Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Lý giải việc ‘trúng đấu giá đất cao gấp nhiều lần giá khởi điểm’

Lý giải việc ‘trúng đấu giá đất cao gấp nhiều lần giá khởi điểm’
Thời gian qua, các phiên đấu giá đất nền ở 2 huyện Thanh Oai, Hoài Đức (Hà Nội) đã gây xôn xao trên thị trường. Gần đây nhất, hàng trăm người đã xuyên đêm đấu giá 19 thửa đất tại xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, với giá trúng lên tới 133,3 triệu đồng/m2, cao hơn 18 lần mức khởi điểm.

Lý giải việc ‘trúng đấu giá đất cao gấp nhiều lần giá khởi điểm’
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường Lê Minh Ngân trả lời tại họp báo, chiều 7/9. Ảnh: VGP

Trả lời về vấn đề bất thường này, tại phiên họp báo Chính phủ chiều 7/9, Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường (TN&MT), ông Lê Minh Ngân cho rằng: “Việc trúng đấu giá tăng cao so với giá khởi điểm là đúng thực tế”.

Các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá, nhưng thời điểm giao thoa giữa Luật cũ và mới, khiến giá trúng tăng cao. “Việc tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất diễn ra trong thời điểm giao thoa giữa Luật Đất đai 2013 hết hiệu lực và Luật Đất đai 2024 bắt đầu có hiệu lực", Thứ trưởng Lê Minh Ngân lý giải.

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Bộ TN&MT, xu hướng tăng giá chung của thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi và một lượng giá giao dịch tăng trưởng tốt trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp từ đầu năm 2024, đặc biệt đối với các bất động sản có pháp lý rõ ràng, được đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, thuộc các khu vực quy hoạch phát triển đô thị đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông kết nối quan trọng như các huyện Hoài Đức, Thanh Oai.

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm chỉ đạo quyết liệt đối với việc triển khai Luật Đất đai để đảm bảo đưa Luật đi vào cuộc sống, có hiệu lực, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế , bảo đảm quốc phòng, , bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đất nước, trong đó có các nội dung về giá đất và đấu giá quyền sử dụng đất.

"Sau khi có dư luận về trường hợp đấu giá đất cao gấp nhiều lần giá khởi điểm, trong đó có trường hợp cao bất thường, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 82 yêu cầu Bộ TN&MT phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát, đánh giá, tìm nguyên nhân và đề xuất các giải pháp",  ông Lê Minh Ngân cho biết.

Trước khi nhận được công điện của Thủ tướng, Bộ TN&MT đã chủ động thành lập Đoàn kiểm tra, phối hợp với UBND TP Hà Nội rà soát, xem xét, đánh giá các cuộc đấu giá. Bước đầu cho thấy, các địa phương đã có các hoạt động kiểm soát chặt chẽ công tác đấu giá quyền sử dụng đất trước khi tổ chức đấu giá, như thành lập tổ chức giám sát, bố trí lực lượng Công an đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình đấu giá quyền sử dụng đất. Sau khi có kết quả đấu giá quyền sử dụng đất và phản ánh của báo chí, dư luận, UBND các huyện đã chủ động chỉ đạo rà soát, nắm bắt tình hình giao dịch trên địa bàn, đặc biệt đối với các lô đất trúng đấu giá.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TN&MT phối hợp với các Bộ Tư pháp, Tài chính, Xây dựng, UBND TP Hà Nội xác định nguyên nhân cụ thể. Bộ đã có văn bản gửi các cơ quan có liên quan. Theo lãnh đạo Bộ TN&MT, trên cơ sở các thông tin, tài liệu, Bộ sẽ có buổi làm việc, đảm bảo có sự đánh giá tác động nhiều chiều, ý kiến của nhiều cơ quan trên cơ sở quy định của pháp luật để tìm ra nguyên nhân, đề xuất các giải pháp.

Theo Báo Tin tức

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.31381 sec| 635.156 kb