Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bộ GTVT không đồng thuận với đề xuất nhập khẩu 37 toa xe đã qua sử dụng

Bộ GTVT không đồng thuận với đề xuất nhập khẩu 37 toa xe đã qua sử dụng
Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, quan điểm của Bộ là không đồng thuận với đề nghị của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam về việc nhập khẩu 37 toa xe đã qua sử dụng của Nhật Bản.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 diễn ra tối ngày 6/11, ông Nguyễn Ngọc Đông- Thứ trưởng bộ GTVT đã có trả lời về việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ từ Nhật Bản.

Bộ GTVT không đồng thuận với đề xuất nhập khẩu 37 toa xe đã qua sử dụng
Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thông tin tại họp báo. Ảnh: Báo Hànộimới

Theo đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) có văn bản đề nghị nhập khẩu 37 toa tàu từ Nhật Bản. Các toa tàu đã qua sử dụng, sản xuất vào các năm 1979 và 1982, chạy bằng dầu diesel.

Sau khi nhận được văn bản, bộ GTVT theo quy định, đã triển khai lấy ý kiến các bộ ngành liên quan và sẽ có văn bản Chính phủ sớm.

Bộ GTVT sẽ nghiêm túc xem xét ý kiến của doanh nghiệp trong điều kiện còn nhiều khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, phải căn cứ trên quy định của pháp luật. Theo đó, Luật Đường sắt 2017 đã quy định về đăng kiểm đối với phương tiện đường sắt khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn do Chính phủ quy định. Thứ 2, phải được đăng kiểm cũng như định kỳ đăng kiểm đảm bảo về an toàn kỹ thuật cũng như bảo vệ môi trường.

“Chính phủ cũng quy định đối với phương tiện đường sắt nhập khẩu phải dưới 10 năm đối với toa xe, đầu máy chở khách. Đối chiếu với các toa xe mà doanh nghiệp đề xuất, được sản xuất năm 1979, 1982 thì không đáp ứng yêu cầu pháp luật", Thứ trưởng bộ GTVT cho hay.

Bên cạnh đó, khổ đường sắt của Nhật Bản là 1.067mm, trong khi khổ đường sắt Việt Nam hiện nay là 1.000mm, nên khi nhập khẩu toa xe về, cần phải hoán cải, chi phí theo tính toán của doanh nghiệp khoảng 140 tỷ đồng nhưng có thể cao hơn.

"Bên cạnh đó, hiện chúng ta cũng có các cơ sở đóng toa xe trong nước như tại Hà Nội, Dĩ An (Bình Dương), TP.HCM, nên cần xem xét đến yếu tố phát triển công nghiệp đường sắt. Với 3 nội dung nêu trên chúng tôi đang tổng hợp ý kiến nhưng về quan điểm của bộ GTVT là không đồng thuận", ông Đông nhấn mạnh.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.59242 sec| 634.109 kb