Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bà Rịa, Vũng Tàu: Xử phạt Công ty Tôn Hoa Sen gây ô nhiễm môi trường

Bà Rịa, Vũng Tàu: Xử phạt Công ty Tôn Hoa Sen gây ô nhiễm môi trường
Liên quan đến việc phản ánh của người dân về việc nhà máy Tôn Hoa Sen – Phú Mỹ xả khi thải gây ô nhiễm môi trường. Sau khi tiến hành kiểm tra, đầu năm 2018 TCMT đã tiến hành xử phạt công ty này hơn 200 triệu đồng do xả khí thải gây nguy hại môi trường.

Xoay quanh về việc người dân phản ánh về về nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ hoạt động tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, huyện Tân Thành xả thải ra môi trường khói như sương mù, không khí có mùi axít; đặc biệt khi trời mưa to thì nhà máy xả thải càng nhiều, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân sống quanh khu vực, đã được PhapluatNet đăng tải trong bài viết "Bà Rịa, Vũng Tàu: Nhà máy Tôn Hoa Sen xả thải gây ô nhiễm môi trường?"

Để phản hồi thông tin do cung cấp một cách khách quan, đầy đủ, trung thực nhất. Ngày 23/11, nhóm PV đã có buổi làm việc với Phòng kiểm soát ô nhiễm thuộc Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.  Tại buổi làm việc, Phòng kiểm soát ô nhiễm đã cung cấp cho PV bản Kết luận Thanh Tra năm 2018, số 254/KL – TCMT việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Chi nhánh Công ty cổ phần tạp đoàn Tôn Hoa Sen;  Nhà máy Tôn Hoa Sen - Phú Mỹ.

Bà Rịa, Vũng Tàu: Xử phạt Công ty Tôn Hoa Sen gây ô nhiễm môi trường
Khí thải của Nhà máy Tôn Hoa Sen - Phú Mỹ gây ô nhiễm môi trường.

Theo của nhà máy Tôn Hoa Sen  - Phú Mỹ, cũng như ghi nhận của đoàn thanh tra của Tổng cục môi trường.  Trong quá trình hoạt động, về khí thải, bụi thải… phát sinh từ các công đoạn sản xuất  và được xử  lý  trước khi thải ra ngoài môi trường, cụ thể: Hơi axit phát sinh từ quá trình làm sạch bề mặt cuộn thép tại dây truyền tẩy rỉ được thu gom, xử lý qua tháp hấp thụ bằng dung dịch NAOH trước khi thải qua ống khói 40m ra ngoài môi trường.

Hơi axit phát sinh từ dây chuyền tái sinh axit HCL được thu gom, xử lý qua tháp hấp thụ bằng nước, trước khi thải qua ống khói 45m ra ngoài môi trường. Hơi dung môi phát sinh từ dây chuyền mạ Crôm được thu gom, xử lý bằng hệ thống sấy, lọc và hấp thụ bằng than hoạt tính…

Bà Rịa, Vũng Tàu: Xử phạt Công ty Tôn Hoa Sen gây ô nhiễm môi trường
Chi nhánh Công ty Cổ phần Tôn Hoa Sen tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tuy nhiên, sau quá trình kiểm tra,  đoàn thanh tra cũng nêu rõ hành vi vi phạm của Nhà máy Tôn Hoa Sen – Phú Mỹ khi thải khí thải có chứa các thông số môi trường nguy hại vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 đến dưới 02 lần trong trường hợp lưu lượng khí thải từ 20.000 m3/giờ đến dưới 25.000 m3/giờ, quy định tại Điểm e, Khoản 3, Điều 16, Nghị định 155/2016/NĐ – CP của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Với hành vi vi phạm nểu trên, Tổng cục môi trường đã ban hành Quyết định số 22/QĐ – XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với Công ty CP Tập đoàn Tôn Hoa Sen với số tiền 226.227.760 đồng (Hai trăm hai mươi sáu triệu hai trăm hai mươi bảy nghìn bảy trăm sáu mươi đồng). Buộc  Công ty phải cải tạo và nâng cấp hệ thống xử lý khí thải, đảm bảo khí thải sau khi xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải trước khi xả ra môi trường theo quy định.

Trước đó, tháng 9-2015, Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) cũng đã kiểm tra công tác BVMT của nhà máy Tôn Hoa Sen – Phú Mỹ. kiểm tra cho thấy hơi dung dịch từ quá trình phủ hóa chất dây chuyền sơn phủ màu tôn, mạ kẽm của nhà máy không được thu gom và xử lý gây ra mùi hôi khó chịu.

Việc vi phạm của Công ty cổ phần Tập Đoàn Tôn Hoa Sen; Nhà máy Tôn Hoa Sen – Phú Mỹ đã, đang được các cơ quan chức năng tiến hành xử phạt hành chính một cách triệt để với mức xử phạt không hề nhẹ. Nhưng điều mà dư luận người dân đang sinh sống tại địa bàn thị xã Phú Mỹ quan tâm hơn hết chính là việc khắc phục của Nhà máy Tôn Hoa Sen – Phú Mỹ có được công ty này tiến hành triệt để hay không để giảm thiểu việc gây ô nhiễm bàu không khí nơi đây hay không? Hay là công ty này sẽ bất chấp việc bị xử phạt rồi để đó như trong một thời gian dài như trước đây?

Để trả lời cho những ý kiến mong mỏi từ dư luận người dân, tòa soạn PhapluatNet kính đề nghị các cơ quan chức năng,Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần sớm tiến hành, kiểm tra, xử lý đối với sai phạm( nếu có) của Công ty Tôn Hoa Sen , kèm theo đó là yêu cầu công ty khắc phục toàn bộ sai phạm trước đây, hoặc kiên quyết đình chỉ đối với việc sản xuất gây ô nhiễm này.

PhapluatNet sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Thanh Sơn

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.21751 sec| 646.695 kb