Mới đây, chiếc máy bay Airbus 330 cuối cùng đã chính thức rời đội bay của Vietnam Airlines, khép lại chặng đường 13 năm khai thác dòng máy bay này. Đây được coi là một trong những “cánh bay chủ lực” trên các đường bay tầm trung như giữa Hà Nội - TP HCM, Hà Nội/TP HCM - Đà Nẵng, Hà Nội - Nha Trang/Phú Quốc và 15 đường bay quốc tế tới châu Âu, châu Úc, Đông Bắc Á, Đông Nam Á của Vietnam Airlines.
Vietnam Airlines cho biết, việc ngừng khai thác dòng máy bay A330 đánh dấu việc hoàn tất quá trình nâng cấp đội tàu bay thân rộng từ thế hệ cũ gồm Boeing 777, Airbus 330 sang thế hệ mới gồm Boeing 787, Airbus A350; trở thành một trong những hãng hàng không sở hữu đội bay trẻ và hiện đại nhất khu vực.
Theo Tiền Phong, thông tin cho rằng, dữ liệu trên Planespotter cho thấy chiếc Airbus A330-200 MSN 943 với số đăng ký VN-A376 trước đây được Vietnam Airlines thuê khai thác từ tháng 7/2010 đến hết tháng 2/2018 được sơn lại, đổi sang nhận diện thương hiệu của Bamboo Airways. Chiếc máy bay này có tuổi đời hơn 11 năm.
Chiếc máy bay này thuộc sở hữu của công ty cho thuê tài chính hàng không Macquarie AirFinance và thời gian tới sẽ được giao cho Bamboo Airways khai thác.
Tương tự, một chiếc A330-200 khác từng được biên chế trong đội bay của Vietnam Airlines cũng được sơn nhận diện Bamboo Airways là máy bay mang số hiệu MSN 962 với số đăng ký VN-A377. Chiếc máy bay này được Vietnam Airlines khai thác gần 8 năm, từ tháng 8/2010 đến tháng 3/2018.
Những chiếc A330 này đang được sơn sửa tại các sân bay nước ngoài và sẽ sớm được bàn giao cho Bamboo Airways để đưa vào khai thác.
Trước thông tin này, đại diện Bamboo Airways đã lên tiếng bác bỏ: “Hãng không có kế hoạch đưa vào khai thác thương mại dòng máy bay thân rộng Airbus A330 như một số thông tin thất thiệt gần đây trên báo chí và mạng xã hội”.
Theo Bamboo Airways, việc mở rộng đội máy bay của hãng thời gian tới đi theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, tập trung vào dòng máy bay thân rộng Boeing B787-9 Dreamliner và dòng máy bay thân hẹp Airbus A321. Tiến trình phát triển đội bay lên ít nhất 30 máy bay với các mẫu kể trên của Bamboo Airways đã được Chính phủ phê duyệt chính thức.
Những chiếc máy bay thân rộng đầu tiên theo đơn đặt hàng với Boeing dự kiến sẽ được Boeing bàn giao cho Bamboo Airways vào quý 4/2020. Do vậy, để phục vụ hoạt động trước mắt của hãng, Bamboo Airways sẽ tiếp nhận và đưa vào khai thác mẫu máy bay Boeing 787-9 Dreamliner ngay trong tháng 10/2019.
Lãnh đạo Bamboo Airways khẳng định, tiến trình phát triển đội bay lên ít nhất 30 máy bay tới quý 1/2020 với các mẫu kể trên của Bamboo Airways đã được Chính phủ phê duyệt. Hãng hàng không đặt mục tiêu tiếp tục phát triển lên 100 máy bay vào năm 2024.
Trước đó, ngày 11/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn đã ký và ban hành giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không mới cho Bamboo Airways, trong đó bao gồm một số điều chỉnh quan trọng như: Thay đổi người đại diện hãng theo pháp luật; tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp từ 700 tỷ đồng lên 1.300 tỷ đồng; tăng quy mô khai thác đội bay từ 10 lên 30 chiếc; bổ sung các chi nhánh của Hãng tại Hà Nội, Thanh Hóa, TP.HCM…
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nhận định rằng nguồn lực hiện tại của Bamboo Airways và kế hoạch đào tạo tuyển dụng là khả thi, có thể đảm bảo nguồn nhân lực khai thác đội máy bay đến 30 chiếc.
Hiện tại, Bamboo Airways đang khai thác 26 đường bay nội địa và quốc tế, đã thực hiện hơn 10.000 chuyến bay an toàn tuyệt đối, duy trì tỷ lệ đúng giờ 93,8%, đứng đầu ngành hàng không Việt Nam trong sáu tháng đầu năm 2019.