Ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc tổng công ty Đầu tư phát triển trên đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, ngày 2/9 tới, sẽ diễn ra lễ thông xe đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Như vậy, nếu đúng theo lời vị lãnh đạo VEC thì cùng với đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đã khai thác từ tháng 8/2017, toàn bộ tuyến cao tốc đầu tiên của miền Trung (Đà Nẵng - Quảng Ngãi) này sẽ được xuyên suốt.
Về vấn đề an toàn khi khai thác tuyến cao tốc, lãnh đạo VEC cho biết sẽ tập trung hoàn thiện đồng bộ các hạng mục phụ trợ, rào chắn, đường gom dân sinh. Đến nay, các vị trí qua khu đông dân cư, có mặt bằng được hoàn thiện rào chắn, đảm bảo an toàn khai thác. Ngoài ra, VEC sẽ tổ chức các đơn vị vận hành chuyên nghiệp trong tuần tra, tuần kiểm, chuyên trách về giám sát chất lượng, vận hành để kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề hạ tầng...
Theo tìm hiểu của PV, hiện một số tuyến đường dân sinh của 2 địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi mà bên dự án mượn để chở vật liệu để phục vụ thi công trên toàn tuyến cao tốc này đến nay vẫn chưa được duy tu, sửa chữa để hoàn trả lại cho địa phương. Nhiều đoạn, nhiều hạng mục vẫn còn chưa hoàn thành.
Trước đó, như báo điện tử đã phản ánh, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ Đầu tư có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng.
Xuyên suốt hành trình của mình, dự này đã 2 lần trễ hẹn (30/6 và 31/7/2018). Trong lịch sử, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng dính nhiều tai tiếng. Đơn cử, hội đồng nghiệm thu chất lượng Nhà nước nhiều lần chỉ ra có một số vị trí chưa đảm bảo chất lượng theo yêu cầu phải làm lại, hay chuyện thi công ẩu, sử dụng vật liệu kém chất lượng vào năm 2016.
Lê Nhâm Thân