Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Luật Nhà ở không có quy định thành lập Ban Kiểm soát nhà chung cư

Luật Nhà ở không có quy định thành lập Ban Kiểm soát nhà chung cư
Luật Nhà ở năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở không có quy định thành lập Ban Kiểm soát nhà chung cư. Do đó, đề nghị Ban Quản trị cụm nhà chung cư nghiên cứu, thực hiện theo quy định. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị Ban Quản trị nhà chung cư liên hệ với Sở Xây dựng, là cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở trên địa bàn để được hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền.

Luật Nhà ở không có quy định thành lập Ban Kiểm soát nhà chung cư
Ảnh minh họa.

Đây là ý kiến của Bộ Xây dựng tại Công văn 4527/BXD-QLN ngày 09/10/2023 gửi Ban Quản trị Cụm nhà chung cư S1, Khu đô thị Gia Lâm (Vinhomes Ocean Park), huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội .

Văn bản nêu rõ, tại khoản 3 Điều 103 của Luật Nhà ở năm 2014 đã quy định mô hình hoạt động của Ban Quản trị nhà chung cư.

Theo đó, đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu, Ban Quản trị được tổ chức và hoạt động theo mô hình Hội đồng Quản trị của công ty cổ phần hoặc mô hình Ban Chủ nhiệm của hợp tác xã, có tư cách pháp nhân, có con dấu và thực hiện các quyền, trách nhiệm quy định tại khoản 1 Điều 104 của Luật Nhà ở.

Tại khoản 6 Điều 15 của Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đã quy định: Trường hợp qua giám sát, thảo luận tại hội nghị nhà chung cư mà chủ sở hữu nhà chung cư phát hiện hành vi vi phạm về tài chính của Ban Quản trị, thành viên Ban Quản trị thì tùy theo mức độ vi phạm, hội nghị nhà chung cư có thể quyết định bãi miễn một, một số hoặc toàn bộ thành viên Ban quản trị và bầu thay thế các thành viên khác theo quy định; nếu người có hành vi vi phạm thuộc diện bị truy cứu trách nhiệm thì hội nghị nhà chung cư thông qua quyết định đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Theo Tạp chí Luật sư Việt Nam

Link nguồn: https://lsvn.vn/luat-nha-o-khong-co-quy-dinh-thanh-lap-ban-kiem-soat-nha-chung-cu-1698721047.html

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37753 sec| 635.234 kb