Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì tự mua thuốc giảm đau uống

Bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì tự mua thuốc giảm đau uống
Theo bác sĩ Trần Công Năng, bác sĩ chuyên khoa 1, khoa Ngoại Thần Kinh, bệnh viện Gia An 115 có nhiều bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cố chịu đau và tự tìm đến thuốc giảm đau thay vì tới bệnh viện khám và điều trị vì lo ngại phải phẫu thuật, đối mặt với rủi ro tai biến và thời gian nằm viện dài.

Thời gian gần đây, đại diện bệnh viện Gia An 115 cho biết, trong quá trình điều trị, các bác sĩ đã gặp rất nhiều trường hợp bệnh nhân thoát vị đĩa đệm tự ý mua và uống thuốc giảm đau.

Cụ thể, bác sĩ Trần Công Năng, bác sĩ chuyên khoa 1, khoa Ngoại Thần Kinh, bệnh viện Gia An 115 đã trực tiếp phẫu thuật cho 2 bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống do dùng thuốc giảm đau khiến bệnh nặng thêm phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân H.N.Q. (SN1966, ngụ Lâm Đồng), phẫu thuật ngày 16/5. Với sự hỗ trợ của kính hiển vi phẫu thuật Leica M525 F50 có 3 thị kính có khả năng phóng đại lớn, độ sắc nét cao giúp quan sát rõ nét nơi thương tổn và máy C-Arm giúp định vị vùng mổ chính xác. Sau khi phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân diễn tiến rất tốt.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân N.T.T.T. (SN 1967, Tiền Giang). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau phần mông, đùi, cơn đau dữ dội đến mức không thể đi lại, ngồi cũng khó chịu. Bệnh nhân mua thuốc giảm đau uống sau đó người nhà nhập viện cấp cứu vì tình trạng bệnh nặng. Qua thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5-S1 và được mổ lấy đĩa đệm thoát vị ngày 20/5.

Cũng theo bác sĩ Năng, có nhiều bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cố chịu đau và tự tìm đến thuốc giảm đau thay vì tới bệnh viện khám và điều trị vì lo ngại phải phẫu thuật, đối mặt với rủi ro tai biến và thời gian nằm viện dài. Nhưng, thực tế, không phải trường hợp nào cũng phải phẫu thuật. Nếu điều trị sớm, tình trạng bệnh còn nhẹ, có thể điều trị bảo tồn.

Bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì tự mua thuốc giảm đau uống
Bệnh nhân điều trị thoát vị đĩa đệm tại bệnh viện.

Bác sĩ Trần Công Năng cho biết thêm, ngày nay, ở nhiều bệnh viện lớn với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và thiết bị y tế hiện đại, đã áp dụng phẫu thuật vi phẫu và phẫu thuật nội soi, có tỷ lệ tai biến thấp, vết mổ nhỏ, thời gian bệnh nhân hồi phục rất nhanh.

Bác sĩ Năng khẳng định việc bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm tự ý mua thuốc giảm đau, là một sai lầm mà rất nhiều bệnh nhân mắc phải. Bởi vì, tùy thuộc vào  bệnh sử mỗi người bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định cách điều trị phù hợp như điều trị bảo tồn (dùng thuốc, vật lý trị liệu) hay phải phẫu thuật.

Việc tự ý dùng thuốc giảm đau có thể gây nhiều phụ như có nguy cơ viêm loét dạ dày, suy giảm chức năng gan, thận... Bên cạnh đó, nó không chỉ làm giảm chất lượng sống mà còn có thể dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng như rối loạn đại tiểu tiện, rối loạn cảm giác, tê bì chân tay, teo cơ, thậm chí bại liệt, tàn phế suốt đời.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.56739 sec| 633.969 kb