Theo số liệu của Cục Đăng kiểm cung cấp , từ ngày 1/1/2018 đến 30/4/2019 có tổng cộng 2.174 xe ô tô tải / ô tô sát xi nhập khẩu đáp ứng được yêu cầu của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP.
Cụ thể các hãng Huyndai nhập về số lượng 60 ô tô sát xi, Maz nhập tổng số lượng 77 chiếc trong đó có 12 ô tô sát xi và 65 ô tô tải tự đổ, CNHTC nhập 40 ô tô tải tự đổ, Hino nhập 394 ô tô tải sát xi, Suzuki nhập tổng 1603 chiếc trong đó có 1.326 ô tô tải và 277 ô tô sát xi.
Cũng theo Cục đăng kiểm, trong khoảng thời gian thống kê trên đã có 28 chiếc xe của hãng Maz chưa đáp ứng được các điều kiện của Nghị định 116, vì vậy số lượng xe này sẽ được tái xuất theo quy định.
Then chốt của Nghị định 116 về kinh doanh ôtô nhập khẩu nằm ở Điều 6 (Trách nhiệm đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường). Trong đó lọc ra 2 điểm gồm:
+ Phải cung cấp cho các cơ quan quản lý chất lượng các loại giấy tờ sau: Bản sao Giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại xe ô tô nhập khẩu cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài; Bản chính Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô ở nước ngoài; Tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô đó…
+ Kiểm tra theo quy định với từng lô xe về cảng (kiểm tra khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật).
Đáng ngại nhất đó là yêu cầu khắt khe đến từ việc phải kiểm định theo từng lô xe nhập khẩu chưa qua sử dụng. Không giống như trước đây khi một dòng xe (kiểu loại) khi nhập khẩu về bán tại Việt Nam thì chỉ cần kiểm định 1 chiếc đầu tiên. Nhưng theo Nghị định 116 hiện nay. Riêng kiểm định về khí thải phải cho xe chạy kiểm tra khí thải 3.000 km.