Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cty sông Đà phát hiện nguồn đổ trộm dầu thải nhưng không báo cáo

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cty sông Đà phát hiện nguồn đổ trộm dầu thải nhưng không báo cáo
"Công ty này phát hiện việc đổ trộm dầu thải từ ngày 8/10 nhưng không báo cáo ai, không có hành động gì liên quan ngăn chặn mà cứ để trôi vào nhà máy, rồi nhiễm vào nguồn nước", Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ.

Nước Hà Nội có dầu thải trùng dầu thải đầu nguồn nước Sông Đà

Sáng nay (15/10), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 1 thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Tại cuộc tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng về những vấn đề bức xúc xảy ra trên địa bàn Hà Nội như ô nhiễm không khí, nước sạch có mùi khét lẹt, ùn tắc giao thông. Cử tri đề nghị UBND thành phố Hà Nội có giải pháp xử lý triệt để tình trạng trên.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cty sông Đà phát hiện nguồn đổ trộm dầu thải nhưng không báo cáo
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Trả lời cử tri về nội dung trên, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ ngày 10/10, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã nhận được tin nhắn của người dân ở khu vực quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông phản ánh nước sạch có mùi bất thường. Vì thế, thành phố đã chỉ đạo các sở ngành lập đoàn kiểm tra toàn bộ nguồn thu nước sông Đà và quá trình truyền tải nước. Đến nay, thành phố Hà Nội đã có kết quả kiểm tra và sẽ thông báo chính thức tới báo chí trong cuộc họp giao ban do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức vào chiều nay.

“Nhưng có thể nói ô nhiễm này do người dân đổ dầu phế thải xuống con suối đầu nguồn nước. Từ đó dầu chảy ra hồ (hồ Đầm Bài). Nhà máy cũng không kiểm soát tốt, nên dầu đã chảy vào hệ thống lọc nước của nhà máy. Đây chính là nguyên nhân tạo ra mùi bất thường”, ông Chung nói.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, kết quả xét nghiệm, các đơn vị của thành phố xác định chất gây ra mùi bất thường đó có tỷ lệ cao hơn từ 1,3 đến 3,6 lần bình thường. “Hà Nội sẽ có công văn gửi tỉnh Hòa Bình đề nghị làm rõ trách nhiệm công ty nước sạch sông Đà. Công ty phát hiện việc đổ dầu từ ngày 8/10, nhưng không ngay, cũng không có hành động ngăn chặn và cứ để dầu trôi vào nhà máy, dẫn đến vào nguồn nước sạch”, Chủ tịch UBND TP cho biết.

Trước đó, vào ngày 11/10 đoàn liên ngành TP Hà Nội gồm Sở Xây dựng chủ trì có sự tham gia của Sở Y tế Hà Nội (Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội), Công ty Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch(Viwaco), Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco), đi kiểm tra, lấy mẫu nước tại 3 địa điểm: Trạm bơm tăng áp Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm); bể chứa trung gian tại huyện Thạch Thất và tại Nhà máy nước sạchsông Đà (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình). Nội dung và vị trí lấy nước theo yêu cầu của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội và Trung tâm Kiếm soát bệnh tật Hà Nội là đơn vị chỉ định việc lấy mẫu.

Trong thời hạn phân tích mẫu nước theo quy định 7-10 ngày, các đơn vị phân tích mẫu nước đã huy động cán bộ làm chuyên môn phân tích hàng trăm mẫu nước, có mẫu phân tích tới hàng chục chỉ tiêu, làm cả đêm theo phương pháp nhận diện các chỉ tiêu có thông số cao để khu biệt.

ban đầu cho thấy, so với quy chuẩn Việt Nam 01:2009 của Bộ Y tế ban hành về chất lượng nước ăn uống, các mẫu nước đều không đạt quy chuẩn về mùi vị. Qua xét nghiệm mẫu nước, phân tích các chỉ số trong mẫu nước, cơ quan chuyên môn đã chỉ ra thành phần của dầu thải có trong nước sạch do Công ty Viwasupco cấp tới các hộ dân. Trong các mẫu nước xét nghiệm đều có một chất của thành phần dầu thải với hàm lượng cao hơn so với quy chuẩn.

Công ty sông Đà phát hiện nguồn đổ trộm dầu thải nhưng không báo cáo

Cũng trong buổi tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội sáng 15/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ, TP sẽ có công văn gửi tỉnh Hòa Bình chỉ đạo Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình vào điều tra làm rõ trách nhiệm của công ty nước sạch Sông Đà.

"Công ty này phát hiện việc đổ trộm dầu thải từ ngày 8/10 nhưng không báo cáo ai, không có hành động gì liên quan ngăn chặn mà cứ để trôi vào nhà máy, rồi nhiễm vào nguồn nước.

Chúng tôi đã làm việc với công ty và yêu cầu toàn bộ nguồn nước ở các chung cư, trạm nước phải xúc xả. Toàn bộ kinh phí sẽ do công ty này chịu trách nhiệm.

Nếu thiếu nước cục bộ chúng tôi sẽ tạm thời điều hòa nước cấp từ trạm Dương Nội, Nhà máy nước sông Đuống và kiến nghị nhà máy lắp camera để giám sát toàn bộ việc bảo vệ nguồn nước, đồng thời, thay đổi công nghệ để nâng cao, đảm bảo chất lượng nguồn nước", ông Chung nêu rõ.
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.56341 sec| 646.125 kb