Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nâng cao cảnh giác trước nguy cơ thường trực của dịch bệnh

Nâng cao cảnh giác trước nguy cơ thường trực của dịch bệnh
Sáng 24/11, Bộ trưởng bộ Y tế đã chỉ đạo trực tuyến về việc tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Mặc dù Việt Nam đã trải qua hơn 80 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, tuy nhiên theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, bước vào giai đoạn mùa đông xuân, rất có thể dịch bệnh sẽ bùng phát trở lại. Đặc biệt, bộ trưởng nhấn mạnh, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện chính trị quan trọng nên công tác phòng, chống dịch cần được cảnh giác cao hơn.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, mặc dù không ai mong muốn nhưng tất cả luôn luôn phải chuẩn bị cho tình huống xấu để thực hiện triệt để các biện pháp phòng chống dịch.

Trên cơ sở đó, bộ Y tế đã ra chỉ thị yêu cầu các sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan y tế, cơ sở khám chữa bệnh, đơn vị y tế dự phòng, chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới.

Nâng cao cảnh giác trước nguy cơ thường trực của dịch bệnh
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, một vấn đề cũng vô cùng quan trọng là những đối tượng xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Cụ thể, tại tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc cần rà soát, kiểm tra các công dân Việt Nam cư trú trái phép trên lãnh thổ Trung Quốc. Đặc biệt, cần kiểm soát tình trạng người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam hợp pháp nhưng hết hạn lưu trú không quay trở về nước vì lý do sợ dịch bệnh.

Các đối tượng thường lưu trú tại các nhà nghỉ, khách sạn để trốn kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Đồng thời làm giả giấy tờ để kéo dài thời gian tạm trú tại Việt Nam.

Trên tuyên biên giới Việt Nam – Lào, 2 nước cũng đã tăng cường kiểm soát chặt chẽ biên giới phòng, chống dịch Covid-19. Xuất hiện những lao động Việt Nam ở Lào, nay trở về Việt Nam nhưng không muốn cách ly nên đã tìm cách nhập cảnh trái phép. Đặc biệt có một số công dân Việt Nam đã về nước ngay muốn sang làm ăn nên xuất nhập cảnh trái phép.

Nâng cao cảnh giác trước nguy cơ thường trực của dịch bệnh
Các đầu cầu phát biểu tại hội nghị.

Ngoài ra những tuyến biên giới khác cũng có các công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép để tìm kiếm việc làm. Đồng thời, các tuyến đường biển cũng đã xuất hiện những lao động từ Brunei nhập cảnh trái phép.

Phương thức hoạt động của các đối tượng này qua các trang mạng , zalo, facebook. Những đối tượng cầm đầu tổ chức chặt chẽ, bố trí người, đưa đón dẫn đường và thuê xe ôm, taxi đưa dẫn người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tiền công sẽ được thanh toán qua các tài khoản cá nhân, trả trực tiếp hoặc trừ vào tiền công lao động sau khi xuất nhập cảnh trái phép thành công. Đáng lưu ý là các đối tượng lẩn trốn trên các phương tiện vận chuyển hàng hóa như xe tải, trà trộn trên các tàu hàng, tàu cá để nhập cảnh trái phép.

Trên tinh thần đó, bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng xác định trong thời gian tới tiếp tục quán triệt thực hiện các nhiệm vụ chỉ đạo cấp trên và làm tốt công tác tham mưu chính phủ và công tác phòng chống dịch trong tình hình mới. Đồng thời, duy trì chế độ sẵn sàng chiến đấu, duy trì tổ chốt chống dịch, tăng cường kiểm tra cửa khẩu, siết chặt đường mòn lối mở. 

Bên cạnh đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phối hợp chặt chẽ với lực lượng trên địa bàn để kiểm tra biên giới, đấu tranh phòng chống tội phạm đưa dẫn người xuất nhập cảnh trái phép.

Theo Người Đưa Tin Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37848 sec| 641.781 kb