Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nhiều tài khoản mạng xã hội bị xử phạt do đăng thông tin giả về bão lũ

Nhiều tài khoản mạng xã hội bị xử phạt do đăng thông tin giả về bão lũ
Trong thời gian phòng chống bão số 3, hàng loạt tin giả liên quan đến vỡ đê, cắt điện, các thông tin sai lệch về tình hình bão lũ… xuất hiện trên mạng xã hội và lan truyền nhanh. Nhiều đối tượng tung tin giả đã bị xử phạt.

Nhiều tài khoản mạng xã hội bị xử phạt do đăng thông tin giả về bão lũ
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử tại buổi họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ TT&TT - Ảnh: VGP/Đức Huy

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) diễn ra ngày 13/9, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT cho biết, nhờ sự chủ động của các bộ, ngành và cổng thông tin điện tử của các địa phương, nhiều thông tin sai lệch đã nhanh chóng bị bác bỏ.

Điển hình, thành phố Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng xử lý nhiều trường hợp tung tin đồn thất thiệt về vỡ đê; tỉnh Phú Thọ cũng đã mạnh tay xử lý các đối tượng tung tin sai sự thật về vỡ đê Yên Lập và lũ lụt tại Hạ Hoà; tỉnh Hải Dương cũng đã xử lý 21 trường hợp tung tin giả về tình hình mưa lũ...

Một đoạn video về người mẹ ở Hà Giang bế con ngồi trong thau được lan truyền với thông tin cho rằng người dân cần cứu trợ trong bão lũ. Sau khi cơ quan chức năng địa phương xác minh, kết quả đây là tin giả, được dàn dựng từ một YouTuber.

Cũng trong thời gian qua, Bộ TT&TT đã phối hợp với các nền tảng mạng xuyên biên giới như và TikTok để ngăn chặn và gỡ bỏ các thông tin sai lệch về tình hình bão lũ.

Cụ thể, Facebook đã gỡ bỏ 36 tin, bài chứa thông tin sai sự thật liên quan đến bão lũ, TikTok đã chặn 51 tài khoản đăng tải thông tin xuyên tạc về tình hình phòng chống thiên tai.

Từ thực tế này cho thấy, khi thiên tai hay dịch bệnh xảy ra, tin giả thường có xu hướng phát tán nhanh chóng, khiến người dân dễ bị lôi kéo theo cảm xúc và thông tin không qua xác minh.

Để phòng chống tin giả, hiện nay, Bộ TT&TT đang duy trì hoạt động của Trung tâm xử lý tin giả. Đây là nơi chuyên tiếp nhận và xử lý các thông tin sai lệch.

Thời gian qua, Hệ thống website tingia.gov.vn của Trung tâm xử lý tin giả đã tiếp nhận 45 trường hợp tin giả và chuyển sang cho các cơ quan chức năng để điều tra, xử lý.

Trong tuần qua, Bộ TT&TT cũng tiến hành chỉ đạo các Sở TT&TT phối hợp với lực lượng công an địa phương tiến hành truy tìm, xử lý ngay các đối tượng lan truyền tin giả, tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Trước thực trạng trên, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền khuyến cáo, người dân cần cảnh giác, tìm hiểu thông tin qua báo chí chính thống hoặc qua chính quyền địa phương. Nếu không, chúng ta có thể vô tình trở thành người phát tán tin giả, vi phạm pháp luật mà không hay biết.

Theo Báo Chính phủ

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.40031 sec| 634.906 kb