Chiều ngày 20/7, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết từ ngày 8/8 sẽ cấm xe lưu thông trên tầng 2 cầu Thăng Long để sửa mặt đường. Tổng cục sẽ cắm biển báo và phân luồng giao thông thử từ ngày 28/7 trước khi cấm chính thức.
Trong thời gian sửa chữa tầng 1 gồm 2 làn xe thô sơ vẫn hoạt động bình thường. Làn tàu hỏa ở giữa được lưu thông với tốc độ 5 km/h.
Sau khi cầu Thăng Long đóng cửa, 16 tuyến xe buýt có lộ trình qua cầu sẽ phải chuyển hướng đi qua cầu Nhật Tân. Các phương tiện khác như xe khách liên tỉnh, xe tải được phân luồng di chuyển qua cầu Thanh Trì và cầu Vĩnh Thịnh.
Công tác sửa chữa mặt cầu Thăng Long được đánh giá là cấp bách bởi tuyến cầu cạn vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long đang hoàn thiện và dự kiến khánh thành trong năm nay. Với tình trạng hư hỏng mặt cầu như hiện tại thì không thể đáp ứng được lượng xe từ đường Phạm Văn Đồng dồn lên.
Dự án sửa chữa cầu Thăng Long với tổng kinh phí 270 tỷ đồng (trước đó, vào các năm 2013 - 2014, theo phương án của Tư vấn KEI (Nhật Bản) thì kinh phí sửa chữa mặt cầu Thăng Long là 313 tỷ đồng).
Nguồn vốn đầu tư sửa chữa sẽ trích từ nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ cho công tác quản lý bảo trì quốc lộ.
Dự án thi công do liên danh nhà thầu Thành Hưng-Vĩnh Hưng- Phương Thành-Thuận An. Thời gian ký hợp đồng thi công xây dựng từ ngày 20/7/2020.