Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu khẩn trương công bố đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu khẩn trương công bố đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020
Chiều 23/3, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của bộ GD-ĐT.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu khẩn trương công bố đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 bộ GD-ĐT chiều 23/3.

Học sinh không đến trường nhưng việc học không gián đoạn

Tại đây, Bộ trưởng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ rà soát để tinh giản nội dung môn học; khẩn trương xây dựng và công bố đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020 phù hợp việc tinh giản nội dung, làm cơ sở cho thầy trò yên tâm, ôn luyện. Theo đó, các đơn vị chuyên môn cần tập trung rà soát, điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; lựa chọn các chủ đề có thể tích hợp của từng môn học hoặc liên môn.

Về dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình, Bộ trưởng cho biết, ngày 23/3, bộ GDĐT đã ban hành văn bản số 988/BGDĐT-GDĐH gửi các đại học, trường đại học, học viện; các trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm về việc bảo đảm chất lượng đào tạo từ xa trong thời gian phòng chống dịch Covid-19. Đối với bậc phổ thông, quy định về dạy học qua internet, dạy học trên truyền hình cũng sẽ sớm được ban hành, làm cơ sở cho các địa phương, cơ sở giáo dục tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả theo chương trình giáo dục đã được tinh giản.

Việc xây dựng, thẩm định các bài giảng điện tử từ các nội dung chương trình sau khi đã tinh giản, theo Bộ trưởng, sẽ được bộ GD-ĐT chỉ đạo sát sao để không “buông lỏng” chất lượng.

“Trong những ngày tới, bộ GD-ĐT sẽ làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm phối hợp hỗ trợ miễn phí nền tảng công nghệ cho phương thức dạy học online, dạy học qua truyền hình cho các địa phương, các nhà trường. Bộ GD-ĐT cũng sẽ tổ chức họp trực tuyến với 63 sở GD-ĐT ngay trong tuần này để thống nhất triển khai thực hiện tinh giản nội dung dạy học, triển khai dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình, đảm bảo đồng bộ và hiệu quả” - Bộ trưởng nói.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Bộ trưởng nhấn mạnh cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ một phần khó khăn cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập, không chỉ dừng ở văn bản đề xuất mà cần có hành động cụ thể.

Bộ trưởng cũng gửi lời động viên, sâu sắc tới giáo viên, học sinh và phụ huynh trên cả nước và mong rằng, các nhà trường, học sinh, phụ huynh yên tâm, tiếp tục chủ động phối hợp với ngành Giáo dục để vừa tích cực phòng, chống dịch bệnh, vừa đảm bảo việc dạy và học với phương châm, học sinh không đến trường nhưng việc học không gián đoạn.

Biểu dương những điểm sáng trong mùa dịch bệnh

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ biểu dương tinh thần của các trường đại học trong việc huy động ký túc xá làm khu cách ly tập trung và tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia ứng phó với dịch bệnh Covid-19 của sinh viên các trường Y trên cả nước.

Bộ trưởng cho biết, sẽ có hình thức khen thưởng phù hợp cho các nhóm nghiên cứu thuộc các trường đại học, các tập thể, cá nhân thời gian qua đã có những sáng kiến chế tạo ra các thiết bị hữu dụng, áp dụng được ngay vào thực tế, góp phần tích trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ, ngay sau khi nhận được thông tin về việc GS Bùi Văn Ga, nguyên Thứ trưởng bộ GD-ĐT và nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Đà Nẵng nghiên cứu, chế tạo thành công máy đo thân nhiệt từ xa, tránh lây nhiễm chéo virus SARS-CoV-2 và sản phẩm đang được chuyển giao rộng rãi, Bộ trưởng đã gửi lời chúc mừng, bày tỏ sự trân trọng nỗ lực của cá nhân GS Bùi Văn Ga và các cộng sự.

Tiếp đó, nhóm thầy trò khoa cơ khí trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng cũng đã chế tạo thành công robot thay con người phục vụ trong khu cách ly vì dịch Covid-19. Trước đó, là một số nghiên cứu như: Kit xét nghiệm virus SARS-CoV-2 do Học viện Quân y đã được cấp phép và đưa vào sản xuất; buồng khử khuẩn toàn thân di động của trường Đại học Bách khoa Hà Nội và trường đại học Bách khoa (Đại học quốc gia TP.HCM) phối hợp với các đơn vị đã cũng đã được đưa vào sử dụng…

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, các nhóm nghiên cứu của nhiều đại học, học viện, trường đại học trong cả nước đã vào cuộc và liên tiếp có những nghiên cứu quan trọng được công bố nhằm hỗ trợ hiệu quả trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

“Đây không chỉ là thành quả thể hiện năng lực nghiên cứu vượt trội của các nhà trường mà còn khẳng định vai trò, trách nhiệm của giáo dục đại học đối với những vấn đề chung của đất nước và thế giới. Bộ GD-ĐT biểu dương và sẽ có hình thức khen thưởng phù hợp để động viên các nhóm nghiên cứu, các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ, đồng thời mong muốn các trường đại học trong cả nước tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu tương tự.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.54189 sec| 645.578 kb