Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bắc Kinh phong tỏa, dập ổ dịch COVID-19 mới xuất hiện

Bắc Kinh phong tỏa, dập ổ dịch COVID-19 mới xuất hiện
Quận Phong Đài ở phía Tây Nam thủ đô Bắc Kinh đã bị phong tỏa hôm 13/6 sau khi ổ dịch được phát hiện tại chợ đầu mối nông sản Tân Phát Địa.

Chợ Tân Phát Địa đã trở thành ổ dịch COVID-19 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Điều này dấy lên lo ngại về đợt dịch thứ 2 tại đây. Chính vì vậy, các công tác chống dịch đang được gấp rút triển khai.

Ngày 11/6, thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) lại ghi nhận 1 ca mắc COVID-19, sau gần 2 tháng không có ca mắc mới nào.

Ngày 12/6, có thêm 6 ca mắc COVID-19 mới do lây nhiễm trong cộng đồng được ghi nhận ở Bắc Kinh. Cả 7 người này đều là lao động hoặc có đến chợ Tân Phát Địa trong thời gian gần đây. Họ đã không rời khỏi Bắc Kinh trong 2 tuần gần nhất và cũng không có tiếp xúc nào với người nước ngoài hoặc người từ tỉnh tâm dịch Hồ Bắc. Vì vậy, khả năng cao nhất là tất cả 7 người đều bị lây từ chợ Tân Phát Địa.

Bắc Kinh phong tỏa, dập ổ dịch COVID-19 mới xuất hiện
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Reuters

Tờ China Daily dẫn lời giới chức thủ đô Bắc Kinh cho hay 11 khu vực dân cư đã được lệnh phong tỏa sau khi xuất hiện các ca lây nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp. 

Cụ thể,  45 trong số 517 người đã tiến hành xét nghiệm ở khu chợ Tân Phát Địa ở phía Tây Nam quận Phong Đài và cho kết quả dương tính với loại virus mới này, ông Chu Junwei – quan chức của quận cho biết trong họp báo.

"Nguyên tắc đặt an toàn và sức khỏe lên trên hết, chúng tôi phải áp dụng các biện pháp phong tỏa tại chợ Tân Phát Địa và các khu vực lân cận. Quận Phong Đài hiện tại tuyên bố tình trạng khẩn cấp thời chiến", ông Chu nói thêm.

Một phát ngôn viên của thành phố cho biết rằng tất cả 6 bệnh nhân Covid-19 được xác nhận tại Bắc Kinh ngày trước đó đã đến thăm chợ Tân Phát Địa. Thủ đô Bắc Kinh sẽ tạm hoãn các sự kiện thể thao và du lịch liên tỉnh, có hiệu lực ngay lập tức, phát ngôn viên này cho biết.

Một người tại một chợ nông sản ở quận Haidian của Bắc Kinh cũng cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 mà không có triệu chứng, ông Chu cho biết thêm.

Theo tờ Beijing Youth Daily, virus Sars-CoV-2 đã được phát hiện trên các tấm thớt làm cá hồi tại khu chợ, buộc ban quản lý phải hủy bỏ toàn bộ số cá hồi tại đây. Hai chuỗi siêu thị lớn trong thành phố nhập hàng từ chợ này, cũng loại bỏ số cá hồi ngay trong đêm 12/6.

Bắc Kinh phong tỏa, dập ổ dịch COVID-19 mới xuất hiện
Kiếm tra cơ sở cung cấp thực phẩm tại chợ Tân Phát Địa (Nguồn: Thời báo Hoàn Cầu)

Công tác xét nghiệm Axit Nucleic cho tất cả những trường hợp tiếp xúc với chợ Tân Phát Địa đang được triển khai. Dự kiến, mỗi ngày xét nghiệm 90 nghìn trường hợp. Do ảnh hưởng của đợt dịch lần này, Bắc Kinh đã phải nâng mức cảnh báo dịch trong ngành ăn uống lên cấp 2, người dân lại phải đăng ký thông tin cá nhân, xuất trình mã sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt khi vào các nhà hàng, trung tâm thương mại.

Việc chính quyền Bắc Kinh phải phong tỏa một số khu vực dân cư là diễn biến mới đáng lo ngại tại Trung Quốc, nơi khởi phát đại dịch toàn cầu Covid-19 hồi cuối năm 2019, trong bối cảnh nguy cơ về một làn sóng dịch SARS-CoV-2 thứ hai đang ngày càng rõ ràng.

Trước đó, giới chức thủ đô của Trung Quốc hôm 9/6 đã tuyên bố thành phố này không còn ca bênh Covid-19 lây nhiễm trong nước nào, sau khi bệnh nhân cuối cùng đã bình phục và xuất viện ngày 8/6. Bắc Kinh cũng đã hạ mức ứng phó khẩn cấp với Covid-19 từ cấp độ 2 xuống cấp độ 3 kể từ ngày 6/6.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37066 sec| 633.508 kb