Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Quốc hội Việt Nam đang thúc đẩy hoàn thiện khung khổ pháp lý cho quá trình chuyển đổi số

Quốc hội Việt Nam đang thúc đẩy hoàn thiện khung khổ pháp lý cho quá trình chuyển đổi số
Ở Việt Nam, Quốc hội đang thúc đẩy hoàn thiện khung khổ pháp lý và nền tảng thể chế cho quá trình chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa của đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.

Đây là khẳng định của đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Chủ tịch nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, khai mạc sáng 15/9 tại Hà Nội.

Quốc hội Việt Nam đang thúc đẩy hoàn thiện khung khổ pháp lý cho quá trình chuyển đổi số
Chủ tịch Nhóm đại biểu trẻ Quốc hội Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại Phiên khai mạc. Ảnh: TTXVN

Việt Nam hiện là một quốc gia có dân số trẻ. Thanh niên Việt Nam hiện nay có gần 22 triệu người, chiếm gần 21% dân số cả nước, là lực lượng quan trọng trong công cuộc phát triển đất nước. Với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Quốc hội Việt Nam đối với thế hệ trẻ, năm 2015, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thành lập Nhóm đại biểu Quốc hội Việt Nam gồm các đại biểu Quốc hội có độ tuổi dưới 45. 

Đây là tập hợp các đại biểu Quốc hội trẻ để cùng trao đổi, đề xuất những vấn đề liên quan đến thanh thiếu nhi trong quá trình hoạt động của Quốc hội, là cơ chế để bồi dưỡng, thúc đẩy sự đóng góp của các đại biểu trẻ trong các hoạt động của Quốc hội và giao lưu, học hỏi, với nghị sĩ trẻ các nước trên thế giới về những vấn đề quan tâm chung của thanh niên và trẻ em.

Theo Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Nguyễn Anh Tuấn, sau 8 năm hoạt động, đến nay số lượng đại biểu trẻ trong Quốc hội khóa XV đã tăng lên hơn gấp đôi, gồm 124 thành viên, chiếm gần 25% tổng số đại biểu Quốc hội. Cũng như nghị sĩ trẻ các nước, sự hiện diện của các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam đã góp phần tích cực vào tiến trình đổi mới hoạt động của Quốc hội, trở thành cầu nối đưa tiếng nói của người trẻ đến Quốc hội trong quá trình lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Cùng với đó, đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam đã tham gia tích cực vào các hoạt động ngoại giao nghị viện, các diễn đàn đa phương, song phương.

“Chúng tôi hết sức vui mừng và trân trọng cảm ơn Liên minh Nghị viện thế giới đã tin tưởng để Việt Nam đăng cai Hội nghị rất quan trọng này”, Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Trong thời gian qua, với sự quan tâm, tạo điều kiện của Quốc hội, đặc biệt là đồng chí Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ; Tổng Thư ký IPU và Chủ tịch Diễn đàn nghị sĩ trẻ thế giới, cùng với trách nhiệm của mình, các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam đã có điều kiện và tham gia tích cực trong công tác chuẩn bị Hội nghị, được trực tiếp tham gia ý kiến để xây dựng các nội dung, chương trình, hoạt động và thực hiện các nhiệm vụ khác, góp phần vào thành công chung của Hội nghị. 

Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, những đại biểu Quốc hội trẻ ở Việt Nam kỳ vọng đây sẽ là cơ hội rất tốt để học hỏi , chia sẻ mối quan tâm và mở rộng hợp tác với các nghị sĩ trẻ trong cộng đồng Liên minh nghị viện thế giới. 

Với chủ đề của Hội nghị “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”, Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Nguyễn Anh Tuấn cho rằng chủ đề này đã tiếp nối nội dung các Hội nghị trước đó, đáp ứng được 3 mục tiêu quan trọng, đó là: Đề cập đến các vấn đề toàn cầu mà tất cả các quốc gia cần chung tay giải quyết; Đáp ứng nhu cầu tự thân của giới trẻ; Phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam trong giai đoạn tới. 

Các mục tiêu này có mối quan hệ mật thiết với nhau, tạo không gian, điều kiện để phát huy tối đa năng lực, sức sáng tạo của giới trẻ, đóng góp cho sự phát triển của mỗi quốc gia cũng như hòa bình, thịnh vượng trên phạm vi toàn cầu. 

“Thế hệ chúng ta có sứ mệnh hết sức to lớn là làm thay đổi cơ bản mô hình phát triển của nhân loại theo hướng bền vững, thực sự lấy con người làm trung tâm và thân thiện hơn với môi trường. Để làm điều đó, cần thúc đẩy mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, hợp lý, cùng với động lực từ chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và tạo ra các giá trị gia tăng từ chính bản sắc văn hoá của mình. Đó cũng chính là lĩnh vực thế mạnh của giới trẻ mà chúng ta cần phát huy tối đa để vừa góp phần thay đổi mô hình tăng trưởng, vừa tạo ra cuộc sống thịnh vượng cho các thế hệ mai sau”, Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Nguyễn Anh Tuấn phát biểu.

Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, các đại biểu Quốc hội trẻ ở Việt Nam ý thức được trách nhiệm của mình và cam kết sẽ tham gia một cách tích cực, có hiệu quả trong quá trình xây dựng, hoàn thể thể chế, khung khổ pháp lý; tham gia giám sát có hiệu quả đối với việc thực thi chính sách và truyền tải cho được thông điệp của Hội nghị tới các cử tri trẻ, giúp họ trang bị tâm thế, kiến thức, kỹ năng cần thiết để sẵn sàng gánh vác sứ mệnh quan trọng này, vươn mình trở thành những công dân số toàn cầu và lan tỏa các giá trị, bản sắc văn hóa Việt Nam ra trường quốc tế. 

“Chúng tôi cũng kỳ vọng rằng, tuyên bố chung Hà Nội được thông qua lần này sẽ là động lực góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững; đồng thời thúc đẩy việc trao quyền cho giới trẻ, mở rộng sự tham gia của giới trẻ vào các tiến trình dân chủ và tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu hiện nay”, Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Nguyễn Anh Tuấn phát biểu.

Theo Báo Tin tức

Link nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/quoc-hoi-viet-nam-dang-thuc-day-hoan-thien-khung-kho-phap-ly-cho-qua-trinh-chuyen-doi-so-20230915104351301.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38410 sec| 646.859 kb