Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

11 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19

11 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19
Nhân viên y tế, lực lượng công an, quân đội, người tham gia phòng chống dịch là những người được ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam.

Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa ký ban hành hướng dẫn về việc tiêm vaccine COVID-19. Trong đó, hướng dẫn này nêu rõ có những nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 đầu tiên. 

11 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19
Ảnh minh hoạ.

Theo đó, 11 nhóm đối tượng ưu tiên được sắp xếp tiêm vaccine phòng bệnh COVID-19 đầu tiên, gồm:

- Nhân viên y tế

- Nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên...)

- Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh

- Lực lượng công an

- Lực lượng quân đội

- Người trên 65 tuổi

- Giáo viên

- Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu như hàng không, vận tải, du lịch, điện, nước...

- Người mắc các bệnh mạn tính

- Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài

- Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ

Theo hướng dẫn này, vaccine sẽ được triển khai tiêm chủng trên phạm vi cả nước, mức độ ưu tiên từ nguy cơ cao đến nguy cơ thấp dựa trên các tiêu chí: khu vực đang ghi nhận ca mắc/tử vong do COVID-19; khu vực đô thị lớn, mật độ dân số cao; các tỉnh đầu mối giao thông quan trọng.

Bộ Y tế cũng cho biết chỉ chọn mua các vắc xin an toàn, có hiệu lực bảo vệ cao, được Tổ chức Y tế thế giới tiền thẩm định, đã được phê chuẩn bởi một cơ quan quản lý dược nghiêm ngặt (SRA), giá phù hợp. 

Theo bộ Y tế, vaccine được Covax Facility hỗ trợ cho Việt Nam là do Tập đoàn AstraZeneca sản xuất có điều kiện bảo quản 2-8°C. Vaccine này được hỗ trợ miễn phí nhập khẩu, và nhập khẩu qua cửa khẩu hàng không quốc tế Nội Bài hoặc TP HCM, được thông quan ngay lập tức sau khi vaccine về đến cửa khẩu hàng không và chuyển về Kho quốc gia hoặc kho khu vực trước khi chuyển xuống các tuyến dưới.

Hiện nay, tại Việt Nam có 4 nhà sản xuất vắc-xin COVID-19 là Viện vắc-xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC), Công ty TNHH MTV vắc-xin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất vắc-xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC), Công ty TNHH sinh học Dược NANOGEN đang nghiên cứu, sản xuất vắc-xin phòng COVID-19. Cả 4 vắc-xin đều sản xuất theo công nghệ protein tái tổ hợp. Hai nhà sản xuất vắc-xin tại Việt Nam đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng, nếu thử nghiệm thành công thì dự kiến đến Quý 2 năm 2022, vắc-xin có thể đưa ra thị trường trong nước.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.41837 sec| 633.789 kb