Ngày 8/10, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) đã tiếp nhận những toa tàu đầu tiên thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên tại cảng Khánh Hội (quận 4).
Chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo chất lượng, an toàn khi chuyển từ cảng Kasado (Nhật Bản) về Việt Nam là phía đối tác Nhật Bản.
Phó Tổng Giám đốc cảng Sài Gòn, ông Nguyễn Quốc Hung cho biết, tàu Bayani của Philippines dài 120m có mặt tại vùng biển thuộc tỉnh Vũng Tàu vào lúc 3h ngày 8/10, đến hiện tại đã cập cảng Khánh Hội.
Các toa tàu đã được đơn vị vận chuyển đặt trong khoang tàu biển, bên trên được phủ bạt che nắng mưa.
Sau khi tàu cập cảng, các đơn vị sẽ cần khoảng 2 giờ để đưa các toa tàu từ xuống và nâng lên các xe chuyên dùng chuẩn bị vận chuyển về Depot Long Bình (quận 9).
Được biết, tuyến metro số 1 có tổng cộng 17 đoàn tàu, trong đó có 51 toa. Tốc độ tối đa thiết kế 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn hầm), có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết sau khi tàu cập cảng, dự kiến ngày 10/10, đoàn tàu metro sẽ được vận chuyển về Depot Long Bình bằng xe chuyên dụng.
Lộ trình di chuyển sẽ từ cảng Khánh Hội đi qua các đường Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11 - Depot Long Bình.
Đường metro số 1 dài 19,7km, bắt đầu từ Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tuyến đạt gần 76% khối lượng công việc và dự kiến cuối năm nay sẽ đạt 85%. TP.HCM kỳ vọng công trình này sẽ được đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2021.
Một số hình ảnh toa tàu metro số 1 cập cảng Khánh Hội ở TP.HCM: