả đầu tư kinh doanh.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam đang triển khai 3 dự án hỗ trợ Cuba về phát triển lúa gạo, ngô cao sản và nuôi trồng thủy sản. Về hợp tác công nghệ sinh học và y tế, doanh nghiệp Việt Nam đang nhập khẩu một số vaccine và sản phẩm công nghệ sinh học của Cuba. Doanh nghiệp hai bên đang trao đổi khả năng hợp tác sản xuất vaccine và sinh phẩm tại Việt Nam để cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Bác sĩ Cuba đang làm việc tại một số bệnh viện của Việt Nam như Hữu nghị Việt Nam-Cuba (Đồng Hới, Quảng Bình), Bệnh viện Sản nhi Quảng Ngãi, Bệnh viện Vinmec Hà Nội. Phía Cuba đang xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực công nghệ sinh học và y tế với các địa phương của Việt Nam, trong đó có TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Bên cạnh đó, hai bên tăng cường hợp tác trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài chính, hải quan, ngân hàng, đầu tư nước ngoài, công nghệ thông tin, xây dựng, khoa học và công nghệ…

Với mong muốn thúc đẩy hợp tác theo hướng trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả, bền vững, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề xuất tìm kiếm giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam nhằm duy trì sản xuất, đảm bảo hiệu quả đầu tư kinh doanh, tạo thêm động lực, niềm tin để mở rộng đầu tư cũng như thu hút thêm nhiều nhà đầu tư mới vào Cuba. 

Khai mạc kỳ họp thứ 41 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Cuba
Quang cảnh cuộc họp. 

Về phần mình, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba, đồng Chủ tịch Ủy ban Ricardo Cabrisas Ruiz nêu bật tầm quan trọng của các mối quan hệ kinh tế, tài chính, thương mại và hợp tác song phương. Việt Nam hiện là một trong những nhà đầu tư châu Á chính của Cuba, với sự hiện diện rất tích cực tại Đặc khu Phát triển Mariel. Việt Nam cũng là nhà cung cấp gạo quan trọng cho thị trường Cuba.

Phó Thủ tướng Cuba đặc biệt cảm ơn Đảng và Chính phủ Việt Nam đã thấu hiểu và hỗ trợ đảo quốc Caribe này trong những năm gần đây, khi La Habana đối mặt tình hình kinh tế và tài chính phức tạp. Ông Cabrisas khẳng định những tình cảm chân thành quý báu đó là biểu hiện của tình anh em, tình bạn và tình đoàn kết gắn kết hai dân tộc.

Tại phiên khai mạc, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực như du lịch, năng lượng, công nghệ sinh học và sản xuất nông sản thực phẩm, đồng thời tiếp tục thúc đẩy các thỏa thuận kinh doanh cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Theo chương trình dự kiến, kỳ họp lần thứ 41 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Cuba sẽ kéo dài tới ngày 15/4.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/khai-mac-ky-hop-thu-41-uy-ban-lien-chinh-phu-viet-nam-cuba-20240412090203201.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25856 sec| 648.133 kb