Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bé trai 10 tuổi bị cắt 40cm ruột non sau khi nuốt 9 viên bi sắt

Bé trai 10 tuổi bị cắt 40cm ruột non sau khi nuốt 9 viên bi sắt
9 viên bi nam châm nằm ở 2 khoang ruột khác nhau đã hút 2 đoạn ruột gây tắc ruột hoàn toàn dẫn đến hoại tử ruột.

Ngày 24/9, Đa khoa Q.Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, vào lúc 5h ngày 22/9, khoa Ngoại tổng quát đã tiếp nhận và mổ cấp cứu thành công cho bệnh nhân P.Q.L. (10 tuổi, ngụ TX.Dĩ An, Bình Dương) bị tắc ruột hoàn toàn do nuốt 9 viên bi vào trong ổ bụng từ 4 tuần trước.

Trước đó, bé P.Q.L nhập viện trong tình trạng nôn mửa, đau bụng, bụng trướng to. Khi bác sĩ bệnh viện quận Thủ Đức tiến hành xét nghiệm, chụp chiếu X quang ổ bụng nhận thấy có dị vật là 9 viên bi trong ruột non của bé. Đến lúc này, bé mới kể, trước đó 4 tuần, em bị 6 bạn học cùng lớp ép nuốt 9 viên bi nhưng sợ không dám nói với người lớn.

Bé trai 10 tuổi bị cắt 40cm ruột non sau khi nuốt 9 viên bi sắt
Bé L. và dị vật 9 viên bi sắt được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra

Mẹ bé L. cho biết L. đang học lớp 5 trường Tiểu học An Bình B, TX Dĩ An. Theo mẹ L., chiều 21/9 một phụ huynh đến đón con thì phát hiện ra bé L. nằm khuỵu ở bậc cầu thang, nôn mửa, nên phụ huynh này đến hỏi thăm. Thấy tình hình bất ổn, phụ huynh này thông báo cho gia đình rồi sau đó đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa quận Thủ Đức thăm khám.

Sau khi khám, chụp X-quang, siêu âm và CT MRI, các bác sĩ (BS) chẩn đoán bệnh nhân bị tắc ruột do dị vật. Cần chuyển mổ cấp cứu gấp. 

Bé trai 10 tuổi bị cắt 40cm ruột non sau khi nuốt 9 viên bi sắt
Hình ảnh chụp X-quang 9 viên bi trong ruột bé trai.

Trong khi tiến hành can thiệp mổ, BS bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị tắc ruột do 9 viên bi nam châm nằm ở 2 khoang ruột khác nhau. Một khoang chứa 7 viên và khoang còn lại chứa 2 viên. Nguy hiểm hơn, những viên bi này còn có lực ma sát nam châm nên đã làm thủng, hoại tử hết bao tử, đường ruột của bé.

Bác sĩ Mai Hoá cho biết, do bi sắt có ma sát nam châm, lại ở dưới ruột non lâu ngày nên đã gây ra thủng 2 chỗ, hoại tử dần đoạn ruột này. Các bác sĩ buộc phải cắt bỏ một đoạn ruột non dài 40cm để tránh nguy hiểm đến tính mạng trẻ. 

Hiện tại tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, có thể đi lại bình thường; dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

B.S Mai Hóa, Trưởng khoa Ngoại tổng quát cho biết thêm: “Đây là một trường hợp bệnh rất nguy hiểm do bệnh nhân nuốt phải tới 9 viên bi mà không nói với ai. Nếu không được can thiệp kịp thời bệnh nhân có thể bị sốc nhiễm trùng do thủng ruột, gây nhiễm trùng ổ bụng và có thể dẫn tới tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.”

Chiều 24/9, ông Nguyễn Văn Minh, Phó phòng giáo dục thị xã Dĩ An cho biết, sau khi nhận được thông tin, UBND thị xã, phòng giáo dục Thị xã Dĩ An, Ban giám hiệu trường tiểu học An Bình B, TX Dĩ An, UBND phường Dĩ An cùng phụ huynh của bé L. và giáo viên, bạn học cùng lớp đã gặp gỡ và tìm hiểu sự việc.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có cơ sở để xác định bé L. bị bạn học cùng lớp bắt ép nuốt 9 viên bi sắt nói trên. Theo nhiều học sinh cùng lớp, bé L có biểu hiện thích "làm siêu nhân, siêu anh hùng" nên bé thỉnh thoảng nuốt các vật khác như phấn, mực, gôm...

Ông Minh cho biết, Phòng giáo dục Thị xã Dĩ An đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc này là do bé tự nuốt hay do các bạn ép. "Trước mắt, nhà trường và Phòng giáo dục đã tới thăm hỏi động viên gia đình bé L. đồng thời hỗ trợ chi phí điều trị là 13 triệu đồng cho bé"- ông Minh thông tin.   

H.A (Tổng Hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.21837 sec| 633.602 kb