Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, phòng tránh rủi ro

Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, phòng tránh rủi ro
Sáng 3/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo Bộ Xây dựng, các bộ, ngành, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về tiếp thu, giải trình hoàn thiện dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, phòng tránh rủi ro
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, sau khi tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Bộ Xây dựng đã phối hợp với cơ quan thẩm tra rà soát và dự kiến chỉnh lý, làm rõ khái niệm kinh doanh bất động sản và phạm vi điều chỉnh của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Xây dựng, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Thương mại, Luật Công chứng, Bộ luật Dân sự, để bảo đảm đồng bộ, thống nhất, không chồng chéo mâu thuẫn.

Tại cuộc họp, lãnh đạo, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công an… đã thảo luận về kỹ thuật lập pháp, làm rõ nội hàm một số vấn đề có ý kiến khác nhau như: Điều kiện đối với cá nhân khi kinh doanh bất động sản; quy định đặt cọc trong mua bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai; bảo lãnh trong bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai; xây dựng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản; thực hiện giao dịch bất động sản thông qua sàn giao dịch bất động sản; điều kiện chuyển nhượng dự án bất động sản…

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, thời gian qua, lĩnh vực kinh doanh bất động sản nảy sinh nhiều vấn đề, đặt ra yêu cầu phải bảo vệ lợi ích của các bên có liên quan, nhất là những rủi ro từ “khoảng trống pháp luật” đối với các loại hình bất động sản mới xuất hiện. Các ý kiến trao đổi đã bám sát thực tiễn trong điều chỉnh mối quan hệ liên quan đến kinh doanh bất động sản gắn với tài sản, đất đai hiện hữu, các công trình nghỉ dưỡng, du lịch, văn phòng, khu công nghiệp…

Cơ quan soạn thảo cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng để tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) nhằm tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc, khó khăn, không để khoảng trống pháp luật, bảo vệ lợi ích hợp pháp của các bên liên quan trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, phòng tránh rủi ro
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Luật Kinh doanh bất động sản là một luật khó, phức tạp. Vì vậy, phải có sự tham gia của các bộ ngành, hiệp hội doanh nghiệp, các địa phương, đại diện người mua… để thảo luận kỹ lưỡng, thẳng thắn, tập trung vào những mục tiêu, yêu cầu đặt ra, đáp ứng đòi hỏi từ thực tiễn, bảo đảm tính khả thi.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng đánh giá tác động đầy đủ của thay đổi dự kiến về phạm vi, đối tượng điều chỉnh, nội dung chính sách trong dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội.

Đối với những điều kiện, chính sách đặc thù trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản cần quy định chặt chẽ hơn so với luật chuyên ngành, Bộ Xây dựng phải có phương án cụ thể đưa vào trong luật, có đánh giá tác động, xin ý kiến của thành viên Chính phủ.

Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm rà soát, thẩm định việc luật hoá các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước vào dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản; mối quan hệ và tính thống nhất với các luật chuyên ngành.

Hiệp hội, các doanh nghiệp bất động sản, tổ chức cá nhân cần chủ động tham gia nghiên cứu, đóng góp vào từng điều, khoản cụ thể trên cơ sở hoạt động, tác động thực tế.

Phó Thủ tướng nêu rõ: Việc xây dựng Luật Kinh doanh bất động sản để quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản bằng công cụ chính sách thay vì dùng biện pháp hành chính; đồng thời thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, phòng tránh rủi ro cho các bên liên quan; bảo đảm tính công khai, minh bạch của thị trường để người dân được tiếp cận thuận lợi, đồng thời vẫn giữ được bí mật, thông tin hoạt động.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/thuc-day-thi-truong-bat-dong-san-phat-trien-phong-tranh-rui-ro-20230803162001797.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37932 sec| 646.438 kb