Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cô gái bị thủng 500 lỗ ở giác mạc do dùng điện thoại màn hình quá sáng

Cô gái bị thủng 500 lỗ ở giác mạc do dùng điện thoại màn hình quá sáng
Sau 2 năm sử dụng điện thoại ở chế độ sáng tối đa, giác mạc trái của Chen bị tụ máu, thị lực tổn thương vĩnh viễn, còn giác mạc mắt phải có tới 500 lỗ thủng.

Gần đây, một cô gái tại Đài Loan đã bị tổn thương giác mạc nghiêm trọng chỉ bởi thói quen sử dụng mà không ít người đang mắc phải, đó là để độ sáng màn hình ở mức quá cao.

Theo đó, trong suốt hơn 2 năm trời, cô Chen luôn để màn hình điện thoại của mình ở mức sáng nhất, bất kể thời gian hay địa điểm sử dụng, dù là ở ngoài trời nắng chói chang hay thậm chí là khi cuộn tròn trong chăn vào buổi tối. Với công việc là một thư ký, luôn phải sử dụng điện thoại di động bất kể đêm ngày để có thể liên lạc với sếp nên có vẻ như cô gái đã quá quen với việc bị luồng sáng mạnh chiếu thẳng vào mắt, dù cho độ sáng ấy khiến cho nhiều người xung quanh cảm thấy khó chịu.

Cô gái bị thủng 500 lỗ ở giác mạc do dùng điện thoại màn hình quá sáng
Cô Chen phải chịu tổn thương nghiêm trọng ở vùng mắt sau khi dùng điện thoại có độ sáng đạt max quá lâu.
Cô gái bị thủng 500 lỗ ở giác mạc do dùng điện thoại màn hình quá sáng
Chen cho biết cô cảm thấy quen với ánh sáng này, mặc dù nó có thể khiến cho nhiều người xung quanh cô cảm thấy khó chịu.

Tháng 7/2018, hai mắt của Chen bỗng dưng đỏ ngầu và khiến cô cảm giác đau dữ dội. Quá lo lắng và cũng không muốn ảnh hưởng tới công việc, cô gái nhanh chóng tới bệnh viện để tiến hành kiểm tra. Tại đây bác sĩ phát hiện giác mạc trái của Chen bị tụ máu, thị lực tổn thương vĩnh viễn. Nghiêm trọng hơn, giác mạc mắt phải của cô gái có 500 lỗ thủng, theo The Sun.

Cô gái bị thủng 500 lỗ ở giác mạc do dùng điện thoại màn hình quá sáng
Chỉ tới khi bị đau mắt, cô gái mới tới bệnh viện kiểm tra và biết được rằng mình bị thiêu cháy tới 500 lỗ hổng trên giác mạc.

Cô gái được điều trị bằng steroid, tình trạng cải thiện sau ba ngày dùng thuốc.

Các bác sĩ cho biết khi mắt nhìn dưới ánh sáng 600 lumens trong hai giờ tương tự như đưa nó vào nướng trong lò vi sóng.

"Điện thoại mà bệnh nhân sử dụng đã phát ra ánh sáng chói ở mức 625 lumens, cao gấp đôi mức khuyến nghị 300 lumens", một bác sĩ điều trị cho Chen nói.

Theo các bác sĩ, các thiết bị điện tử như tivi, màn hình của máy vi tính, điện thoại di động, bảng, đèn LED… thường phát ra một loại ánh sáng màu xanh. Khi chúng ta tiếp xúc quá lâu với loại ánh sáng này sẽ dẫn đến nguy cơ gây hại đối với đôi mắt, trong đó, phổ biến là tình trạng mắt bị nhức mỏi, chảy nước mắt và nặng hơn là làm suy giảm thị lực và các bệnh liên quan đến mắt.

Thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu cho trẻ nhỏ nhìn nhiều vào các loại thiết bị điện tử kể trên hơn 7 giờ/ngày trong vài năm sẽ gây ra tình trạng trẻ bị cận thị. Tỷ lệ dao động trong khoảng từ 15 -30%. 

Đó là chưa kể đến việc, nhìn lâu vào những thiết bị này còn dẫn đến tình trạng đau mỏi cổ, khô mắt, mỏi mắt, nhức đầu, thậm chí trầm cảm, rối loạn vận động…

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, mọi người không nên để độ sáng màn hình quá cao khi sử dụng điện thoại, nhất là vào ban đêm. Trong trường hợp sử dụng điện thoại làm việc vào buổi tối, cách tốt nhất là điều chỉnh độ sáng màn hình thấp xuống và bật chế độ "night mode" để bảo vệ mắt.

Cô gái bị thủng 500 lỗ ở giác mạc do dùng điện thoại màn hình quá sáng
Các chuyên gia nhãn khoa cảnh báo người sử dụng không nên dùng điện thoại có mức sáng quá cao.

Để tránh gây hại cho mắt, cần tuân thủ theo nguyên tắc sau:

- Không nhìn liên tục vào màn hình điện thoại. Cần có thời gian nghỉ xen kẽ, tuân thủ nguyên tắc 20-20-20 (cứ sau 20 phút sử dụng nghỉ một lần trong 20 giây và nhìn xa ra 20 feet (609,6 cm)).

- Đảm bảo làm việc, sử dụng điện thoại tại nơi có ánh sáng tốt. Không sử dụng điện thoại ban đêm khi đã tắt hết đèn. Cân đối mức chiếu sáng của không gian xung quanh với độ sáng của màn hình điện thoại ở mức tương thích để tránh gây nhức mắt.

- Điều chỉnh độ sáng của màn hình điện thoại đến mức vừa phải có thể nhìn rõ chứ không nên để tối quá cũng sẽ gây ảnh hưởng tới mắt.

Luôn lau chùi màn hình điện thoại để tránh bụi bẩn, cản trở việc nhìn rõ các nội dung hiện thị trên màn hình.

- Điều chỉnh kích thước văn bản và độ tương phản hợp lý thuận tiện cho việc sử dụng.

- Sử dụng tấm bảo vệ màn hình chống phản chiếu để tránh gây hại cho mắt.

- Giữ đúng tư thế khi xem điện thoại. Không để màn hình điện thoại đối diện thẳng vào gần mắt; không nằm nghiêng hay nằm sấp khi xem điện thoại; không dùng điện thoại quá 1,5 giờ trước khi đi ngủ.

- Thăm khám mắt theo định kỳ để kiểm tra sức khỏe của mắt cũng như kịp thời phát hiện các vấn đề về mắt (nếu có) để có phương án xử lý.

T.A (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.18505 sec| 646.266 kb