Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Chính quyền xã Văn Đức bất lực hay làm ngơ cho ‘cát tặc' lộng hành?

Chính quyền xã Văn Đức bất lực hay làm ngơ cho ‘cát tặc' lộng hành?
Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó chủ tịch UBND xã Văn Đức, Chí Linh lớn tiếng khi PV đề nghị được xem các văn bản xử phạt: “Văn bản là của các cơ quan chuyên môn, tôi quản lý văn bản à? Lãnh đạo quản lý văn bản hay các cơ quan chuyên môn quản lý văn bản?”.

Như PhapluatNet đã thông tin trước đó trong bài “Người dân lo lắng trước nguy cơ mất đất do 'cát tặc' gây ra”, hiện nay, trên địa bàn xã Văn Đức, Thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương đang diễn ra tình trạng khai thác và lập bến bãi buôn bán cát trái phép một cách rầm rộ và công khai. Cùng với đó là hiện tượng xe quá tải chở cát đã “băm nát” tuyến đường liên xã trước sự bất lực của chính quyền địa phương.

Nói về việc này, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Đức, ông Nguyễn Văn Hồng cho biết các bãi cát không phép xuất hiện trên địa bàn thì đã cấm và đình chỉ, có biên bản đình chỉ từ phòng Tài nguyên môi trường. Khi được hỏi về giấy phép hoạt động, ông Hồng cũng cho biết thêm: “Chưa có chỗ nào có giấy phép đâu, người ta vụng trộm thôi”.

Trụ sở UBND xã Văn Đức, thị xã Chí Linh, Hải Dương
Trụ sở UBND xã Văn Đức, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

"Thực tế thì có việc nước sông ăn vào đất nông nghiệp và gây thiệt hại sạt lở vào bờ sông bên phía Văn Đức mất khoảng 5 mét, chúng tôi cũng đã xuống kiểm tra thực tế nhưng việc khai thác cát chủ yếu diễn ra ở bờ sông bên kia (bên địa bàn Quảng Ninh) nên chúng tôi cũng bất lực, chứ bên Văn Đức này không có cát đâu, toàn đất thôi", ông Hồng cho biết thêm.

Về việc xe chở cát "băm nát" tuyến đường liên thôn, liên xã, ông Hồng cho biết: “Chúng tôi vẫn luôn luôn cấm những xe chở quá tải, đường liên thôn chỉ cho xe chở dưới 8 tấn đi qua, những xe chở quá 8 tấn thì chúng tôi giao cho lực lượng công an để xử lý”.

Nhưng khi PV đề nghị cho xem các biên bản đình chỉ của xã cùng phòng Tài nguyên môi trường lập đối với các bãi cát trái phép trên địa bàn thì ông Hồng nhất quyết không đưa ra mặc cho PV thuyết phục đủ cách. 

Ông Phó chủ tịch còn lớn tiếng khi PV đề nghị được xem các văn bản xử phạt: “Văn bản là của các cơ quan chuyên môn, tôi quản lý văn bản à? Lãnh đạo quản lý văn bản hay các cơ quan chuyên môn quản lý văn bản?”.

Khi được PV giải thích: “Văn bản xử lý là của các cơ quan chuyên môn, nhưng anh là lãnh đạo, anh đại diện cho chính quyền xã Văn Đức thì anh phải biết và thậm chí phải ký vào các văn bản đó. Anh có thể nói các cơ quan chuyên môn của xã đó cung cấp cho PV hoặc cung cấp lên cho anh khi anh yêu cầu chứ?”. Lúc này, ông Hồng mới nhẹ giọng và nói “Thôi được rồi, chúng tôi sẽ cung cấp nhưng hôm nay thì các cán bộ chuyên môn đi lên tỉnh cùng với Chủ tịch hết rồi”.

ông Nguyễn Văn Hồng, Phó chủ tịch UBND xã Văn Đức
Ông Nguyễn Văn Hồng, PCT UBND xã  Văn Đức tiếp PV.

Mặc dù nói vậy nhưng trong buổi chiều cùng ngày, khi PV quay lại UBND xã Văn Đức và gặp ông Hồng thì ông vẫn không cung cấp cho PV bất cứ một loại giấy tờ nào.

Khu vực tập kết cát nằm không xa trụ sở của UBND xã Văn Đức với con đường liên thôn chạy ngay sát bên hông nhưng dường như việc bãi cát của ông Toàn phớt lờ lệnh đình chỉ, hoạt động ngang nhiên, ông Hồng cũng như chính quyền xã không biết. Với trách nhiệm trực tiếp quản lý địa bàn, ông Phó chủ tịch UBND và chính quyền xã Văn Đức vẫn để bến bãi kinh doanh trái phép này hoạt động ngang nhiên, thách thức luật pháp trên khu đất công thì việc dư luân đặt dấu hỏi về việc cố tình làm ngơ hay thậm chí là bảo kê cho các bãi cát này hoạt động là điều dể hiểu.

PV cũng đã trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó chánh văn phòng UBND thị xã Chí Linh, ông Tuấn cho biết: “Thị xã Chí Linh đã đình chỉ hoạt động của những bãi cát không phép trên địa bàn xã Văn Đức. Tới đây sẽ kết hợp với UBND xã để lập quy hoạch về các điểm tập kết bãi cát tiến tới cấp phép hoạt động để đảm bảo việc quản lý nhà nước đối với hoạt động của các bãi cát”.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Vũ Sơn

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14353 sec| 646.75 kb