Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cấp bằng kỹ sư cho sinh viên theo luật mới: Bộ GD&ĐT nói gì?

Cấp bằng kỹ sư cho sinh viên theo luật mới: Bộ GD&ĐT nói gì?
Theo đó, bộ GD&ĐT đồng ý cho các trường đại học cấp bằng kỹ sư đối với những khóa tuyển sinh, đào tạo trước thời điểm Luật Giáo dục đại học (Luật số 34) có hiệu lực.

Cấp bằng kỹ sư cho sinh viên theo luật mới: Bộ GD&ĐT nói gì?
Bộ Giáo dục trả lời về việc cấp bằng kỹ sư cho sinh viên. Ảnh minh họa 

Ngày 31/7, Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đã có công văn phúc đáp Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội về việc cấp bằng tốt nghiệp của các chương trình đào tạo chuyên sâu, đặc thù theo quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (Luật số 34) và Nghị định 99/2019/NĐ-CP (Nghị định 99) của Chính phủ.

Theo đó, bộ GD&ĐT thống nhất ý kiến của Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng về thực hiện Điều 152 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đối với các ngành đào tạo của giáo dục đại học tuyển sinh và tổ chức đào tạo trước khi Luật 34 (có hiệu lực từ 1/7/2019) thì việc cấp bằng tốt nghiệp được áp dụng theo Luật giáo dục đại học 2012 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Đối với các ngành tuyển sinh, đào tạo từ 1/7/2019, việc cấp bằng tốt nghiệp được áp dụng theo Luật 34, Nghị định 99/2019 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Trên cơ sở nguyên tắc áp dụng văn bản nêu trên, bộ GD&ĐT sẽ rà soát văn bản hiện hành về hướng dẫn nội dung ghi trên văn bằng để sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế (nếu cần thiết) cho phù hợp và đảm bảo quyền lợi cho người học.

Do đó, với công văn này, các trường đại học được cấp bằng kỹ sư cho những khóa tuyển sinh trước ngày 1/7/2019 thay vì chỉ được cấp cấp bằng cử nhân theo hướng dẫn trước đây của bộ GD&ĐT.

Trước đó, ngày 24/7 tại TP.HCM, Cục Quản lý chất lượng bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác quản lý văn bằng chứng chỉ cho 33 sở giáo dục và 160 trường đại học, cao đẳng và trung cấp sư phạm khu vực phía Nam.

Ông Nguyễn Đại Dương, Trưởng phòng quản lý văn bằng chứng chỉ cục Quản lý chất lượng bộ GD&ĐT cho biết theo luật mới, các trường chỉ cấp bằng cử nhân cho các chương trình đào tạo dưới 150 tín chỉ.

Ông Dương cũng dẫn thông tư 27/2019 của bộ GD&ĐT quy định nội dung ghi trên văn bằng cũng quy định nội dung chính ghi trên văn bằng (có hiệu lực từ 1/3/2020) và phụ lục văn bằng giáo dục đại học gồm: bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và các văn bằng trình độ tương đương.

Theo đó, có nhiều trường có đào tạo ngành kỹ thuật đã gửi văn bản đến bộ GD&ĐT đề nghị được tiếp tục cấp bằng kỹ sư cho các khóa tuyển sinh trước 1/7/2019 để đảm bảo quyền lợi cho người học.

Trong một văn bản trả lời một trường đại học vào tháng 5/2020, vục Quản lý chất lượng dẫn nghị định 99 và thông tư 27 cho rằng với các chương trình đào tạo dưới 150 tín chỉ chỉ được cấp bằng cử nhân. Đây chính là điều khiến nhiều trường đại học và sinh viên không đồng tình.

Ngày 3/7, Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đã có văn bản gửi bộ GD&ĐT về việc cấp bằng tốt nghiệp của các chương trình đào tạo kỹ sư.

Văn bản này nêu rõ, qua giám sát việc triển khai thực hiện luật Giáo dục đại học, Thường trực Ủy ban nhận được phản ánh, kiến nghị của một số cơ sở giáo dục đại học về việc cấp bằng kỹ sư đối với các khóa học đã tuyển sinh trước khi luật số 34 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2019.

Theo đó, hiện một số cơ sở giáo dục đại học băn khoăn về Thông tư 27/2019 của Bộ quy định nội dung ghi trên văn bằng và phụ lục văn bằng giáo dục đại học chưa rõ.

Trong văn bản này, Thường trực Ủy ban đề nghị bộ GD&ĐT có văn bản gửi về Ủy ban, trong đó thể hiện rõ quan điểm của Bộ về nội dung này. Đồng thời, có hướng dẫn cụ thể và thống nhất trong toàn hệ thống về việc cấp bằng trình độ tương đương và nội dung chính ghi trên văn bằng tốt nghiệp các trình độ đào tạo chuyên sâu, đặc thù, trình độ tương đương đối với các trường hợp đã tuyển sinh và đào tạo trước thời điểm luật số 34 có hiệu lực thi hành, đảm bảo đúng quy định pháp luật và quyền lợi sinh viên.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.56051 sec| 645.844 kb