Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel là sai luật

Cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel là sai luật
Hiện nay có nhiều địa phương đã xé rào cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel thay vì có thời hạn theo luật định. Việc cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel là sai luật.

Trong văn bản một số kiến nghị của doanh nghiệp gửi Thủ tướng Chính phủ của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) có nội dung Công ty 586 là chủ đầu tư dự án trên đất có mục đích sản xuất kinh doanh thương mại dịch vụ, trong đó có căn hộ condotel tại TP. Đà Nẵng.

Vào năm 2008, Công ty 586 phản ánh tình trạng trước đây UBND TP. Đà Nẵng và một số địa phương khác đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ condotel trên đất có mục đích sản xuất kinh doanh thương mại dịch vụ có thời hạn ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở.

Tuy nhiên, về vấn đề này, Thanh tra Chính phủ đã kết luận về việc cấp giấy chứng nhận như trên là sai, gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Để sửa sai, TP.Đà Nẵng đã chọn phương án cấp lại sổ đỏ cho người mua căn hộ condotel trên đất, thay thế cho sổ đỏ có thời hạn ổn định lâu dài được cấp từ năm 2008. Theo quy định của Luật đất đai, thời hạn sử dụng của người mua nhà ghi trên sổ đỏ chỉ còn là 39 năm do dự án đã đưa vào sử dụng 11 năm, tính từ năm 2008.

Cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel là sai luật
Trong vài năm qua, condotel bùng nổ mạnh mẽ ở tỉnh và thành phố ven biển.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho biết để tăng thêm tính hấp dẫn khi bán hàng, chủ đầu tư dự án condotel cam kết người mua condotel sẽ được cấp sổ đỏ ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở.

Trong khi đó, Luật Đất đai hiện hành không có quy định cấp sổ đỏ ổn định lâu dài mà chỉ quy định cấp sổ đỏ có thời hạn cho người mua condotel. Tuy vậy, nhiều năm qua, đã có vài địa phương “xé rào”, cấp sổ đỏ ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở cho người mua căn hộ condotel. Việc làm của các địa phương này là trái với quy định của pháp luật đất đai hiện hành.

Trong các năm qua, chủ đầu tư dự án condotel đã được "hưởng lộc" rất lớn, do giá bán căn hộ condotel tương đương giá bán căn hộ cao cấp, trong lúc giá thành thấp và nghĩa vụ của doanh nghiệp nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất dự án vào ngân sách Nhà nước chưa tương xứng.

Ông Châu cho biết: “Hiện nay condotel đang chững lại và đối diện với nhiều thách thức, khó khăn nên để thu hút khách hàng các chủ đầu tư thường đưa ra cam kết đảm bảo lợi nhuận và cấp sổ đỏ vĩnh viễn cho khách hàng”.

Về vấn đề này,  Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, hiện nay pháp luật chưa có quy định riêng cho cá nhân hoặc tổ chức được sở hữu riêng từng căn hộ (condotel) hoặc biệt thự nghỉ dưỡng.

Luật sư Phượng nói rằng, dù một số tỉnh mở đường cho các chủ đầu tư thông qua việc giao đất ở nhưng không thể cấp sổ cho từng khách hàng mua, do không đúng quy định pháp luật. Hay nói một cách khác, vì không đúng quy định pháp luật nên các địa phương không dám cấp sổ, hoặc đã cấp sổ thì tiến hành thu hồi lại.

Về việc nhiều dự án condotel, biệt thự biển vẫn với nội dung "được cấp sổ đỏ lâu dài" để câu khách là sai luật.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.61158 sec| 633.922 kb