Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu các hoạt động tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - EU

Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu các hoạt động tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - EU
Ngày 14/12 (theo giờ địa phương), tại Brussels, Vương quốc Bỉ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)-Liên minh châu Âu (EU).

Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu các hoạt động tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - EU
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen đón Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN- EU. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Tại trụ sở Hội đồng châu Âu, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự lễ đón chính thức, lễ khai mạc và phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN-EU. Dự kiến, Thủ tướng cũng sẽ có các cuộc gặp lãnh đạo EU, lãnh đạo một số nước EU và ASEAN tham dự Hội nghị.

Năm 2022 kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN-EU (1977-2022). Nhân dịp này, ASEAN đã nhất trí với đề xuất của EU tổ chức Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-EU vào ngày 14/12/2022 tại Brussels, Bỉ.

Đây là lần đầu tiên ASEAN và EU phối hợp tổ chức Hội nghị Cấp cao kỷ niệm quan hệ hai bên tại EU, với sự tham gia của Lãnh đạo Cấp cao các nước thành viên ASEAN và EU, kể từ khi thiết lập Quan hệ Đối thoại vào năm 1977 và nhất là sau khi hai bên thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2020.

Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ tốt đẹp ASEAN-EU có ý nghĩa đặc biệt, là điểm nhấn, đánh dấu giữa hai tổ chức khu vực thành công nhất trên thế giới. 

Sau 45 năm, quan hệ ASEAN-EU đã phát triển năng động, mở rộng bao trùm các lĩnh vực như chính trị-, kinh tế-thương mại, văn hóa- và hợp tác phát triển. 

Hiện hai bên đang phối hợp triển khai Kế hoạch Hành động triển khai Quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN-EU giai đoạn 2023-2027.

Về chính trị-an ninh, EU nhấn mạnh ASEAN giữ vị trí trung tâm trong Chiến lược hợp tác của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương được công bố năm 2021 và mong muốn thúc đẩy hợp tác sâu rộng với ASEAN.

EU là một trong những đối tác thương mại, hợp tác phát triển hàng đầu của ASEAN. Theo số liệu của ASEAN, năm 2021, EU là đối tác thương mại lớn thứ 3 (sau Trung Quốc và Mỹ) của ASEAN với tổng giá trị thương mại hai chiều đạt 268,9 tỷ USD, tăng 18,6% so với năm 2020 và là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ 2 (sau Mỹ) của ASEAN với tổng vốn đầu tư đạt 26,5 tỷ USD. 

Theo số liệu của EU, năm 2021, ASEAN là đối tác thương mại ngoài châu Âu lớn thứ 3 (sau Trung Quốc và Mỹ) của EU. 

Về phối hợp ứng phó dịch COVID-19 và hỗ trợ phục hồi sau đại dịch, EU là một trong những đối tác đầu tiên, tích cực thúc đẩy hợp tác với ASEAN trong ứng phó dịch COVID-19 ngay từ khi dịch bệnh bùng phát.

Tại Hội nghị, dự kiến các Lãnh đạo Cấp cao hai bên sẽ cùng nhìn lại, đánh giá tổng thể chặng đường quan hệ đối tác trong 45 năm qua và đề ra những định hướng quan trọng phát triển quan hệ ASEAN-EU trong thời gian tới, đồng thời dành thời gian trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. 

Kết thúc Hội nghị, các Lãnh đạo Cấp cao hai bên dự kiến sẽ thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN-EU, phản ánh các kết quả của Hội nghị, nhấn mạnh các thành quả quan trọng đạt được trong 45 năm quan hệ ASEAN-EU và khẳng định các định hướng thúc đẩy quan hệ hai bên phát triển trong thời gian tới.

Quan hệ Việt Nam-EU thời gian qua phát triển sâu rộng. Việt Nam là quốc gia ASEAN đầu tiên có tất cả các khuôn khổ hợp tác về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh với EU; có nhiều cơ chế về hợp tác chuyên ngành, duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, nhất là cấp cao. 

EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba, thị trường nhập khẩu lớn thứ năm và là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ sáu của Việt Nam. Về viện trợ phát triển, EU là một trong những nhà viện trợ không hoàn lại lớn nhất của Việt Nam. 

Sau hơn 2 năm thực hiện EVFTA, kim ngạch 10 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 52 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành Đối tác thương mại lớn thứ 14 của EU. Hai bên đang kỷ niệm 10 năm nâng cấp Quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam-EU (2012-2022).

Việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước ASEAN tham dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-EU có ý nghĩa quan trọng, thể hiện tinh thần chủ động, tích cực và đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam trong ASEAN cũng như đối với cộng đồng quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh khu vực và thế giới đang đối mặt với nhiều diễn biến phức tạp, thách thức khó lường như hiện nay. 

Chuyến đi góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-EU, quan hệ Đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam-EU và quan hệ của Việt Nam với các nước thành viên EU, góp phần giải quyết những tồn đọng, vướng mắc.

Theo Báo Chính phủ

Link nguồn: https://baochinhphu.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-bat-dau-cac-hoat-dong-tai-hoi-nghi-cap-cao-asean-eu-102221214162313651.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38920 sec| 646.57 kb