Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Việt Nam và Indonesia chia sẻ kinh nghiệm trong kiểm toán quản lý chất thải

Việt Nam và Indonesia chia sẻ kinh nghiệm trong kiểm toán quản lý chất thải
Ngày 11/8, tại Hà Nội, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam và Ủy ban Kiểm toán Indonesia tổ chức Hội thảo chung lần thứ 3 với chủ đề “Kiểm toán quản lý chất thải”.

Việt Nam và Indonesia chia sẻ kinh nghiệm trong kiểm toán quản lý chất thải
Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn phát biểu. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn và Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Indonesia Isma Yatun đồng chủ trì Hội thảo.

Phát biểu khai mạc, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đặc biệt đánh giá cao sự ủng hộ và hỗ trợ của Ủy ban Kiểm toán Indonesia dành cho Kiểm toán Nhà nước Việt Nam trong lĩnh vực kiểm toán môi trường.

Năm 2018, trong khuôn khổ Dự án GIG do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, các chuyên gia của Ủy ban Kiểm toán Indonesia đã hỗ trợ Kiểm toán Nhà nước Việt Nam về kỹ thuật kiểm toán hoạt động và kiểm toán môi trường, phục vụ cuộc kiểm toán “Công tác quản lý môi trường đối với các Khu Công nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh”, trong tất cả các giai đoạn của cuộc kiểm toán. 

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam, đây là khoa học để công chức, kiểm toán viên hai cơ quan học hỏi lẫn nhau trong lĩnh vực nêu trên thông qua và hoạt động thực tiễn của mỗi bên.
 
Tại Hội thảo, Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Indonesia Isma Yatun cho biết, thách thức liên quan đến phát thải và ảnh hưởng đến môi trường được các nước trên thế giới rất quan tâm; liên quan mật thiết tới việc xây dựng nền kinh tế bền vững. Tại Indonesia, vấn đề quản lý chất thải là ưu tiên hàng đầu, thể hiện cam kết của nước này hướng tới nền kinh bền vững và bảo vệ môi trường. Để theo đuổi sứ mệnh này, Ủy ban Kiểm toán Indonesia đã tiến hành nhiều cuộc kiểm toán khác nhau về quản lý chất thải. 

Việt Nam và Indonesia chia sẻ kinh nghiệm trong kiểm toán quản lý chất thải
Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Indonesia Isma Yatun phát biểu. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Hội thảo đã nghe Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành III Lê Tùng Lâm trình bày tham luận về quản lý chất thải tại Việt Nam và vai trò của Kiểm toán Nhà nước. Theo ông Lê Tùng Lâm, hiện nay, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam luôn xác định kiểm toán môi trường là một trong những nội dung trọng tâm trong lĩnh vực quản lý chất thải. Trong giai đoạn 2016 - 2023, Kiểm toán Nhà nước triển khai nhiều cuộc kiểm toán quản lý chất thải dưới cả 3 loại hình kiểm toán hoạt động, tài chính và tuân thủ.

Các chủ đề kiểm toán đều là các vấn đề môi trường “nóng”, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tác động tiêu cực môi trường được quan tâm, đồng thời đã được Kiểm toán Nhà nước rà soát, thu thập thông tin, đánh giá một cách kỹ lưỡng trước khi đưa vào kế hoạch thực hiện nhằm đảm bảo tối đa hóa các tác động và giá trị gia tăng mà cuộc kiểm toán có thể đem lại.
 
Trong thời gian tới, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam bám sát các quan điểm, mục tiêu và trụ cột phát triển đã được phê duyệt theo Chiến lược phát triển Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đến năm 2030 nhằm tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phát triển, tăng cường năng lực cho hoạt động kiểm toán môi trường - ông Lê Tùng Lâm cho biết.

Việt Nam và Indonesia chia sẻ kinh nghiệm trong kiểm toán quản lý chất thải
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Đại diện cho Ủy ban Kiểm toán Indonesia, Kiểm toán viên cao cấp Normas Andi Ahmad trình bày tham luận, kinh nghiệm về hoạt động kiểm toán quản lý chất thải của Ủy ban. Theo đó, trong 5 năm qua, Ủy ban Kiểm toán Indonesia đã thực hiện một số cuộc kiểm tra về các chủ đề quản lý chất thải: Kiểm toán công tác kiểm soát và quản lý ô nhiễm đầu nguồn lưu vực sông Citarum; kiểm toán công tác quản lý chất thải nguy hại từ các nguồn công nghiệp và y tế, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19; kiểm toán công tác quản lý chất thải rắn đô thị tại các địa phương...

 Chia sẻ về những bài học từ các cuộc kiểm toán, đại diện Ủy ban Kiểm toán Indonesia cho biết, việc sử dụng chuyên gia trong từng giai đoạn kiểm toán là rất có lợi để tạo ra kết quả kiểm toán chất lượng cao. Do cuộc kiểm toán có sự tham gia của nhiều bên liên quan, vấn đề quan trọng là phải cải thiện sự phối hợp liên ngành trong từng giai đoạn của cuộc kiểm toán để thu thập và phân tích một lượng lớn dữ liệu cũng như phân tích chúng; việc sử dụng công nghệ là rất quan trọng để vượt qua những khó khăn…

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/viet-nam-va-indonesia-chia-se-kinh-nghiem-trong-kiem-toan-quan-ly-chat-thai-20230811201013237.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38057 sec| 646.375 kb