Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng
Ngày 31/10, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV tiếp tục diễn ra phiên thảo luận để đánh giá và giải quyết nhiều nội dung quan trọng của đất nước.

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng
Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Mạnh phát biểu ý kiến. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Các thành viên Chính phủ tập trung đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - năm 2023, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021- 2025; Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025; thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Báo cáo của Chính phủ về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; Kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại Nghị quyết số 101/2023/QH15 về Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Cử tri tại hai tỉnh Gia Lai và Quảng Ninh đã đánh giá cao kết quả điều hành của Chính phủ 9 tháng năm 2023, đồng tình cao với giải pháp được Thủ tướng Chính phủ nêu ra trước Quốc hội, cũng như những đóng góp tích cực của các đại biểu. Trong đó tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng trong du lịch, dịch vụ và xuất nhập khẩu.

Nghị quyết số 43 - "phao cứu sinh" cho doanh nghiệp và người dân

Thể hiện sự quan tâm đến kết quả thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 (Nghị quyết 43) về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nhiều cử tri đánh giá cao tính kịp thời và thực tiễn của Nghị quyết số 43/2022/QH15.

Theo ông Nay Hứ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Gia Lai, Nghị quyết 43 là chủ trương đúng đắn, phù hợp trong bối cảnh đất nước đang phục hồi sau COVID-19. Giai đoạn đất nước đang gồng mình thực hiện nhiệm vụ kép - vừa tập trung nguồn lực phòng, chống COVID-19, vừa phát triển kinh tế, các thành viên Chính phủ đã có nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn, hợp lòng dân. Đặc biệt, nhiều chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp được thực hiện nhằm vực dậy nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19.

Đồng ý kiến, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đức Cơ Vũ Mạnh Định đánh giá các cơ chế, chính sách đặc biệt trong Nghị quyết 43 đã tạo được hiệu ứng đặc biệt, mang lại những kết quả tích cực trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Nghị quyết 43 là quyết sách chưa có tiền lệ, được ban hành trong một thời điểm đặc biệt. Các chính sách tài khóa, tiền tệ được ban hành theo Nghị quyết được xem như "phao cứu sinh" của phần đông cộng đồng doanh nghiệp và người dân cả nước. Những chính sách đó đã giúp doanh nghiệp, người dân giảm chi phí sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy doanh nghiệp sớm phục hồi, phát triển để đóng góp trở lại cho ngân sách Nhà nước và nền kinh tế.

“Tuy nhiên, đối với những chính sách mà việc triển khai chưa hiệu quả, kết quả chưa đạt so với kế hoạch đặt ra, giải ngân chậm trễ, các đại biểu cần phân tích, đánh giá, làm rõ nguyên nhân để rút , có giải pháp thực hiện cụ thể hơn trong thời gian tới” - ông Vũ Mạnh Định cho biết thêm.

Vượt qua khó khăn thách thức, với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, 9 tháng năm 2023, Gia Lai đã đạt được những kết quả khích lệ trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Một số chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ năm 2022 như: diện tích gieo trồng tăng 11,3%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 12,27%; kim ngạch xuất khẩu tăng 4,59%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tăng 4,5%. Hoạt động du lịch, giao lưu văn hóa, thể thao tiếp tục khởi sắc... Giáo dục - đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng. Tình hình chính trị, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Tháo gỡ cho du lịch, xuất nhập khẩu để phát triển kinh tế - xã hội

Nhiều cử tri cũng thể hiện sự đồng tình cao với giải pháp chủ yếu Thủ tướng Chính phủ nêu ra trước Quốc hội, cũng như những đóng góp tích cực của các đại biểu; trong đó có các giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng trong du lịch, dịch vụ và xuất nhập khẩu.

Nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh trên địa bàn từ nay đến hết năm 2023 và 2024, ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái cho biết, thành phố tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thu hút doanh nghiệp tăng lượng hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu, lối mở biên giới trên địa bàn; thường xuyên trao đổi với Cục Thương vụ và quản lý cửa khẩu thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) tiếp tục ổn định hoạt động thông quan hàng hóa, tạo điều kiện cho Tập đoàn Kiểm nghiệm, kiểm dịch Quảng Tây - Trung Quốc lắp đặt phòng Lab tại Lối mở Km3+4 Hải Yên, tạo điều kiện thuân lợi cho khách du lịch. Thành phố cũng duy trì các hoạt động đối ngoại, phối hợp chặt chẽ với Cục Văn hóa, Thể dục thể thao, Phát thanh Truyền hình và Du lịch thành phố Đông Hưng trong công tác quản lý, phát triển hoạt động du lịch biên giới và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao giữa hai bên, xây dựng thương hiệu du lịch Móng Cái - Đông Hưng trở thành điểm đến du lịch “ven biên, ven biển” hấp dẫn trên toàn tuyến biên giới Việt - Trung.

Bà Nguyễn Huyền Anh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho rằng, việc đa dạng thị trường khách du lịch quốc tế là giải pháp quan trọng góp phần vào việc phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và những năm tới. Thời gian gần đây, ngành Du lịch Quảng Ninh thực hiện giải pháp thông qua nhiều kênh như các đoàn famtrip và các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài để có hiểu biết, thông tin và sự kết nối chào đón các khách quốc tế đến với tỉnh Quảng Ninh, điển hình như các dòng khách đến từ các nước Hồi giáo. Tỉnh Quảng Ninh hiện có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ hiện đại như có đường cao tốc, có cảng biển tàu khách quốc tế Hòn Gai, có sân bay quốc tế Vân Đồn... cùng với việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, Quảng Ninh có đủ điều kiện tốt nhất thu hút khách du lịch quốc tế.

Mới đây, ngày 25/10/2023, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 3259/QĐ-UBND phê duyệt Phương án thí điểm quản lý xe du lịch tự lái Trung Quốc vào thành phố Móng Cái, thành phố Hạ Long và phối hợp quản lý xe du lịch tự lái Việt Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Hình thức xe ô tô du lịch tự lái là sản phẩm du lịch phổ biến trong khu vực và trên thế giới, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Cử tri Quảng Ninh tin tưởng đây là tín hiệu vui để thu hút khách du lịch quốc tế quay trở lại Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và năm 2024.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/thuc-day-manh-me-cac-dong-luc-tang-truong-20231031203843956.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.40349 sec| 658.203 kb