Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Kịch bản duy nhất để ông Trump giữ được chiếc ghế Tổng thống Mỹ

Kịch bản duy nhất để ông Trump giữ được chiếc ghế Tổng thống Mỹ
Để có thể cán mốc 270 phiếu bầu, ông Trump cần thắng hết 4 bang "nặng ký" là Nevada Pennsylvania, North Carolina và Georgia.

Kịch bản duy nhất để ông Trump giữ được chiếc ghế Tổng thống Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ứng viên tổng thống Dân chủ Joe Biden. Ảnh: Getty

Tính tới 9h ngày 5/11, cựu Phó Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ vẫn đang tiếp tục tạm dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa với tỷ lệ 264 - 214 phiếu đại cử tri. 

Để trở thành người dẫn dắt nền kinh tế hàng đầu thế giới, ứng cử viên Tổng thống phải giành được ít nhất 270 phiếu trong tổng số 538 phiếu đại cử tri.

Để có thêm 56 phiếu và cán mốc chiến thắng 270, ông Donald Trump cần thắng hết 4 bang "nặng ký" là Nda (6 phiếu), Pennsylvania (20 phiếu), North Carolina (15 phiếu) và Georgia (16 phiếu).

Còn một bang của Mỹ chưa công bố kết quả là Alaska, nhưng chỉ có 3 phiếu đại cử tri. Ông Trump đang có mức ủng hộ áp đảo đối thủ tại bang này. Tuy nhiên, kể cả ông Trump chiến thắng ở Alaska nhưng đánh mất 1/4 bang "nặng ký" đã kể trên thì ông vẫn không thể giành chiến thắng.

Dù nhiều phiếu bầu chưa được kiểm đếm nhưng ông Joe Biden đã trở thành ứng cử viên Tổng thống giành được nhiều phiếu phổ thông nhất trong lịch sử bầu cử tại Mỹ.

Đội tranh cử Tổng thống của ông Trump đang tìm cách đảo ngược cục diện bằng tòa án. Ủy ban tranh cử của ông đã gửi đơn kiện ở 3 bang.

Ban kiểm phiếu cho biết ông Biden đã giành phần thắng tại Michigan, song ông Trump khẳng định kết quả này không chính xác. Ông Trump cho rằng quá trình kiểm phiếu đã có “bất thường”.

“Chúng tôi muốn nói về bang Michigan, thực tế, bang này có hàng loạt bí mật kiểm phiếu đã được rộng rãi”, ông Trump viết trên Twitter.

Tuy nhiên, dòng trạng thái của ông Trump đã bị Twitter gắn nhãn cảnh báo về khả năng đây là “thông tin gây hiểu lầm”.     

Các nhà quan sát của đảng Cộng hòa cũng cho hay, họ không được phép tới dự buổi kiểm phiếu tại một số khu vực quan trọng của đảng Dân chủ.

“Chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử này. Chúng ta thực thế đã chiến thắng, giờ chỉ còn là vấn đề kiểm phiếu công bằng”, riêng của ông Trump là ông Rudy Giuliani phát biểu thay mặt chiến dịch tranh cử của ông Trump ở Philadelphia.

Sau Michigan, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã nộp đơn kiện yêu cầu ngừng kiểm phiếu ở bang chiến địa Pennsylvania. Nhóm pháp lý của Trump cũng vào cuộc quyết ngăn chặn Pennsylvania đếm các phiếu bầu qua thư sau ngày 3/11.

Ông Biden hiện đã nhận được hơn 70,7 triệu phiếu phổ thông, nhiều hơn số phiếu ủng hộ ông Barack Obama trong cuộc bầu cử năm 2008 (hơn 69,49 triệu phiếu) cũng như nhiều hơn ít nhất 4 triệu phiếu so với số phiếu bầu bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016. 

Số phiếu bầu phổ thông của ông Trump hiện là hơn 67,8 triệu phiếu, cao hơn số phiếu ông có được trong cuộc bầu cử cách đây 4 năm. 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.23914 sec| 633.719 kb