Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

'Bóng hồng' tìm ra hướng đi mới, hồi sinh thời trang thủ công Việt

'Bóng hồng' tìm ra hướng đi mới, hồi sinh thời trang thủ công Việt
Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp phải khó khăn, khủng hoảng nhưng bên cạnh đó, thương hiệu thời trang Tiệm Thơ đã sáng tạo và phát triển thành công dòng sản phẩm may mặc thêu tay truyền thống, tạo ra một trào lưu, văn hoá mặc mới mang đậm bản sắc dân tộc.

Tiệm Thơ - một thương hiệu thêu nổi tiếng của Hà Thành ra đời trên đường Bùi Thị Xuân - con phố cổ sầm uất của Hà Nội. Không gian tiệm sang trọng, trưng bày những sản phẩm lụa, nhung, gấm với nhiều màu sắc rực rỡ, đường nét thêu tỉ mỉ thu hút đông đảo khách hàng trên cả nước.

Tiệm Thơ không chỉ là cửa tiệm chuyên về váy nhung the thêu tay tại Hà Nội, đây còn là nơi sáng tạo ra làn sóng mặc váy nhung khắp cả nước, đặc biệt là đối với giới trẻ. Ở đây, khách hàng có thể bắt gặp các loại trang phục từ cổ điển tới hiện đại như những chiếc áo yếm, áo bà ba, quần lĩnh, váy xòe giống các trang phục của các chị em xưa kia đến các trang phục hiện đại như maxi, áo hai dây, áo sách nách… như các cô gái ngày nay. Đường thêu tinh xảo, hàng hóa đa dạng đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng khi ghé thăm Tiệm Thơ.

'Bóng hồng' tìm ra hướng đi mới, hồi sinh thời trang thủ công Việt
Một góc làm việc tại Tiệm Thơ, mô hình thời trang kết hợp với workshop tạo nên nét khác biệt cho thương hiệu.

Bên cạnh đó, để khách hàng có thể hiểu hơn về sản phẩm, khi tới mua hàng, khách sẽ được tận mắt quan sát quá trình những nghệ nhân làm nên sản phẩm, chứng kiến sự cần mẫn, khéo léo của đôi tay thợ và sự sáng tạo của các nhà thiết kế thể hiện trên các họa tiết, hình vẽ hoa văn. Dưới đôi tay thoăn thoắt của các nghệ nhân, từng đường kim mũi chỉ biến thành những bông hoa tinh xảo nở rộ trên nền lụa là, nhung gấm. Mô hình thời trang kết hợp với workshop lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội tạo nên một nét khác biệt cho thương hiệu Tiệm Thơ. Việc chứng kiến "người thật, việc thật" cũng giúp khách hàng thêm tin tưởng vào giá trị đích thực của nghệ thuật thủ công truyền thống, làm nên linh hồn của thương hiệu.

Năm 2021, sản phẩm Váy Nhung the thêu tay của Tiệm Thơ được đông đảo người dùng yêu thích và tin tưởng với độ phủ sóng mạnh mẽ khắp cả nước, BTC chương trình “Doanh Nghiệp vì người 2022" đánh giá đủ tiêu chí để được đề cử vào hạng mục “Thương hiệu của năm". Trong 300 hồ sơ đăng ký khắp cả nước, Tiệm Thơ đã được vinh danh trên bảng vàng “Top 20 Thương Hiệu Việt Nam 2022”.

'Bóng hồng' tìm ra hướng đi mới, hồi sinh thời trang thủ công Việt
Tiệm Thơ đạt giải “Top 20 Thương Hiệu Việt Nam 2022”.

Nguyễn Thơ Thơ, chủ nhân của thương hiệu Tiệm Thơ gây ấn tượng với một vẻ đẹp đài các, tươi tắn và dịu dàng. Thơ , cô mê nhung, lụa từ nhỏ, có lẽ do chịu ảnh hưởng từ mẹ. Trong trí nhớ của Thơ, mẹ cô luôn ưa thích những bộ trang phục thướt tha và điệu đà. Trước đây, khi bạn bè đồng trang lứa còn đam mê áo phông, quần jeans, Thơ đã thích những trang phục lả lướt, lụa là, ăn mặc chững trạc hơn so với tuổi. Ngày đó, Thơ chưa chủ động được về kinh tế, khi tìm các sản phẩm nhung, lụa cho người trẻ ở Hà Nội thì giá thành rất cao không có khả năng chi trả nên cô đã tự tìm tòi, tự làm để mặc. Tận dụng năng khiếu hội họa của bản thân, cô tự tay chọn vải, chỉ thêu, mẫu thêu và lên ý tưởng thiết kế. Một chiếc, hai chiếc rồi nhiều chiếc váy hai dây bằng chất liệu nhung the đã ra đời như vậy.

Ban đầu, Thơ đi tìm các thợ may đặt may theo sự sáng tạo của mình. Khi cô đăng ảnh lên facebook thì bạn bè hỏi và đặt hàng. Thơ bán online từ đó, ngày ấy chỉ có 1 thợ thêu cả tháng thêu được vài cái. Sau đó, khách ngày một đông hơn, cô cất công tìm từng người thợ thêu có tiếng, thuyết phục từng nghệ nhân ở các làng nghề khá xa Hà Nội về hợp tác với mình. Trước sự tâm huyết của cô, nhiều thợ thêu giỏi đã xuôi lòng theo cô về phố, rồi dần dần cô đã xây dựng thành một thương hiệu nổi tiếng như bây giờ.

'Bóng hồng' tìm ra hướng đi mới, hồi sinh thời trang thủ công Việt
Nguyễn Thơ Thơ – chủ thương hiệu thời trang Tiệm Thơ.

Cô chủ 9x cũng tâm sự: "Thơ bắt đầu bán chiếc váy đầu tiên từ tháng 7/2020, tuy nhiên 2 năm qua do ảnh hưởng của dịch bệnh, số lần giãn cách khá là nhiều, để đi vào hoạt động chỉnh chu thì khoảng 1 năm thôi. Ban đầu, khi Thơ mới bắt đầu công việc cũng không có kế hoạch gì, xuất phát là bán cho vui, dần dần khi có thương hiệu buộc mình phải thành lập các bộ phận chuyên nghiệp hơn. Trước đây là tự 1 mình cô làm hết từ công đoạn đi tìm vải, tìm thợ lên thiết kế ko qua một ai, không ai đồng hành, hỗ trợ nên Thơ hiểu từng ngóc ngách của nghề. Ngày đầu, khi mở cửa hàng chỉ có 2 kệ váy một bên là trưng bày váy ba lỗ và một bên là váy hai dây. Thơ có một lợi thế là nhà chồng mình cũng làm kinh doanh nên đã có nền tảng, mình tiếp thu nhanh hơn so với những người mới bắt đầu".

Thơ cho biết, cô muốn khơi dậy những thứ xưa cũ tưởng như chỉ dành cho những người đã cũ. Cô rất mê vẻ đẹp tự nhiên đài các ngày xưa và muốn làm trẻ hóa các sản phẩm truyền thống, giúp nó trở nên gần gũi, có thể ứng dụng hàng ngày, tạo nên một 'gu' thời trang có chất riêng của con gái Việt Nam nhưng cũng không kém phần đẳng cấp, sang trọng và thanh lịch.

'Bóng hồng' tìm ra hướng đi mới, hồi sinh thời trang thủ công Việt
Cô chủ Tiệm Thơ cùng các thợ thêu làm việc ngay tại cửa hàng.

"Về công việc, khó nhất là ở khâu sản xuất, quản lý nhân công, thợ thêu họ không có sáng tạo mà họ chỉ làm theo chỉ đạo của mình, họ không có khả năng phối màu. Tất cả hoạ tiết trên sản phẩm đều do Thơ thiết kế, khoảng 1 năm nay, do công việc quá nhiều nên Thơ tuyển thêm trợ lý hỗ trợ phần thiết kế, họ có khả năng sáng tạo, hơn nữa họ làm viêc với mình lâu dài họ cũng quen với gu thẩm mỹ của mình, tuy nhiên tất cả các thiết kế vẫn là Thơ duyệt cuối cùng.

Về nguyên liệu, lụa 100% tơ tằm được nhập trực tiếp tại làng lụa Việt Nam, chất liệu này không có và đã có rất nhiều bên làm giống, nó không giống như các loại lụa đại trà, giá thành rất là cao. Chât liệu nhung thì hiện nay ở Việt Nam chưa có nên được Thơ nhập từ Trung Quốc. 

Mặc dù lụa nhập từ Trung Quốc chất liệu cũng như vậy có thể rẻ hơn, có lợi về kinh tế hơn nhưng bản thân Thơ muốn lưu giữ những thứ truyền thống của dân tộc nên ưu tiên tất cả các nguyên liệu có sẵn ở Việt Nam, chỉ khi ở Việt Nam không có thì mới nhập ở nơi khác. Hiện nay, làng lụa Việt Nam chỉ còn 2,3 nhà dệt thủ công, 1 ngày chỉ dệt được khoảng 5m vải, nhuộm theo công đoạn thủ công, giặt bị phai, không đều màu, tuy nhập nguyên liệu ở Việt Nam còn nhiều khó khăn nhưng mình luôn cố gắng để xây dựng nên một thương hiệu mang tính yêu nước", Thơ về đứa con tinh thần của mình một cách đầy tâm huyết.

'Bóng hồng' tìm ra hướng đi mới, hồi sinh thời trang thủ công Việt
Quá trình các nghệ nhân tạo ra sản phẩm.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, thậm chí còn đứng trước nguy cơ phá sản nhưng chính vào thời điểm này, Tiệm Thơ ra đời và phát triển vượt bậc. Chia sẻ về điều này, cô chủ 9x cho biết, Thơ hoàn toàn không được đào tạo bài bản về thời trang, nhưng may mắn lại có năng khiếu hội hoạ từ nhỏ, tư duy thẩm mỹ cao, hiểu biết về hàng hiệu và thói quen tiêu dùng của các khách hàng VIP nên Thơ rất giỏi quan sát, chú ý tiểu tiết, phối màu, hiểu đặc điểm cơ thể của người Việt và hiểu tâm lý khách hàng muốn gì, cần gì. Chính vì lẽ đó, khách hàng đã tìm đến Tiệm Thơ, thường trở lại nhiều lần nữa, thậm chí mang theo cả những người bạn, góp phần giúp thương hiệu lan tỏa nhanh dù chỉ trong thời gian ngắn. 

Ngoài ra, trong thời điểm dịch bệnh, hàng hoá bị tắc biên nên nhiều doanh nghiệp không thể nhập hàng hoá từ nước ngoài về. Các sản phẩm xuất xứ từ nước ngoài trở nên khan hiếm, buộc người dân phải tìm đến các sản phẩm mới. Đúng lúc đó thì Tiệm Thơ ra đời mang một làn sóng mới đậm chất dân tộc nhưng cũng không kém phần đẳng cấp, sang trọng và thanh lịch. Hơn nữa thời điểm giãn cách xã hội, người dân ở nhà có nhiều thời gian đọc tin tức trên mạng nên nhiều người biết Tiệm Thơ hơn.

Ngoài ra, tại thời điểm đó, nghề thêu đang dần mai một do sức cạnh tranh quá lớn từ thêu máy và ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến số lượng các đơn hàng xuất khẩu. Thơ đã tìm về những làng thêu lâu đời, nơi những người trẻ gắn bó với kim thêu từ nhỏ đang dần từ bỏ nghề truyền thống để chọn một công việc khác ổn định hơn. Thơ đã thuyết phục những người thợ lành nghề đồng hành cùng mình trong sứ mệnh trả lại vị trí xứng đáng cho các giá trị truyền thống. Cảm nhận được sự chân thành từ Thơ, bên cạnh đó là chế độ đãi ngộ tốt, những người thợ thêu rất sẵn lòng đi mấy chục cây số đến Tiệm Thơ để làm việc. Nghề thêu học thì rất dễ nhưng để điêu luyện trong từng đường kim mũi chỉ thì không phải ai cũng làm được. Tay nghề khéo léo và sự tâm huyết của đội ngũ thợ lành nghề đã tạo nên sự khác biệt tại Tiệm Thơ mà những cửa hàng khác không dễ gì học theo hay bắt chước.

Hiện nay, Tiệm Thơ có khoảng 40 thợ may thường xuyên, đến vụ Tết đông khách Thơ phải huy động thêm những thợ làm thời vụ ở làng thêu. Có thời điểm hơn 100 thợ thêu 1 tháng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Tuy có rất nhiều lời mời hợp tác muốn đầu tư cho thương hiệu nhưng Thơ chia sẻ, cô muốn hợp tác với những người có cùng đam mê, sở thích chứ không nhất thiết chỉ là những người có tiền.

Chia sẻ về những hướng đi mới, chiến lược mở rộng thương hiệu trong tương lai, Thơ cho biết cô mong muốn sẽ đưa bản sắc văn hoá đến những người trẻ, có kế hoạch, định hướng bài bản sâu hơn, xa hơn, xây dựng phòng ban, kế hoạch triển khai chi tiết để nâng cao thương hiệu đậm chất dân tộc. Đưa thương hiệu ra thị trường quốc tế với các sàn thương mại điện tử để Tiệm Thơ có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng trong và ngoài nước, lan tỏa giá trị và bản sắc của văn hóa Việt.

Bằng truyền thống tự nhiên, bằng niềm tin mang đến cho phụ nữ Việt một vẻ đẹp quý phái mà không hề phô trương, lộ liễu, xa hoa, không đượm màu vật chất, Thơ đang đi con đường riêng của mình và cô hi vọng rằng trong thời gian tới Tiệm Thơ sẽ bay cao, bay xa hơn trên thị trường quốc tế.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.84301 sec| 670.297 kb