Theo trang Autoindustriya.com mới đây cho biết tại thị trường Philippines, mẫu MPV 7 chỗ cỡ nhỏ giá rẻ Mitsubishi Xpander đang gặp lỗi xuất phát từ hệ thống nhiên liệu, cụ thể là bơm xăng. Tuy nhiên, lỗi này không phải hãng tự phát hiện ra mà do nhiều khách hàng trong quá trình sử dụng xe gặp phải lỗi này đã khiếu nại tới Mitsubishi Philipines. Theo các khách hàng này, xe của họ gặp vấn đề không tăng tốc được khi đi ở tốc độ 60 km/h.
Đại diện Mitsubishi Philipines cho biết, họ xin lỗi và lấy làm tiếc vì sự bất tiện này đã gây ra cho khách hàng do sự cố kỹ thuật gặp phải trên mẫu xe Xpander. Mitsubishi Philippines đã nhận được nhiều khiếu nại dịch vụ liên quan đến sự cố bơm nhiên liệu của xe Xpander kể từ tháng tư năm nay. Hiện tại hãng đã và đang nỗ lực giải quyết cho khách hàng bằng cách thay thế các bộ phận (bơm xăng) bị lỗi. Bên cạnh đó, những khách hàng sở hữu xe Xpander tại Philippines có thể đem xe đến bất kỳ đại lý ủy quyền trên toàn quốc để được kiểm tra.
Hiện tại, Mitsubishi Việt Nam vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân và chưa đưa ra kết luận cuối cùng cho vấn đề này nhưng sự nguy hiểm vẫn luôn rình rập khi những chiếc Xpander giá rẻ có thể bị dừng giữa đường bất cứ lúc nào.
Mitsubishi Xpander được sản xuất tại nhà máy Mitsubishi Motors Krama Yudha Indonesia (MMKI) ở Bekasi, Indonesia. Nhà máy này cung cấp Xpander cho thị trường trong nước cũng như các nước khác ở khu vực trong đó có Philippines và Việt Nam.
Kỹ sư Lê Văn Tạch, anh cho biết "khi đang lưu thông mà xe chết máy thì sẽ khá nguy hiểm, nhất là khi đang đi trên cao tốc, gây nguy cơ tai nạn cao". Về mặt kỹ thuật, "bơm xăng cung cấp áp suất nhiên liệu cho kim phun, nếu bộ phận này bị hỏng, động cơ sẽ đột ngột chết máy".
Trong trường hợp đó, anh cho biết tài xế "nên từ từ phanh và đưa xe vào vị trí đỗ hợp lý trên đường chờ cứu hộ đến"; và chắc chắn khi bơm xăng bị hỏng, "chỉ có thể thay mới chứ không còn cách nào khác".
Tuy nhiên, nhiều xe có khả năng bị khóa cứng hoặc khó đánh lái khi xe chết máy, nhưng kỹ sư Tạch đã giải thích: "Với những xe sử dụng trợ lực dầu, khi chết máy sẽ khiến tay lái rất nặng do mất trợ lực, nhưng với các xe sử dụng hệ thống trợ lực điện sẽ không có chuyện đó vì điện vẫn còn dễ hỗ trợ". Theo thông số kỹ thuật từ Mitsubishi công bố, cả hai phiên bản MT và AT của Xpander đều sử dụng trợ lực điện nên tài xế sẽ khó gặp phải trường hợp khóa cứng vô-lăng.
Trong khi đó, theo chia sẻ từ anh Lê Anh Tuấn , quản đốc một xưởng dịch vụ sửa chữa ô tô ở Hà Nội, lỗi bơm xăng gây chết máy này khá nguy hiểm. Khi xe bị chết máy, tài xế sẽ không thể lái ổn định khiến xe phía sau khó tránh" và "tài xế sẽ bị tâm lý khiến việc xử lý khó khăn hơn". Anh cũng chia sẻ về nguyên lý làm việc của bơm xăng: "Bộ phận này làm việc theo nguyên lý lực ly tâm để tạo khoảng không bên trong để tạo nên áp suất đẩy nhiên liệu đi. Khi bơm xăng bị lỗi, có thể do mòn chổi than, và cuộn dây có thể bị nóng khiến 'om' mô tơ, một số trường hợp để một lúc có thể đề lại được".
Theo anh Tuấn, tại garage của anh, "trước đây cũng gặp một số trường hợp bơm xăng trên xe Nhật bị hỏng nhưng rất ít".
Tóm lại, theo ý kiến các kỹ thuật viên có kinh nghiệm sửa chữa xe lâu năm, lỗi này có thể gây các tình huống nguy hiểm trên đường và tài xế cần xử lý chính xác để giữ an toàn rồi sau đó gọi cứu hộ đến xử lý. Thực tế, nguyên nhân gây hỏng bơm xăng trên xe Mitsubishi Xpander vẫn chưa được xác định và phải chờ công bố chính xác từ nhà sản xuất để có kết luận rõ ràng.