Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Kiểm toán Nhà nước Việt Nam dự Hội nghị Kiểm toán môi trường tại Phần Lan

Kiểm toán Nhà nước Việt Nam dự Hội nghị Kiểm toán môi trường tại Phần Lan
Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Phần Lan và Thụy Điển, đoàn Kiểm toán Nhà nước Việt Nam - do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng làm trưởng đoàn - đã tham dự Hội nghị lần thứ 22 Nhóm công tác về kiểm toán môi trường (WGEA) của Tổ chức quốc tế các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI) diễn ra tại Rovaniemi (Phần Lan) từ ngày 22-25/1.

Kiểm toán Nhà nước Việt Nam dự Hội nghị Kiểm toán môi trường tại Phần Lan
Đoàn Kiểm toán Nhà nước Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng (thứ ba từ trái sang) làm Trưởng đoàn, tham dự Hội nghị INTOSAI WGEA lần thứ 22. Ảnh: TTXVN phát

Hội nghị có sự tham dự của 120 đại biểu từ 43 quốc gia, các đại diện của hơn 40 cơ quan kiểm toán tối cao và nhiều tổ chức quốc tế, cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực kiểm toán và môi trường.

Nhóm công tác WGEA nhằm mục đích nâng cao chuyên môn về kiểm toán môi trường và tăng cường quản trị môi trường, với sự đóng góp và tầm nhìn chất lượng cao của cả các thành viên của Nhóm công tác và các cơ quan kiểm toán tối cao không phải là thành viên. Hiện tại INTOSAI WGEA có 86 quốc gia thành viên, trong đó Kiểm toán Nhà nước Việt Nam trở thành thành viên từ tháng 11/2023. Đây là lần đầu tiên Kiểm toán Nhà nước Việt Nam tham dự hội nghị thường niên với tư cách là thành viên chính thức.

Phiên khai mạc hội nghị ngày 22/1 có sự tham dự của ông Sami Yläoutinen - Tổng Kiểm toán nhà nước Phần Lan, Chủ tịch INTOSAI WGEA; ông Petteri Vuorimäki - Đại sứ các vấn đề về Bắc Cực, Bộ Ngoại giao Phần Lan; bà Anni Koivisto - Phó Chủ tịch thứ nhất Nghị viện Sami (bán đảo Kola, cực Tây Bắc Nga); bà E Primmer - Giám đốc nghiên cứu Viện Môi trường Phần Lan; và ông Hannu Takkula - thành viên Tòa Thẩm kế châu Âu.

Các phát biểu tại phiên khai mạc đã nhấn mạnh biến đổi khí hậu đang diễn ra mạnh mẽ ở khu vực Bắc Cực và gây ra các tác động lớn đến môi trường, cũng như cuộc sống, sinh kế và hoạt động của người dân bản địa nơi đây, đồng thời đề xuất cần có sự tham gia mạnh mẽ hơn của Liên minh châu Âu (EU) vì một Bắc Cực hòa bình, bền vững và thịnh vượng.

Một chủ đề chính khác - kiến thức bản địa - cũng thu hút sự quan tâm lớn của các đại biểu. Các chủ đề về môi trường và kiến thức bản địa đặt ra những câu hỏi lớn hơn về cách thức tích hợp con người, kiến thức và hiểu biết vào công tác kiểm toán, cũng như các quan điểm khu vực có thể giúp cơ quan kiểm toán hiểu được bản chất liên kết của các vấn đề môi trường như thế nào.

Ngày thứ hai của hội nghị được dành riêng cho 8 phiên họp song song diễn ra trong 3 thời điểm. Các hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia về kế toán môi trường, bền vững và ngân sách xanh. Trong ngày thứ ba, hội nghị đã nghe thông tin cập nhật từ các WGEA khu vực, các dự án đào tạo cùng các chủ đề khác.

Đoàn Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đã tham gia các phiên Hội thảo về Tri thức bản địa; Các công cụ chính sách tài khóa xanh; Hệ thống kế toán kinh tế - môi trường... Tại các phiên hội thảo, đoàn Việt Nam đã tích cực tham gia trao đổi, đóng góp ý kiến và trong thực tiễn hoạt động kiểm toán tại Việt Nam.

Hội nghị đã trao Giải thưởng INTOSAI WGEA lần thứ 3 - Nguồn cảm hứng trong kiểm toán môi trường cho Kiểm toán Canada, Kiểm toán Chile, Tòa án Kiểm toán Châu Âu và Kiểm toán Costa Rica.

Hội nghị bế mạc với Phiên thảo luận của lãnh đạo các cơ quan kiểm toán tối cao và thông qua Chương trình hành động về các khuyến nghị được đưa ra trong Hội nghị thường niên lần thứ 22 này.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/chinh-phu-voi-nguoi-dan/kiem-toan-nha-nuoc-viet-nam-du-hoi-nghi-kiem-toan-moi-truong-tai-phan-lan-20240126185637599.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38960 sec| 647.297 kb