Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Có can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm để tăng điểm thi ở Hòa Bình

Có can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm để tăng điểm thi ở Hòa Bình
Bộ Công an phối hợp với Bộ Giáo dục bước đầu xác nhận có can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để làm thay đổi điểm số, cụ thể là tăng điểm thi.

Chiều 2/8, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục) cho hay, Bộ đã đến Hòa Bình tổ chức chấm thẩm định bài thi THPT, phát hiện dấu hiệu bất thường về kết quả thi nên Bộ trưởng và Ban chỉ đạo kỳ thi quốc gia. 

Ngày 24/7, Bộ có công văn gửi Bộ Công an đề nghị điều tra sự việc. Bộ Công an phối hợp với Bộ Giáo dục bước đầu xác nhận có can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để làm thay đổi điểm số, cụ thể là tăng điểm thi.

Có can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm để tăng điểm thi ở Hòa Bình
Ông Mai Văn Trinh trả lời về sai phạm điểm thi tại Hòa Bình. 

“Đây là việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và trên hết với tinh thần nghiêm túc của bộ GD&ĐT và bộ Công an để điều tra làm rõ, xử lý đúng người, đúng tội, mang lại công bằng cho thí sinh. Chúng tôi hy vọng sẽ sớm có kết quả điều tra. Chúng tôi sẽ thông tin đầy đủ tới dư luận”, ông nói.
 
Giải thích về việc bộ GD&ĐT đã tiến hành chấm thẩm định tại địa phương này nhưng không phát hiện ra sai phạm nào, ông Trinh giải thích: “Với chức năng của Tổ chấm thẩm định là chấm trên các bài thi của thí sinh thì kết quả phù hợp là không có gì lạ. Còn hiện tại là lỗi quy trình”.

Cụ thể can thiệp thế nào thì công an đang làm rõ. 

Nói về sự việc đang được công an xác minh, chiều tối 2/8, ông Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình khẳng định sẽ không bao che nếu có sai phạm.

Ông Cửu cho biết, khi kết quả chấm thẩm định ngày 23/7 của Bộ GD-ĐT trùng hoàn toàn với kết quả đã công bố ngày 11/7, địa phương đã thấy yên tâm.

Cho đến khi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT yêu cầu 63 tỉnh thành tự rà soát lại công tác coi thi và chấm thi, Hội đồng thi của Hoà Bình đã phát hiện có bất thường trong khấu chấm thi trắc nghiệm. Công an Hoà Bình đã vào cuộc sau đó khi  Sở GD-ĐT báo cáo các cơ quan chức năng.

Có can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm để tăng điểm thi ở Hòa Bình
Lối lên khu vực chấm thi trắc nghiệm của Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình được khóa kín.

Trước đó, sáng 20/7, ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình khẳng định, thông tin phản ánh điểm thi của Hòa Bình có sự bất thường là chưa chính xác. “Theo phân tích của chúng tôi, phổ điểm của thí sinh tỉnh Hòa Bình hết sức bình thường. Chúng tôi khẳng định không có chuyện tiêu cực trong khâu chấm thi. Việc chấm thi được làm chặt chẽ, đúng quy trình, luôn có sự giám sát của thanh tra Bộ ủy quyền và cán bộ PA 83 của tỉnh.

Không ai có thể can thiệp được vào bài thi trắc nghiệm cũng như kết quả thi các môn. Do vậy kết quả bài làm của thí sinh đã công bố là hoàn toàn chính xác và khách quan”.

Tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, Hòa Bình có hơn 8.900 thí sinh dự thi. khiến dư luận nghi ngờ khi số điểm Toán từ 9 trở lên là 27, chiếm 4,7% cả nước. Xét theo khối thi truyền thống (A, A1, B, C, C3, D1), tỉnh miền núi này có 22 trên tổng số 324 thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên.

Giám đốc Sở Giáo dục Hòa Bình, ông Bùi Trọng Đắc khi báo cáo với Thứ trưởng Giáo dục Nguyễn Mạnh Hùng ngày 19/7 về tình hình thi của tỉnh, đã khẳng định: "Điểm thi của thí sinh là chính xác, khách quan, không có bất kỳ sự can thiệp nào vào bài làm".

Vũ An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16399 sec| 634.258 kb