Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Các 'ông lớn' ngân hàng đồng loạt tăng phí ATM sau 2 tháng 'hoãn binh'

Các 'ông lớn' ngân hàng đồng loạt tăng phí ATM sau 2 tháng 'hoãn binh'
Sau 2 tháng “hoãn binh”, các ngân hàng đã nhất quyết tăng phí ATM đối với hàng chục triệu khách hàng của mình.

Cuối tuần qua, các ngân hàng lớn như Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank đồng loạt thông báo tăng phí rút tiền ATM nội mạng.

Đi trước dẫn đầu là Vietcombank khi ngân hàng này thông báo từ ngày 15/7, phí rút tiền ATM nội mạng tăng từ 1.100 đồng lên 1.560 đồng (đã gồm thuế Giá trị gia tăng VAT) – áp dụng với chủ thẻ Vietcombank rút tiền mặt tại cây ATM trong cùng hệ thống.

Phí ATM nội mạng là phí ngân hàng thu với các chủ thẻ rút tiền tại ATM trên hệ thống của mình. Trong khi đó, phí rút tiền ATM ngoại mạng hiện vẫn là 3.300 đồng một giao dịch (đã bao gồm VAT).

Các 'ông lớn' ngân hàng đồng loạt tăng phí ATM sau 2 tháng 'hoãn binh'
Từ 15/7, chủ thẻ ATM Vietcombank phải trả 3.300 đồng/giao dịch để rút tiền của mình ra tiêu xài. Ảnh minh họa.

Đây không phải lần đầu tiên các ngân hàng công bố biểu phí thẻ với mức phí mới thay đổi này. Trước đó, đầu tháng 5, các nhà băng này đã rục rịch tăng phí ATM nội mạng, qua nhiều cách thông báo khác nhau với mốc thời gian dự kiến thay đổi là 16/5.  Tuy nhiên, do vấp phải nhiều sự phản đối, kế hoạch "bắt tay" tăng phí này đã bất thành do Ngân hàng Nhà nước ngay sau đó đã có chỉ đạo yêu cầu các nhà băng dừng việc tăng phí rút tiền ATM nội mạng. Theo cơ quan trên, động thái này được đưa ra nhằm đảm bảo lợi ích cho khách hàng.

Theo thống kê, 4 ngân hàng gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank nắm giữ tới 80% thị phần thẻ thanh toán nội địa (ATM) hiện nay. Riêng với BIDV, tính đến hết năm 2017, tổng số lượng thẻ phát hành đạt trên 12,9 triệu thẻ, chiếm 11,5% thị phần thẻ.

Lý do mà các ngân hàng nêu ra là đã dự kiến tăng từ khá lâu nhưng nay mới thực hiện vì đã "gánh vác chi phí đến mức độ giới hạn". Hơn nữa, mức phí duy trì thời gian qua là 1.100 đồng/giao dịch còn các khá xa mức trần mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra (3.300 đồng/giao dịch).

Như vậy, sau 2 tháng “hoãn binh”, các ngân hàng đã nhất quyết tăng phí ATM đối với hàng chục triệu khách hàng của mình.

Trong bối cảnh đó, các ngân hàng TP lại chiếm được thiện cảm của người khi miễn phí rút tiền, chuyển khoản như Techcombank (miễn phí rút nội mạng, miễn phí chuyển tiền liên ngân hàng), LienVietPostBank (miễn phí rút tiền cả nội mạng và ngoại mạng), TPBank, BaoVietBank…

Anh Đức (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14897 sec| 641.969 kb