Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cần làm rõ việc chuỗi cửa hàng ClickBuy có dấu hiệu trốn thuế, bán hàng lậu

Cần làm rõ việc chuỗi cửa hàng ClickBuy có dấu hiệu trốn thuế, bán hàng lậu
Hệ thống bán lẻ điện thoại của Công ty TNHH TM và XNK ClickBuy ở Hà Nội đã không thể xuất hóa đơn VAT khi khách hàng yêu cầu, hoặc phải xuất hóa đơn thông qua một sản phẩm khác khiến nhiều người đặt dấu hỏi về nguồn gốc xuất xứ của những chiếc điện thoại đang được bán tại đây.

Trên thị trường, Iphone của Apple được biết đến là sản phẩm công nghệ được nhiều người ưa chuộng và sử dụng. Ngoài thông số cấu hình và chất lượng ấn tượng, sản phẩm điện thoại Iphone còn thể hiện sự sang trọng, sành điệu đối với người sử dụng.

Cần làm rõ việc chuỗi cửa hàng ClickBuy có dấu hiệu trốn thuế, bán hàng lậu
Nhân viên nữ bán điện thoại tại cửa hàng của ClickBuy đang với khách hàng về cách thức mua điện thoại. (ảnh cắt từ clip)

Do nhu cầu người mua tăng cao, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã bất chấp luật pháp để kinh doanh mặt hàng điện thoại Iphone kiếm lời bất chính dưới nhiều hình thức, tên gọi khác nhau (hàng Likenew, hàng xách tay, hàng lock…). Điểm chung của những đơn vị, cá nhân kinh doanh này là chủ cửa hàng không xuất được hóa đơn, chứng từ cho người mua. Thị trường điện thoại xách tay không hoá đơn vẫn được “chào bán”  rầm rộ công khai mà vẫn chưa thấy cơ quan chức năng xử lý mạnh tay.

Hệ thống cửa hàng điện thoại ClickBuy thuộc Công ty TNHH TM và XNK ClickBuy có nhiều cơ sở và địa chỉ tại ( 446 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội; 118 Thái Hà, Đống Đa, HN; 453 Nguyễn Trãi, HN; 111 Trần Đăng Ninh…). Chuỗi cửa hàng của Công ty này thời gian vừa qua đang kinh doanh nhiều sản phẩm điện thoại cao cấp Iphone của hãng Apple không thể xuất được hoá đơn VAT hoặc xuất hoá đơn từ máy này sang máy khác, có dấu hiệu trốn thuế, vi phạm các quy định của pháp luật.

Vào vai khách hàng có nhu cầu muốn sở hữu một chiếc điện thoại Iphone công nghệ cao, PV đã liên hệ và đến trực tiếp cửa hàng trực thuộc Công ty TNHH TM và XNK ClickBuy có địa chỉ tại Nguyễn Trãi và Xã Đàn. Khi tìm hiểu để mua các dòng máy mới tại cửa hàng ở Nguyễn Trãi, theo nhân viên cửa hàng, Iphone 11 và 11 Pro Max là hàng mới về, màu đen có giá 19 triệu 900 nghìn đồng và là máy hàng Singapore mới 100%.

Thắc mắc về giá của sản phẩm, nhân viên bán hàng cho biết: “Hàng điện thoại bên em là hàng xách tay không thuế, nếu anh mua ở Thế giới di động thì nó đánh thuế anh 10% giá sẽ lên tới hai mấy triệu thì có phải mất thêm mấy triệu không? Nếu anh muốn lấy hoá đơn các máy Iphone này thì kế toán bên em sẽ làm cho anh, anh cứ để lại thông tin các bạn kế toán sẽ làm cho anh nhưng sẽ xuất hoá đơn sang máy khác.”

Cần làm rõ việc chuỗi cửa hàng ClickBuy có dấu hiệu trốn thuế, bán hàng lậu
Nhân viên bán hàng tại cửa hàng của Công ty TNHH TM và XNK ClickBuy đang tư vấn cho khách hàng. (ảnh cắt từ clip)

Một nhân viên nam cũng thuộc chi nhánh của Công ty ClickBuy tại Nguyễn Trãi không ngần ngại chia sẻ thêm: “Hàng điện thoại bên em khẳng định là hàng xách tay nên không bị mất thuế, nó không phải hàng VN/A của Việt Nam. Đây là hàng nước ngoài xách về, không phải đóng hải quan, tất cả hàng nguyên hộp, nguyên seal, bảo hành anh yên tâm rồi, lỗi 1 đổi 1 trong 1 năm. Khách hàng mà muốn xuất hóa đơn đỏ thì cũng được nhưng phải xuất sang máy khác.”

Tại cửa hàng ClickBuy ở Xã Đàn, nhân viên tại đây cũng chia sẻ: “Các dòng Iphone bên em toàn hàng xách tay anh ạ, anh muốn xuất hoá đơn thì chỉ có hàng của Samsung thôi. Nếu khách hàng mua máy bên em thì không có hóa đơn đâu anh, hóa đơn chỉ có hàng VN/A mới xuất được thôi. VN/A là hàng của Thế giới di động hoặc FPT shop thì mới có hóa đơn. Hàng này bên em là hàng ZA/A, LL/A. ZA là xách tay từ Sing, LA là hàng xách tay từ Mỹ anh ạ.”

Theo quan điểm của một lãnh đạo Đội quản lý thị trường 16 (QLTT 16), về nguyên lý các mặt hàng điện tử nói chung và mặt hàng điện thoại nói riêng, khi thông qua kiểm tra mà là hàng mới và không có hoá đơn chứng từ thì đương nhiên tất cả các mặt hàng này đều là hàng nhập lậu, chưa cần biết đơn vị, doanh nghiệp đó nhập khẩu qua con đường nào. Hoá đơn chứng từ của Iphone nói riêng và các mặt hàng điện thoại nói chung có một đặc thù khác tất cả so với các mặt hàng khác vì còn có cả số IMEI. 

“Sau khi kiểm tra ở hoá đơn có thể hiểu hàng hoá xuất xứ từ đâu. Nếu trường hợp kiểm tra không có hoá đơn thì có thể hiểu đó là hàng không có nguồn gốc xuất xứ, không hoá đơn chứng từ, hàng lậu. Khách hàng mua điện thoại cũng cần lưu ý, có thể một số mặt hàng điện thoại được các cửa hàng mua lại từ đồ cũ đã sử dụng ít và bán lại cho người . Về cơ bản, các mặt hàng điện thoại đã gọi là hàng mới mà không có hoá đơn chứng từ đều được gọi là hàng lậu.” – Vị này khẳng định.

PV đã liên hệ làm việc với Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội, đại diện Cục đã tiếp nhận thông tin đồng thời khẳng định sẽ cho rà soát, kiểm tra và có thông báo trả lời cơ quan báo chí  theo quy định hiện hành.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3 2 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.41447 sec| 646.477 kb