Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Thành phố đồng cảm với người dân sống quanh bãi rác Nam Sơn

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Thành phố đồng cảm với người dân sống quanh bãi rác Nam Sơn
"Ngoài vấn đề chính sách ra, chúng tôi luôn luôn đồng cảm, chia sẻ với người dân xung quanh bãi rác là họ có thiệt thòi về môi trường, gánh vác chung,..." Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Thành phố đồng cảm với người dân sống quanh bãi rác Nam Sơn
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung - Ảnh: Tri thức trực tuyến

Sáng 17/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, bà Đào Tuyết Thanh - cử tri phường Hàng Trống nêu ý kiến về việc rác thải tại các quận nội thành Hà Nội ùn ứ trong những ngày qua.

Theo bà Thanh, đây không phải là lần đầu Hà Nội đối mặt việc này, lý do là người dân ở huyện Sóc Sơn căng lều bạt chặn xe rác vào bãi rác Nam Sơn.

“Trước mắt thành phố có giải pháp cấp bách gì để đưa rác ra khỏi nội thành càng sớm càng tốt? Về tầm nhìn xa thành phố có quy hoạch xử lý rác như nào? Thành phố có nghiên cứu, học tập công nghệ xử lý rác thải tiên tiến ở các nước để áp dụng tại Hà Nội không?”, bà Thanh đặt câu hỏi.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay bắt đầu từ ngày 14/7, do ảnh hưởng của việc một số người dân chặn, không cho xe chở rác của Công ty Môi trường Hà Nội vào bãi thải Nam Sơn nên số rác thải này bị tồn đọng.

"Để xử lý vấn đề này, chúng tôi đã chỉ đạo sở Xây dựng và Urenco chuyển rác đến một nơi trung chuyển tạm là bãi rác ở Cầu Diễn và bãi Xuân Sơn ở Sơn Tây, Ba Vì. Ngày hôm nay, cố gắng sẽ cơ bản dọn sạch số rác ùn ứ ở các quận nội thành", ông Chung nói.

Theo chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, giải pháp căn cơ xử lý rác thải trên địa bàn thành phố đã được tính toán từ nhiều năm nay. Do vậy, thành phố đang xây dựng các nhà máy xử lý rác thải hiện đại, trong đó có các nhà máy làm điện từ rác thải. Thành phố kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các nhà máy xử lý rác thải.

Liên tục trong mấy ngày vừa qua lãnh đạo Sóc Sơn, lãnh đạo thành phố đã đối thoại với người dân để giải thích.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, cơ bản còn 3 vấn đề, thứ nhất giá và đất nhà tái định cư đã được thành phố bố trí xong.

Thứ hai, kinh phí đảm bảo giải phóng mặt bằng tái định cư cho người dân đã được thành phố đảm bảo đủ.

Tuy nhiên, vấn đề vướng mắc nhất hiện nay đối với người dân thuộc diện di dời thực hiện dự án liên quan đến bãi rác Nam Sơn là hạn định nguồn gốc đất (diện tích đất được bồi thường giải phóng mặt bằng).

"Ngoài vấn đề chính sách ra, chúng tôi luôn luôn đồng cảm, với người dân xung quanh bãi rác là họ có thiệt thòi về môi trường, gánh vác chung, đảm bảo môi trường chung cho toàn thành phố. Thành phố cũng không hẹp hòi gì vấn đề chính sách nhưng vì có những quy định của pháp luật cần có những cấp cao hơn quyết định để đảm bảo sự đúng đắn trong quá trình điều hành", ông Chung cho biết.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Nguyễn Đức Chung dành nhiều thời gian nói về kết quả trong phòng chống Covid-19 và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế sau đại dịch.

“Chúng ta đã rất thành công trong phòng chống Covid-19. này cũng khẳng định sự ưu việt của chế độ, của Đảng trong công tác phòng chống dịch bệnh, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh , đảm bảo quốc phòng…”, ông Chung nói.

Theo ông Chung, sau dịch bệnh đến nay, TP đang tập trung vào các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, đồng thời thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế. Trong 6 tháng đầu năm, TP đã đạt được thành tựu nhất định, TP Hà Nội phấn đấu tăng trưởng cao hơn cả nước, đồng thời phấn đấu đạt các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2020.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, hơn 2 tháng vừa qua, khi dịch Covid-19 chấm dứt, TP đã trở lại trạng thái “bình thường mới”, du lịch trên địa bàn bắt đầu khôi phục trở lại. Tuy nhiên, các cơ sở lưu trú chỉ đạt được tỷ lệ lấp đầy vào khoảng 60%, trong đó các khách sạn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm ảnh lớn nhất.

“Khách du lịch trong nước về Hà Nội trong dịp này cũng thấp hơn cùng kỳ. Đây là vấn đề TP cũng rất trăn trở, làm sao khuyến kích, kích cầu được người dân trong nước đi du lịch nhiều hơn”, ông Chung cho hay.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.56898 sec| 646.234 kb