Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bộ Công thương lên tiếng về thông tin khan hiếm xăng dầu

Bộ Công thương lên tiếng về thông tin khan hiếm xăng dầu
Trước thông tin một số doanh nghiệp phân phối xăng dầu phản ánh khan hiếm nguồn cung, tối 25/3, Bộ Công Thương khẳng định ​nguồn cung xăng dầu trong nước hiện vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất, đời sống của người dân.

Chiều ngày 25/3, đại diện Bộ Công thương đã bác bỏ thông tin một số phương tiện truyền thông về việc nguồn cung xăng dầu khan hiếm.

Theo Bộ Công Thương, thời gian vừa qua, thị trường xăng dầu thế giới có những biến động về cung cầu và giá ảnh hưởng đến thị trường xăng dầu trong nước. Nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và trong nước, Bộ Công Thương đã yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước, cung ứng đủ, liên tục nguồn hàng xăng dầu cho các đơn vị tiêu thụ trong hệ thống.

Bộ Công thương lên tiếng về thông tin khan hiếm xăng dầu
Bộ Công Thương khẳng định vẫn đủ nguồn cung xăng dầu cho sản xuất và

Cơ quan này cũng yêu cầu các thương nhân đầu mối theo dõi sát diễn biến nguồn hàng, trường hợp gặp khó khăn, vượt thẩm quyền giải quyết, về Bộ Công Thương để có phương án xử lý kịp thời.

Đại diện Bộ Công Thương cho hay theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu và một số Sở Công Thương, hiện nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước vẫn đang được các doanh nghiệp đầu mối cung cấp đầy đủ, đồng thời các doanh nghiệp cam kết sẽ bảo đảm nguồn cung liên tục, không bị gián đoạn cho hệ thống bán lẻ xăng dầu của mình.

"Trong trường hợp nguồn cung từ các nhà máy sản xuất trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu, các doanh nghiệp sẽ tìm kiếm các nguồn nhập khẩu hợp lý để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước" - đại diện Bộ Công Thương cho biết.

Đại diện Nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng cho hay việc bán ra các sản phẩm chủ yếu như xăng RON95, RON92 và dầu DO của nhà máy vẫn diễn ra bình thường, thậm chí sản lượng tăng đáng kể so với thời gian trước. Cụ thể, trong 10 ngày qua (từ 15 - 24.3), tổng sản lượng của 3 loại kể trên là hơn 210.000 m3, tăng hơn 40.000 m3 so với cùng thời gian đó của tháng 2. Trong đó, xăng 95 là gần 57.000 m3, tăng hơn 7.000 m3 so với cùng kỳ tháng trước. Xăng 92 cũng tăng hơn 9.500 m3 và dầu DO tăng hơn 26.000 m3.

Trước đó, một số đại lý kinh doanh xăng dầu phản ánh rằng mấy ngày gần đây, việc nhập hàng từ thương nhân đầu mối diễn ra khó khăn hơn, hàng bán ra nhỏ giọt và nguồn cung có dấu hiệu khan hiếm do từ đầu năm 2019, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn ngưng cung cấp hàng. Các DN đang phải vay mượn nguồn hàng của nhau.
Theo một chuyên gia xăng dầu, mấu chốt của việc xuất hiện thông tin khan hiếm nguồn hàng có thể xuất phát từ việc chênh lệch giữa giá bán ra với giá cơ sở của các mặt hàng xăng dầu phổ biến trên thị trường hiện rất lớn, có mặt hàng chênh nhau gần 3.000 đồng/lít do việc “kìm giá” bán lẻ trong những kỳ điều hành vừa qua bằng cách liên tục xả Quỹ bình ổn xăng dầu. Hệ quả là hầu hết DN đầu mối đang khó khăn do âm quỹ này.

H.A (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39631 sec| 646.086 kb