Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bệnh viện lên tiếng vụ sản phụ tử vong sau mổ sinh ở Hà Tĩnh?

Bệnh viện lên tiếng vụ sản phụ tử vong sau mổ sinh ở Hà Tĩnh?
Liên quan đến vụ việc, Phó trưởng Khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh Nguyễn Viết Thọ - người trực và tham gia mổ sinh cho sản phụ - nói ông cùng kíp trực đã làm đúng chức trách, không hề chủ quan.

Liên quan đến việc sản phụ Nguyễn Thị Huê (36 tuổi, xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) tử vong bất thường sau ca sinh mổ vào chiều 30/4, người thân nạn nhân cho rằng kíp trực bệnh viện đã chủ quan trong kiểm tra, xử lý khiến sản phụ mất sức rồi tử vong. Tuy nhiên, đại diện kíp trực khẳng định các bác sĩ đã làm hết trách nhiệm. Sự cố xảy ra quá nhanh khiến, không kịp xử lý.

Theo từ phía bệnh viện lên Sở Y tế, vào 7h ngày 30/4, sản phụ H. vào nhập viện, chờ sinh trong tình trạng tỉnh táo, da niêm mạc hồng, các chỉ số xét nghiệp, siêu âm đều bình thường.

Từ 8h30 đến 10h30 cùng ngày, tình trạng sức khỏe của sản phụ H. diễn biến bình thường. Bác sĩ chỉ định tiếp tục theo dõi chuyển dạ đẻ qua đường âm đạo và các nguy cơ xẩy ra trong quá trình chuyển dạ cho gia đình.

Đến 12h30 cùng ngày, sản phụ vỡ ối, tử cung mở, tim thai đập 140 lần/phút - 150 lần/phút. Các bác sĩ tiếp tục tư vấn cho gia đình theo dõi đẻ thường. Tuy nhiên, đến 13h20, sản phụ H. đột ngột xuất hiện khó thở, tím môi và lan ra khắp mặt, co giật toàn thân, mạch và huyết áp không đo được.

Ê kíp y bác sĩ đã tiến hành hồi sức tại chỗ bằng bóp bóng có Oxy qua mask, đặt nội khí quản bóp bóng có oxy qua NKQ, hồi sức tích cực. Đồng thời, báo cáo lãnh đạo bệnh viện, tiến hành hội chẩn, xử trí cấp cứu tại chỗ. Thời điểm này, sản phụ được chẩn đoán bị trụy mạch, theo dõi tắc mạch ối.

Sau khi xử trí cấp cứu, tình trạng sản phụ lơ mơ, da xanh, niêm mạc kém hồng, tím môi và đầu chi, mạch 80 lần/phút, huyết áp 120/80 mmHg. Sản phụ có chỉ định chuyển khoa Gây mê hồi sức mổ cấp cứu, mổ lấy thai.

Đến 13h30, thai nhi được đưa ra ngoài. Sản phụ thở bằng máy, mạch 120 lần/phút, huyết áp 120/80 mmHg, tử cung co tốt, âm đạo ra ít máu. Tuy nhiên, đến 15h cùng ngày, sản phụ da niêm mạc nhợt nhạt, dẫn lưu bàng quang ra nhiều máu, thành bụng ra nhiều máu không đông sau đó rơi vào tình trạng hôn mê. Thời điểm đó, sản phụ được chỉ định hồi sức tích cực, truyền máu tươi toàn phần, truyền huyết tương tươi đông lạnh.

Bệnh viện lên tiếng vụ sản phụ tử vong sau mổ sinh ở Hà Tĩnh?
Bà Nguyễn Thị Nguyệt đau đớn nói về cái chết của con gái mình

Lúc này, bác sĩ đã giải thích tình trạng sản phụ cho gia đình và xem xét việc cắt bỏ tử cung. 35 phút sau, tim sản phụ đột ngột ngừng đập, trụy mạch, huyết áp không đo được.

Đến 16h5, sau cấp cứu, tim sản phụ đập trở lại. Ê kíp bác sĩ tiếp tục cho sản phụ thở máy, duy trì Adrenalin qua bơm tiêm điện, tiếp tục tiến hành hội chẩn toàn viện lần hai. Đến 16h15, sản phụ xuất hiện ngừng tim lần 2 , mạch và huyết áp không đo được không đo được. Khoảng 1 tiếng sau, sản phụ tử vong.

Theo bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, sản phụ H. được chẩn đoán tử vong do sốc mất máu, rối loạn đông máu.

Liên quan đến vụ việc, Phó trưởng Khoa Sản, đa khoa Hà Tĩnh Nguyễn Viết Thọ - người trực và tham gia mổ sinh cho sản phụ - nói ông cùng kíp trực đã làm đúng chức trách, không hề chủ quan.

Theo bác sĩ Thọ, sáng 30/4, chị Huê nhập viện có dấu hiệu chuyển sinh, tử cung chưa mở. Từ lúc nhập viện cho đến khi có dấu hiệu chuyển dạ, sức khỏe của sản phụ hoàn toàn bình thường.

Quá trình chuyển dạ, 3 lần bác sĩ tư vấn cho gia đình việc sinh mổ hay sinh thường vì bệnh nhân có tiền sử dị ứng thuốc. Đến 13h20, sản phụ Huê có dấu hiệu vỡ ổi, chuyển dạ rồi xuất hiện dấu hiệu suy hô hấp, tím tái, khó thở nên các bác sĩ đã tiến hành mổ cấp cứu lấy thai.

"Kíp mổ do bác sĩ Diệu trực tiếp thực hiện. Tôi và bác sĩ khác hỗ trợ. 1 giờ đầu sau mổ lấy thai, sản phụ ổn định, diễn biến khá, sau đó xuất hiện rối loạn đông máu dẫn đến mất máu và chảy máu, trụy mạch. Đến 17h20 cùng ngày, sản phụ tử vong”, bác sĩ Thọ nói.

Trước việc người nhà tố bác sĩ chủ quan, không phát hiện được thai phụ khó sinh, cho chỉ định mổ mà để sản phụ chờ sinh, dẫn đến mất sức rồi tử vong, ông Thọ cho rằng đã cố gắng hết sức để cứu bệnh nhân nhưng bệnh cảnh sản phụ diễn biến nhanh, khó xử lý.

“Sản phụ sinh con lần thứ 3, việc sinh thường hay mổ cũng đều có thể gặp sự cố. Về vấn đề bệnh cảnh của sản phụ, trong trường hợp này ban đầu được chẩn đoán là tắc mạch ối, cứu được con đã là may mắn rồi", bác sĩ Thọ phân trần.
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.36742 sec| 645.734 kb