Hôm nay, ngày 15/7, nhánh hầm N2 thuộc dự án xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương, TP.HCM đã chính thức được thông xe. Được biết đây là dự án trọng điểm của TP.HCM, nằm ở khu vực cửa ngõ Tây Bắc của TP, nơi giao lưu giữa 2 tuyến đường huyết mạch là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 22 - điểm đen về tai nạn giao thông trong nhiều năm qua do mật độ xe tải, xe container lưu thông qua đoạn rất đông.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM, cho biết tất cả những hạng mục của nút giao An Sương đã hoàn thành. Các hạng mục này gồm hai đường hầm, các giao lộ trên mặt đất và cầu vượt trên cao. Các hạng mục còn lại bao gồm hệ thống thoát nước bổ sung, cây xanh, vỉa hè và phần tiểu đảo trung tâm nút giao sẽ tiếp tục hoàn thành vào tháng 9/2020.
“Khi toàn bộ các hạng mục công trình được đưa vào khai thác sử dụng, chắc chắn tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực nút giao An Sương cũng như giao lộ giữa QL22 và QL 1A sẽ được cải thiện. Ngoài ra, cùng với sự điều tiết giao thông và hỗ trợ của CSGT, số lượng tai nạn giao thông sẽ giảm đi”, ông Phúc nói.
Tổng mức đầu tư của dự án xây dựng hầm chui nút giao An Sương là 514 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 130 tỷ đồng. Dự án gồm các hạng mục chính là xây dựng hầm chui đôi theo hướng Trường Chinh - Quốc lộ 22, mỗi hướng một hầm, mỗi hầm rộng 9m, đáp ứng 2 làn xe.
Tổng chiều dài 2 hầm 830m, trong đó phần hầm kín dài 250m, phần hầm hở có tổng chiều dài 580m nối từ hầm kín về các hướng Quốc lộ 22 và đường Trường Chinh.
Trong đó, Nhánh N1, hướng từ trung tâm TPHCM đi huyện Củ Chi, dài 445m đã thông xe vào tháng 3/2018. Sau khi thông xe, nhánh hầm này đã giải quyết tốt giao thông hướng từ đường Trường Chinh và Quốc lộ 22.
Nhánh N2 hướng từ huyện Củ Chi đi trung tâm TPHCM, dài 385 m, thi công xong 11/18 đốt hầm từ tháng 12/2018, sau đó phải tạm ngưng thi công chờ giải phóng mặt bằng. Giữa tháng 10/2019, huyện Hóc Môn đã bàn giao toàn bộ mặt bằng để triển khai di dời công trình hạ tầng kỹ thuật và thi công mở rộng mặt đường Quốc lộ 22 và chủ đầu tư đã hoàn thành chỉ sau 5 tháng thi công.
Trong 5 năm tới, để tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống giao thông ở khu vực cửa ngõ Tây Bắc, tăng cường năng lực giao thông, nối kết liên vùng, TPHCM sẽ tiếp tục triển khai các dự án như cải tạo Quốc lộ 22, xây cầu vượt ở giao lộ Quốc lộ 22 và Nguyễn Ảnh Thủ, giao lộ Quốc lộ 22 và Nguyễn Văn Bứa, đường song hành Phan Văn Hớn và đặc biệt là tuyến cao tốc TPHCM – Mộc Bài…