Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có cơ hội mua nhà trong nước

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có cơ hội mua nhà trong nước
Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi quy định, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam (còn giữ quốc tịch Việt Nam) có quyền và nghĩa vụ liên quan đến đất đai như công dân Việt Nam trong nước.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có cơ hội mua nhà trong nước
Những biệt thự, căn hộ liền kề và khu chung cư cao tầng tại Park City Hà Nội thuộc quận Hà Đông, Hà Nội. Ảnh minh họa: Tuấn Anh/TTXVN

Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi đã chính thức được thông qua tại kỳ hợp thứ 6, Quốc hội khóa XV và sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2025. Các chuyên gia cho rằng, Luật Kinh doanh Bất động sản có khá nhiều nội dung mới, sẽ tác động mạnh đến thị trường trong thời gian tới. Một trong những điểm mới được ghi nhận là việc bỏ phân biệt với Việt kiều khi mua bất động sản trong nước.

Theo đó, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi quy định, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam (còn giữ quốc tịch Việt Nam) có quyền và nghĩa vụ liên quan đến đất đai như công dân Việt Nam trong nước. Người gốc Việt định cư ở nước ngoài (không còn quốc tịch Việt Nam) được áp dụng theo chính sách hiện hành.

Chuyên gia pháp lý - bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh nhận xét, quy định này đã đồng bộ với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Theo đó, người Việt Nam định cư ở nước ngoài còn giữ quốc tịch có quyền kinh doanh bất động sản, được mua, thuê, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng như công dân Việt Nam ở trong nước.

Điều này sẽ giúp người Việt Nam định cư ở nước ngoài dễ dàng hơn trong việc sở hữu bất động sản trong nước, góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển, có thêm nguồn cầu - ông Đỉnh phân tích.

Trước đây, để mua được bất động sản trong nước, nhiều Việt kiều phải nhờ người thân đứng tên, dẫn đến những hệ lụy như kiện cáo, tranh chấp vì pháp lý thiếu minh bạch. Sửa đổi lần này ở Luật Kinh doanh Bất động sản đã tạo sự bình đẳng giữa người dân trong nước và kiều bào trong việc mua bất động sản.

Luật sư Lê Minh Phiếu - Giám đốc Công ty luật LMP cho biết, trước đây đã cho nhiều Việt kiều về Việt Nam mua bất động sản nhưng phải theo kiểu sang nhượng hợp đồng, không được đứng tên trên sổ hồng. Những rào cản, khó khăn đó xuất phát từ nhiều vấn đề, đặc biệt là pháp lý.

Theo ông Peter Hồng - Việt kiều Canada, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài: “Nếu làm được điều này có thể giải cứu bất động sản bằng nguồn vốn kiều hối khi năm 2023 dự kiến có khoảng 19,2 tỷ USD vốn kiều bào về Việt Nam”.

Nhiều người trong số này cũng cung quan điểm, họ làm mấy chục năm ở nước ngoài, gửi tiền vào ngân hàng không lãi, thậm chí còn phải đóng phí nên muốn về Việt Nam đầu tư, mua bất động sản và xem đó như tài sản để dành cho thế hệ sau. Bởi vậy, điểm mới tại Luật Kinh doanh Bất động sản vừa được thông qua sẽ góp phần khuyến khích để thu hút dòng vốn này.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/chinh-sach-va-cuoc-song/nguoi-viet-nam-dinh-cu-o-nuoc-ngoai-co-co-hoi-mua-nha-trong-nuoc-20231204152656014.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38369 sec| 635.016 kb