Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

CH ClickBuy: Bán iPhone không xuất được hoá đơn, có dấu hiệu trốn thuế

CH ClickBuy: Bán iPhone không xuất được hoá đơn, có dấu hiệu trốn thuế
Nếu muốn mua những chiếc điện thoại cao cấp giá rẻ, chỉ cần một click chuột là có thể thoải mái chọn lựa trên nhiều các website khác nhau. Tuy nhiên, nguồn gốc của những chiếc điện thoại này lại đang rất mập mờ và sẽ tiềm ẩn nguy cơ không được bảo hành chính hãng.

Được biết, trốn thuế là hành vi khai báo gian dối trong sản xuất, kinh doanh để không phải đóng thuế hoặc đóng mức thuế thấp hơn nhiều so với mức phải đóng. Người có hành vi trốn thuế, ngoài việc bị xử phạt hành chính còn có thể bị truy cứu trách nhiệm  theo quy định tại Điều 161 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Theo quy định của pháp luật về việc xử phạt hành chính về thuế thì các đơn vị, doanh nghiệp có các hành vi sau đây sẽ bị coi là trốn thuế: "Không nộp hồ sơ đăng ký thuế; không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3 và 5 Điều 32 Luật quản lý thuế hoặc kể từ ngày hết thời hạn gia hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định tại Điều 33 của Luật quản lý thuế, trừ trường hợp quy định tại Khoản 6 Điều 9 Thông tư này và Khoản 9 Điều này. Sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp; sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, chứng từ; hóa đơn không có giá trị sử dụng để kê khai thuế làm giảm số thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, số tiền thuế được miễn, giảm. Không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp; không kê khai, kê khai sai, không trung thực làm giảm số thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, được miễn, giảm. Không xuất hóa đơn khi bán hàng hoá, dịch vụ hoặc ghi giá trị trên hóa đơn bán hàng thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của hàng hoá, dịch vụ đã bán và bị phát hiện sau thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế. Sử dụng hóa đơn, chứng từ, tài liệu không hợp pháp trong các trường hợp khác để xác định sai số tiền thuế phải nộp, số tiền thuế được hoàn; khai sai căn cứ tính thuế phát sinh số thuế trốn, số thuế gian lận..."

Trước dấu hiệu bán hàng trốn thuế không xuất được hoá đơn chứng từ tại cửa hàng ClickBuy, thuộc Công ty TNHH TM và XNK ClickBuy mà PhapluatNet đã thông tin, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Sĩ Bình – Đội trưởng Đội QLTT số 16.

Theo quan điểm của ông Bình, về nguyên tắc các mặt hàng điện tử nói chung và mặt hàng nói riêng khi qua kiểm tra mà đã là hàng mới và không có hoá đơn chứng từ thì đương nhiên tất cả các mặt hàng này đều là hàng nhập lậu. Chưa cần biết đơn vị, doanh nghiệp đó nhập khẩu qua con đường nào. Hoá đơn chứng từ của Iphone nói riêng và các mặt hàng điện thoại nói chung có một đặc thù khác tất cả so với các mặt hàng khác là vì còn có cả số IMEI. 

CH ClickBuy: Bán iPhone không xuất được hoá đơn, có dấu hiệu trốn thuế
Một trong những chuỗi cửa hàng của ClickBuy.

Trước thực trạng điện thoại xách tay giá rẻ được bán tràn lan tại các cửa hàng nhỏ lẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội, ông Bình : “Sau khi kiểm tra ở hoá đơn có thể hiểu hàng hoá xuất xứ từ đâu. Nếu trường hợp kiểm tra không có hoá đơn thì có thể hiểu đó là hàng không có nguồn gốc xuất xứ, không hoá đơn chứng từ, hàng lậu. Khách hàng mua điện thoại cũng cần lưu ý, có thể một số mặt hàng điện thoại được các cửa hàng mua lại từ đồ cũ ít sử dụng và bán lại cho người . Về cơ bản, các mặt hàng điện thoại đã gọi là hàng mới mà không có hoá đơn chứng từ đều được gọi là hàng lậu.”

Theo tìm hiểu trước đó, hệ thống cửa hàng điện thoại ClickBuy thuộc Công ty TNHH TM và XNK ClickBuy có nhiều cơ sở và địa chỉ tại ( 446 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội; 118 Thái Hà, Đống Đa, HN; 453 Nguyễn Trãi, HN; 111 Trần Đăng Ninh…). Chuỗi cửa hàng của Công ty này thời gian vừa qua đang kinh doanh nhiều sản phẩm điện thoại cao cấp iPhone của hãng Apple không thể xuất được hoá đơn VAT hoặc xuất hoá đơn từ máy này sang máy khác, có dấu hiệu trốn thuế, vi phạm các quy định của pháp luật.

CH ClickBuy: Bán iPhone không xuất được hoá đơn, có dấu hiệu trốn thuế
Nhân viên của cửa hàng ClickBuy cho khách hàng về các loại iPhone xách tay giá rẻ.

PV cũng đã đi thực tế tại nhiều cơ sở của ClickBuy trên địa bàn TP Hà Nội. Vào vai khách hàng có nhu cầu muốn sở hữu một chiếc điện thoại iPhone công nghệ cao, PV đã liên hệ và đến trực tiếp cửa hàng trực thuộc Công ty TNHH TM và XNK ClickBuy có địa chỉ tại Nguyễn Trãi và Xã Đàn. Các nhân viên ở đây đều tư vấn hàng điện thoại bên cơ sở là hàng xách tay không thuế, nếu muốn lấy hoá đơn các máy Iphone xách tay này thì sẽ được viết sang một máy khác.

Một chuyên gia trong lĩnh vực hàng hoá cùng công tác trong ngành Quản lý thị trường (xin được dấu tên) chia sẻ: “Đối với các sản phẩm điện thoại nhập khẩu mà là hàng mới, nếu không xuất trình được hóa đơn chứng từ thì đương nhiên đây là hàng xách tay trốn thuế. Việc buôn lậu này không những làm thất thoát 1 khoản thuế lớn cho nhà nước mà còn gây nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Nếu bị cơ quan chức năng phát hiện sẽ bị thu giữ và sung vào công quỹ nhà nước".

Cũng theo vị chuyên gia này, hóa đơn là chìa khóa để phản ánh chính xác và khách quan cho 1 sản phẩm điện thoại IPhone nói riêng và hàng hóa nhập khẩu nói chung. Sau khi kiểm tra ở hoá đơn có thể hiểu hàng hoá xuất xứ từ đâu, đã hoàn thành đầy đủ thủ tục hải quan hay chưa? Nếu trường hợp kiểm tra không có hoá đơn bán hàng hoặc phải xuất hóa đơn theo tên một hàng hóa khác nghĩa là hàng hóa đó không có hóa đơn đầu vào, nói một cách khác là hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ, không hoá đơn chứng từ. Những người kinh doanh thường gắn mác cho các sản phẩm Iphone này là “hàng xách tay” để lợi dụng tâm lý chuộng hàng ngoại, hàng xách tay của người tiêu dùng Việt Nam, còn về cơ bản thì hàng xách tay trong trường hợp này là hàng nhập lậu. Từ đó có thể khẳng định các mặt hàng điện thoại đã gọi là hàng mới mà không có hoá đơn chứng từ đều được gọi là hàng lậu.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.44276 sec| 658.438 kb