Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng về tình tiết mới vụ 8 bệnh nhân chạy thận tử vong ở Hòa Bình

Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng về tình tiết mới vụ 8 bệnh nhân chạy thận tử vong ở Hòa Bình
Bộ Y tế cho rằng bản án phúc thẩm với BS Hoàng Công Lương không có giá trị khoa học và không thuyết phục do chưa chứng minh được nguyên nhân 8 nạn nhân tử vong.

Sáng nay, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Viết Tiến vừa ký văn bản số 4184/BYT-PC gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, quá trình giải quyết tình tiết mới do Bộ Y tế kiến nghị trong vụ án chạy thận nhân tạo tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Công văn này được gửi đi ngay sau khi Viện trang thiết bị và Công trình y tế phục dựng lại được toàn bộ hệ thống RO của BV đa khoa tỉnh Hoà Bình, chạy thực nghiệm, đi tới kết luận rằng 8 nạn nhân tử vong do ngộ độc đa chất chứ không phải do tồn dư HF như trong kết luận điều tra và cáo trạng. 

Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng về tình tiết mới vụ 8 bệnh nhân chạy thận tử vong ở Hòa Bình
Các nhà khoa học Bộ Y tế vừa công bố tình tiết mới về nguyên nhân khiến 8 bệnh nhân chạy thận tử vong.

Tại văn bản do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến ký báo cáo Thủ tướng Chính phủ về quá trình giải quyết tình tiết mới, đại diện Bộ Y tế khẳng định việc Hội đồng xét xử chưa xem xét nghiêm túc tại phiên tòa các kiến nghị khoa học bằng các luận giải khoa học mà đã khẳng định các kiến nghị của Bộ Y tế "không có cơ sở khoa học" là không bảo đảm khoa học pháp lý, khoa học xét xử.

Bộ Y tế cho rằng việc các cơ quan chức năng chưa chứng minh được nguyên nhân tử vong, con đường dẫn tới nguyên nhân tử vong của 8 nạn nhân bằng khoa học từ kiến nghị của Bộ Y tế, nhưng vẫn tuyên án, khiến cho bản án phúc thẩm không có giá trị khoa học và không thuyết phục. Bộ Y tế cho biết, từ ngày 6/3/2019, Bộ đã gửi công văn 41 tới Thủ tướng báo cáo phát hiện tình tiết mới mang tính khoa học liên quan đến nguyên nhân tử vong trong vụ án khiến 8 nạn nhân tử vong.

Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng về tình tiết mới vụ 8 bệnh nhân chạy thận tử vong ở Hòa Bình
Văn bản Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đến ngày 28/3, Văn phòng Chính phủ có công văn số 726/VPCP thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình gửi TAND tối cao, VKSND tối cao, Bộ Công an và Bộ Y tế đề nghị xem xét giải quyết tình tiết mới này trong quá trình xét xử phúc thẩm theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó giao Bộ Y tế tổng hợp hồ sơ, tài liệu, chứng cứ khoa học mới phát hiện để gửi 3 đơn vị nói trên.

Ngày 26/4, Bộ Y tế đã có công văn số 69/BYT-PC gửi TAND tối cao, VKSND tối cao, Bộ Công an để cung cấp bổ sung tài liệu, chứng cứ khoa học mới phát hiện. Tuy nhiên, đến nay, sau hơn một tháng kể khi có bản án phúc thẩm (ngày 19/6), Bộ Y tế vẫn chưa nhận được phản hồi của 3 cơ quan nói trên.

Trước đó, khi dựng lại hiện trường hệ thống máy lọc nước chạy thận, các nhà khoa học đã phát hiện ra tình tiết mới có liên quan tới vụ án và tìm ra nguyên nhân tử vong của 8 nạn nhân chạy thận. Theo đó, các nhà khoa học về thiết bị y tế chứng minh những nghi vấn đặt ra bằng việc thực nghiệm khoa học, chỉ rõ 3 chiếc van bị hỏng đã mở thông con đường làm cho các chất ô nhiễm trong các cột lọc của RO 1 bị bong trôi, đi theo dòng nước không đảm bảo chất lượng chạy thận, xâm nhập tự nhiên vào tank (bồn) RO 2, làm ô nhiễm nước dùng chạy thận cho bệnh nhân.

Bộ Y tế cho rằng cần thiết phải điều tra bổ sung thông qua các biện pháp khoa học, khách quan gồm: Thực nghiệm hiện trường pha loãng axit HF để đạt được nồng độ trong kết luận giám định của Viện Khoa học - Bộ Công an thực nghiệm dung dịch a xít HF đó trên máy thận nhân tạo, đánh giá khả năng phá hủy của dung dịch này với quả lọc thận... và một số nội dung khác cần tham khảo các chuyên gia về lĩnh vực y học, trang thiết bị y tế, hóa học, pháp y; xác định rõ quy cách lấy mẫu, vị trí lấy mẫu, quy trình lấy mẫu, người lấy mẫu; làm rõ việc Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Hoà Bình có thực hiện giám định chất lượng toàn bộ hệ thống lọc nước RO1 và RO2 không, cần thiết dựng lại hiện trường và tổ chức thực nghiệm.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.56839 sec| 646.094 kb